Vì sao nồi áp suất có thể trở thành vũ khí nguy hiểm

15:10, 22/09/2016
|

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang cảnh báo về tình trạng khủng bố biến những thiết bị gia dụng thông thường như nồi áp suất trở thành vũ khí nổ nguy hiểm.

Vào tối ngày 17/9, một thiết bị tự chế làm từ nồi áp suất được tìm thấy trong một hộ gia đình ở khu Manhattan, New York (Hoa Kỳ). Ở khu vực gần đó, một quả bom làm từ nồi áp suất cũng đã phát nổ làm bị thương 29 người.

Nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết những quả bom nồi áp suất này giống như những quả bom được sử dụng trong vụ đánh bom chạy marathon Boston thảm khốc vào năm 2013. Khi được sử dụng với mục đích nấu ăn, nồi áp suất sử dụng một nắp kín để nhốt hơi nước. Điều này sẽ làm tăng nhiệt độ lên đến khoảng 250 độ F (121 độ C), giúp cho việc nấu các loại rau, thịt hoặc súp trở nên nhanh chóng.

Cấu trúc của nồi áp suất có thể thay đổi tùy theo thương hiệu và kích thước khác nhau, nhưng tất cả đều có chung ba bộ phận chính: một bộ điều chỉnh áp suất, kiểm soát và duy trì áp suất trong nồi nấu; một ống thông hơi, cho phép phần áp lực dư thừa thoát ra ngoài; và một vòng đệm, giúp gắn khít phần nắp và thân để hơi nước không thoát ra ngoài.

Do hoạt động theo cơ chế trên nên trường hợp van hơi bị nghẹt khiến áp suất bị nén quá lớn; người sử dụng hầm thức ăn đến cạn nước mà không biết cũng có thể gây nổ nồi.

Còn nếu mua phải nồi kém chất lượng, các thiết bị như van an toàn, vòng đệm không bảo đảm nên khi nấu, các linh kiện này không hoạt động hoặc gắn kết không chắc chắn cũng dẫn đến nổ khi áp suất trong nồi tăng cao... Thay vì thực phẩm, vật liệu nổ như TNT và thuốc nổ sẽ được khủng bố đặt vào bên trong nồi áp suất. Sau đó, đinh sắt, vòng bi và mảnh đạn được quấn quanh vật liệu nổ để làm tăng sức sát thương.

Bằng cách sử dụng các thiết bị phổ biến khác như đồng hồ kỹ thuật số, điện thoại di động, quả bom này sẽ được kích điện từ xa và làm cháy thuốc nổ bên trong. Áp lực sẽ tăng lên rất nhanh và phá vỡ lớp vỏ của nồi áp suất, khiến cho các mảnh vỡ bay ra với tốc độ ngang với những viên đạn. Quy mô của vụ nổ phụ thuộc vào kích thước của nồi áp suất và lượng thuốc nổ được đặt bên trong.

Theo báo cáo, những quả bom được chế tạo từ những thiết bị gia dụng như vậy đã được tìm thấy thường xuyên ở Afghanistan, Ấn Độ, Nepal và Pakistan, và đôi khi tại Hoa Kỳ và Châu Âu. Vào năm 2010, các tổ chức khủng bố đã nỗ lực đánh bom quảng trường Thời Đại của thành phố New York với một nồi áp suất nhồi hơn 120 quả pháo.

Ba năm trước tại Boston, anh em Dzhokhar Tsarnaev và Tamerlan Tsarnaev đã đem nồi áp suất chứa đầy bom đến gần vạch đích của cuộc chạy đua thường niên marathon Boston. Vụ nổ đã giết chết ba người và làm bị thương ít nhất 264 người khác. George Velmahos, Trưởng khoa phẫu thuật chấn thương tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết tất cả các nạn nhân đã phải chịu từ 10 đến 40 mảnh đạn găm vào người.

Theo Khám Phá/Yahoo


Ý kiến bạn đọc