Cận cảnh Xperia XZ và X Compact

06:49, 04/09/2016
|

Sony đang đánh dấu sự trở lại của mình với bộ đôi smartphone mới là Xperia XZ và X Compact. Cả hai đều có thiết kế tốt hơn, cấu hình mạnh hơn, camera nhiều tính năng độc đáo mà hiếm đối thủ nào có được.

Sony Xperia XZ 

Sony Xperia XZ được cho là sự kết hợp những ưu điểm vượt trội của dòng Xperia Z và Xperia X với phần cứng cao cấp hàng đầu, một màn hình lớn, một máy ảnh mới và cải tiến, thiết kế đẹp và tất nhiên vẫn duy trì khả năng chống bụi cũng như chống nước. 

Với Xperia XZ hãng Sony đã tập trung vào 4 điểm cải tiến quan trọng so với các mẫu smartphone cao cấp trước đó của hãng bao gồm: Thiết kế, hiệu năng, camera và thời lượng pin. 

Mặc dù vẫn có kiểu dáng hình chữ nhật nhưng ngôn ngữ OmniBalance quen thuộc trên các mẫu smartphone của Sony trước đây đã được cải tiến đáng kể trên Xperia XZ.  

 

 
Ngoài phiên bản màu đen và màu bạc, lần đầu tiên Sony ra mắt phiên bản màu xanh mới, nhìn đẹp và sang trọng hơn.   
 

Sony Xperia XZ mang đến cảm giác cầm rất thoải mái, một phần là do Sony sử dụng vật liệu nhôm ALKALEIDO có độ sáng cao và bóng, kết hợp với các góc được bo tròn nhẹ, toàn bộ các cạnh cũng được thiết kế cong.  

 
Mặt lưng giờ đây không phải là mảnh nhôm nguyên khối liền với khung viền, nó được làm tách hẳn so với mặt lưng cũng như màn hình với các đường cắt xẻ mạnh mẽ và nam tính. 
 
 
Sony Xperia XZ có khe cắm SIM/SD bên trái có nắp đậy, ba phím cứng gồm phím nguồn, phím tăng/giảm âm lượng và phím cứng chụp hình.  
 
 
Sony Xperia XZ sở hữu màn hình lớn kích thước 5,2 inch tấm nền IPS nhưng vẫn sử dụng độ phân giải Full HD thay vì 2K hoặc cao hơn.  
 
 
Màn hình có góc nhìn rộng, độ tương phản cao và màu sắc rực rỡ nhất là khi xem phim hoặc duyệt ảnh. Mặc dù viền bezel vẫn hơi dày. 
 
Về thông số kỹ thuật, Sony Xperia XZ mạnh mẽ không kém các mẫu smartphone cao cấp hiện nay với chip Snapdragon 820, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB nhưng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD tối đa lên đến 200GB. 
 
 
Xperia XZ cũng được trang bị khả năng chống bụi và chống nước đạt IP68 như Galaxy S7. Nó cũng được tích hợp cổng USB Type C thời thượng, lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu flagship của Sony. 
 
 
Một trong những điểm nổi bật của Xperia XZ là camera chính 23 megapixel với ống kính khẩu độ f/2.0 nhưng sử dụng cảm biến IMX300 mới, tích hợp công nghệ lấy nét lai hỗ trợ tiên đoán chủ thể và cảm biến lấy nét laser. Ngoài ra, Sony còn tích hợp cảm biến đo màu sắc RGBC-IR đem lại khả năng cân bằng trắng tốt hơn
 
 
Mặc dù không có tính năng ổn định hình ảnh quang học nhưng Sony lại tập trung vào cải tiến phần mềm với chế độ SteadyShot Intelligent Active Mode với khả năng ổn định chuyển động 5 trục để ổn định hình ảnh khi chụp hình cũng như quay video. 
 
 
Sony còn cho phép người dùng kiểm soát tốc độ màn trập và cùng khả năng quay video 4K với khả năng khả năng zoom lossless 2x. 
 
Cuối cùng, Xperia XZ chạy Android 6.0 Marshmallow với pin dung lượng 2.900mAh, một nâng cấp tinh tế từ Performance X. Nó cũng có khả năng sạc nhanh Quick Charge 3.0, nhưng tiếc là người dùng sẽ phải  mua riêng bộ sạc nhanh của Sony.
Sony Xperia XZ sẽ ra mắt vào đầu tháng 10 này mặc dù giá của máy vẫn chưa được tiết lộ. 
 
Sony Xperia X Compact 
 
Về thiết kế, Xperia X sẽ chia sẻ nhiều điểm chung trong thiết kế so với người anh em nhưng nó không phải là bản thu nhỏ của Xperia XZ. Đó chính là lý do mà tên của thiết bị không phải là Xperia XZ Compact.  
 
Sony Xperia XZ (trái) và X Compact (phải)
Sony Xperia XZ (trái) và X Compact (phải)
 
Máy có thiết kế tổng thể giống người anh em, nhưng mặt lưng lại là tấm kim loại nguyên khối liền mạch, dù vẫn ôm cong nhẹ ở hai cạnh nhưng không còn các đường cắt xẻ như Xperia XZ.  
 
Sony Xperia XZ (trái) và X Compact (phải)
Sony Xperia XZ (trái) và X Compact (phải)
 
Khung viền của Xperia X Compact không còn là kim loại mà là nhựa cao cấp, được đánh bóng và hoàn thiện tốt, không hề mang đến cảm giác nhựa chút nào. Có lẽ vì vậy mà nó không còn dải ăng ten phía sau như người anh em.  
 
 
Các nút bấm trên máy cũng được bố trí không khác gì so với Xperia XZ và tất nhiên vẫn bao gồm phím cứng để chụp ảnh, chỉ thiếu đi khả năng chống nước mà thôi.  
 
 
Vị trí camera chính cũng giống hệt, chỉ có cụm đèn flash LED hai tông màu là bố trí ngang, song song với camera chính thay vì bố trí dọc như Xperia XZ.  
 
 
Kể từ X Compact để tích hợp viên pin dung lượng lớn và phần cứng mạnh mẽ bên trong, Sony đã phải chấp nhận thiết kế máy khá dày 9,5mm. Nhưng nhờ vào khung viền ôm hơi cong và các góc bo tròn nhẹ mà việc cầm trên tay vẫn khá dễ dàng.  
 
 
Sony Xperia X Compact cũng có ba màu để người dùng lựa chọn như chiếc smartphone cao cấp của mình.
 
Về cấu hình phần cứng, Xperia X Compact cũng có cấu hình thấp hơn so với Xperia XZ. Cụ thể máy chỉ được Sony trang bị vi xử lý Snapdragon 650 thay vì 820 nhưng vẫn duy trì bộ nhớ RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD tối đa 256GB.  
 
Ngoài ra, màn hình của Xperia X Compact cũng được giảm cả kích thước lẫn độ phân giải xuống còn 4,6 inch và HD 720p tương ứng, đây là điểm mà rất nhiều người dùng không hài lòng nhưng Sony vẫn duy trì trên các mẫu Compact trong vài năm trở lại đây.  
 
 
Về khả năng chụp ảnh, tin vui là Sony đã mang nguyên công nghệ chụp ảnh trên Xperia XZ sang X Compact bao gồm camera chính độ phân giải 23 megapixel, ống kính G 24mm f/2.0, lấy nét laser và cảm biến cân bằng màu RGBC-IR. Nhưng camera chỉ có thể quay video Full HD mặc dù vẫn có công nghệ chống rung điện tử 5 trục. Ngoài ra camera trước cũng rút gọn với độ phân giải 5MP. 
 
 
Các thông số kỹ thuật còn lại là tương tự Xperia XZ bao gồm: Cổng kết nối USB Type-C, hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 2.0, tích hợp chế độ quản lý năng lượng STAMINA và Qnovo.
 
Sony X Compact có pin dung lượng 2.700 mAh mà theo Sony có thể đảm bảo hoạt động 2 ngày liên tục hoặc hơn. Tất nhiên nó cũng hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 2.0 thông qua cổng USB Type-C, tích hợp chế độ quản lý năng lượng STAMINA và Qnovo.
 
Sony Xperia X Compact sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 9 này với ba tùy chọn là màu trắng, đen và xanh cùng với Android 6.0 Marshmallow được cài sẵn khi bán ra.
 
Hoàng Thanh ( theo gsmarena)
 

Ý kiến bạn đọc