Làm SEO theo kiểu "thầy bói xem voi", có nên?

07:05, 08/01/2016
|

(VnMedia) - Dịch vụ SEO thì nhiều nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể mang đến chất lượng tốt, đặc biệt là việc tiếp cận SEO theo kiểu thầy bói xem voi, thiếu góc nhìn tổng quát.

Nhu cầu SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) ngày càng tăng khiến cách dịch vụ SEO ăn nên làm ra. Chỉ cần lên Google tìm kiếm từ khóa “dịch vụ seo” hay “làm seo” chỉ trong tích tắc có tới trên dưới 1 triệu kết quả hiển thị với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhau. Trong đó, có không ít những dịch vụ SEO hay ngay cả những người sử dụng dịch vụ SEO đi chăng nữa lại tiếp cận SEO theo kiểu “thầy bói xem voi”, tức là chỉ chăm chăm nhìn vào một hoặc một vài từ khóa ngắn. Trong khi đó, tình hình cạnh tranh những từ khóa này lại cực lớn mà vẫn khó có thể đảm bảo về tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho các website.

Chăm chăm SEO những từ khóa chính: Liệu có đủ sức?

Hiện nay thị trường đang phổ biến hình thức SEO theo từ khóa, hình thức này khá đơn giản, khách hàng chỉ cần đưa ra một vài từ khóa sau đó công ty dịch vụ SEO sẽ tiến hành các kỹ thuật để đẩy những từ này lên các vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng gần đây khi các thuật toán Panda và Penguin của Google liên tiếp cập nhật thì hình thức SEO này càng ngày càng ít mang lại hiệu quả, làm mất đi 50% thậm chí tới 90% lượng truy cập từ Google. Đó là còn chưa kể đến tính cạnh tranh của những từ khóa chính thường rất cao và không ai có thể đảm bảo rằng mình sẽ lên top 1 và duy trì nó trong bao lâu, càng không thể kiểm soát được lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Kiểu SEO từ khóa này cũng giống như thầy bói xem voi, chỉ nhìn nhận trên 1 hay 1 vài từ khóa với hi vọng kéo website lên top mà bỏ qua cái nhìn tổng thể và ngó lơ những từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm trong công đoạn cuối cùng. Thông thường, người dùng muốn mua một sản phẩm hay một dịch vụ, họ sẽ tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan, đầu tiên là những từ khóa chính và cuối cùng là các từ khóa ngách và đi tới quyết định đặt mua hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới dừng lại ở suy nghĩ đơn thuần chỉ cần lên top với các từ khóa chính là đã có được khách hàng trong tay mà bỏ qua những từ khóa ngách cạnh tranh thấp hơn nhưng có thể mang lại lượng truy cập và tỷ lệ mua hàng hiệu quả hơn. Hoàn toàn sai lầm! Một câu hỏi đặt ra là: “Tại sao bạn chỉ làm SEO vài từ khóa trong khi khách hàng của bạn tìm kiếm hàng nghìn từ?”

Lựa chọn SEO tổng thể để tối ưu mọi “mặt trận”

Hiện nay, trong thế giới SEO nổi lên một giải pháp an toàn hơn đó là SEO tổng thể. Trong khi SEO từ khóa chỉ nhằm vào một vài từ khóa ngắn thì SEO tổng thể nhắm đến cả từ khóa ngắn, từ khóa trung bình và từ khóa dài. Nói một cách đơn giản SEO tổng thể bao gồm SEO 10 từ khóa ngắn, hơn 50 từ khóa trung bình và hơn 200 từ khóa dài. Cùng một lúc, website sẽ được SEO tổng thể hàng trăm từ khóa mà trước đó đã được nghiên cứu, phân tích chi tiết phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực.

Anh Chu Đình Châu - CEO của Bigseo.vn, chuyên gia SEO có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề chia sẻ, anh đã gặp rất nhiều trường hợp khách hàng tìm đến anh và yêu cầu SEO một hoặc một vài từ khóa. Anh đã phải giải thích rất nhiều về những vấn đề liên quan đến SEO tổng thể và sự an toàn với thuật toán Google cũng như tác động đến tỷ lệ chuyển đổi trên website. Theo anh, Penguin chủ yếu đánh vào những website đặt liên kết có anchor text (đoạn văn bản hiển thị liên kết) quá tập trung vào một vài từ khóa vì vậy để tránh Penguin cần phải đa dạng từ khóa trong anchor text. Với SEO tổng thể thì số lượng từ khóa lên tới hàng trăm từ nên các đường dẫn liên kết được phân tán ra toàn website và tại mỗi đường dẫn liên kết  cũng được tách ra hàng chục anchor text khác nhau nên SEO tổng thể rất an toàn đối với Penguin.

Bàn về hiệu quả của SEO tổng thể, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và sử dụng phải thực sự công nhận giá trị mà nó mang lại tổng quan và lớn hơn so với các chiến dịch SEO từ khóa. Anh Trần Bá Duy - Giám đốc một công ty Du lịch chia sẻ: “Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực du lịch Inbound, thị trường là những nước nói tiếng Anh và tiếng Pháp. SEO các từ khóa tiếng Anh và Pháp trong lĩnh vực du lịch cạnh tranh rất khốc liệt. Khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể thì mặc dù các từ khóa chính không lên được top, nhưng bù lại hàng trăm từ khóa ngách lên vị trí cao nên doanh thu từ các khách hàng Anh, Pháp đang tăng trưởng khá tốt.”

“Thời gian trôi đi và thuật toán của Google đã có nhiều thay đổi, các chiến thuật cũ không còn áp dụng được nữa và cần phải thay thế bằng những chiến thuật mới, nhưng chiến lược thì luôn bền vững. Áp dụng đúng cách và vượt qua được những rào cản thì luôn mang lại hiệu quả. Và đến tận bây giờ thì tất cả các dự án SEO tôi thực hiện đều là SEO tổng thể” - chuyên gia Chu Đình Châu chia sẻ thêm.


Ý kiến bạn đọc