Nhầm lẫn tai hại về khái niệm khởi nghiệp!

20:42, 31/08/2016
|

(VnMedia) - Nhiều bạn trẻ hiện nay đang lao vào những cuộc đánh đổi và thậm chí có bạn muốn bỏ học để đi làm startup và mục tiêu chỉ là để kiếm tiền thì rất đáng lo và cần thức tỉnh lại.

Đây là lời cảnh tỉnh của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT tại buổi giao lưu “Cơ hội thành công của startup công nghệ Việt Nam” diễn ra sáng 31/8, với các sinh viên đại học CNTT trên địa bàn tại Hà Nội.

Méo mó khái niệm khởi nghiệp

Những chia sẻ của ông Thái Hòa tại buổi giao lưu như một “gáo nước lạnh” dội vào các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp chỉ để kinh doanh kiếm tiền. Với những kinh nghiệm của một người đã đi khởi nghiệp toàn cầu, cũng như một nhà nghiên cứu, một chuyên gia đang hỗ trợ rất nhiều các dự án khởi nghiệp, hàng năm chấm rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp, ông Thái Hòa cảm thấy rất lo khi nhiều bạn trẻ đang lao vào cuộc đánh đổi, nhiều bạn trẻ muốn bỏ học để đi làm startup, có những bạn tự phong cho mình là Giám đốc, Chủ tịch…

Đặc biệt, khi nói tới startup, hầu hết mọi người chỉ nói về startup kinh doanh. Nếu quy chụp tất cả sự lập nghiệp của những người trẻ về quan điểm kiếm tiền thì đang làm hẹp khái niệm khởi nghiệp. Ông Thái Hòa mong muốn các bạn trẻ nên nhìn nhận lại khái niệm khởi nghiệp. Đối với các bạn trẻ việc học là quan trọng nhất. Học kiến tạo hay khởi nghiệp kiến tạo là hướng tới sự thông minh, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT chia sẻ những thông tin hữu ích về khởi nghiệp.

"Bởi có những bạn khởi nghiệp từ khát khao làm từ thiện chứ không phải kiếm tiền. Họ có thể cống hiến cả đời cho từ thiện. Hay như trong một doanh nghiệp, có nhiều người không phải làm sale, mà làm ở bộ phận  R&D, Marketing, quan hệ khách hàng… Nếu đẩy tất cả các bạn trẻ, sinh viên khởi nghiệp đều sớm lao vào công cuộc đi kinh doanh kiếm tiền là cách hiểu méo mó, chỉ mang tính chất phong trào thì  9% là dễ thất bại. Khởi nghiệp tưởng như không liên quan đến việc học, nhưng với các bạn trẻ, đây lại là điều rất quan trọng để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm" - ông Thái Hòa chia sẻ.

Điều quan trọng nhất là sự sáng tạo

Để đi tới thành công và đạt được ước mơ khởi nghiệp là cả một chặng đường dài. Vậy các bạn trẻ khởi nghiệp thành công cần có những yếu tố gì?

Theo ông Hòa, khởi nghiệp là cách bắt đầu một công việc, một nghề và phải tạo ra giá trị. Giá trị của các em sinh viên chính là sự sáng tạo, là khát khao rồi hãy nghĩ tới tiền. Tiền là thứ sau cùng. Các bạn đang nhầm lẫn giữa giá trị và tiền. Đích đến của khởi nghiệp không phải là tiền. Điều đầu tiên cần trong khởi nghiệp là tình (tinh thần), tiếp theo là tài (tri thức) và cuối cùng khi đủ độ chín, đủ độ tự tin, bắt đầu tìm vốn để bắt đầu khởi nghiệp (vốn).

Những người khởi nghiệp nghiêm túc là phải vẽ ra cho mình một lộ trình rõ ràng. Trong thời gian đầu có thể là vài năm đi làm thuê, học hỏi kiến thức, tinh hoa của doanh nghiệp khác để tích lũy cho mình kinh nghiệm. Khi đã tích lũy và đạt tới độ chín, đủ tự tin, hoặc có được sản phẩm lạ, khác, độc… thì hãy bắt đầu tìm vốn khởi nghiệp.

Theo ông Hòa, một dự án khởi nghiệp cần có tính mới và khác biệt, lợi thế cạnh tranh, tính khoa học và đo đếm được; tính hiệu quả đầu tư và cuối cùng là giá trị cộng đồng và nhu cầu xã hội.

“Điều quan trọng nhất trong chương trình khởi nghiệp chính là cần có sự sáng tạo, nếu không có sáng tạo thì các bạn không có gì khác với những người đã làm điều này nhiều năm. Sáng tạo là hoạt động tạo ra thứ gì đó đồng thời có tính mới và lợi ích. Là cuộc chiến tạo ra các giá trị mới. Một vấn đề quan trọng là phải biết tìm ra cơ hội lớn từ thị trường ngách, những mảng chưa ai làm, đừng đi vào những vấn đề lớn, cạnh tranh với những tập đoàn lớn như VNPT, Viettel, FPT với hàng chục nghìn người đã làm rồi”, ông Hòa cho biết.

Do đó, đặc biệt hơn cả là bạn hãy làm những gì mình cảm thấy đúng và cảm thấy hạnh phúc, hạnh phúc về những gì mình đã làm được. Hạnh phúc của khởi nghiệp là hạnh phúc trong cả chặng đường bạn đã phấn đấu. Đây là điều cuối cùng mà những người khởi nghiệp thành công đều muốn hướng tới.

Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực CNTT từ ngày 21/11/2015 đến hết ngày 30/09/2016; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2016 đến ngày 19/11/2016; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2016, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTT đến hết ngày 30/9/2016. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo điện tử VnMedia, tầng 14, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn, hoặc địa chỉ http://vnmedia.vnhttp://dantri.com.vn.

P.V


Ý kiến bạn đọc