Mẹo hay để smartphone luôn mới và chạy nuột nhất

21:00, 08/10/2015
|

(VnMedia) - Cho dù bạn có "vệ sinh" điện thoại để bán lại, hoặc dọn dẹp cài đặt hệ điều hành mới, hay đơn giản nâng cấp điện thoại với các phụ kiện mới, thì những mách nhỏ sau sẽ giúp ích rất nhiều.

Xóa dữ liệu cá nhân trên điện thoại

Nếu muốn bán điện thoại đang dùng cho người khác để lấy tiền sắm smartphone mới, chắc hẳn bạn sẽ không muốn dữ liệu cá nhân của mình vẫn nằm trên chiếc điện thoại đó. Không có một phương pháp chung nào cho việc xóa sạch dữ liệu trên điện thoại, mà thực chất đưa điện thoại về trạng thái ban đầu (factory setting).

Tùy theo từng loại máy và nền tảng hệ điều hành mà cách thức làm sẽ khác nhau. Chẳng hạn với iPhone chạy iOS, bạn có thể tìm thấy lựa chọn này trong phần Settings. Tuy nhiên, trước khi xóa toàn bộ máy (full wipe), bạn nên tắt tính năng chống trộm Find My iPhone đi.

Với dòng máy Android, hãy tìm phần Factory data reset trong phần Backup & Reset (tùy theo model máy). Hoặc với dòng máy Blackberry 10, phần này sẽ nằm trong System Settings > Security and Privacy > Security Wipe. Cũng cần chú ý rằng, với phiên bản hệ điều hành từ 10.3.2 trở lên, trước khi wipe máy, bạn nên tắt tính năng BlackBerry Protect, một dạng tương tự như Find My iPhone.

Sao lưu ảnh

Không phải smartphone nào cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng để lưu trữ ảnh, video hoặc các tệp tin cá nhân. Đôi khi những dữ liệu này lại lưu trực tiếp trên bộ nhớ trong của điện thoại. Nếu không để ý, khi wipe máy sẽ mất toàn bộ các dữ liệu này.

Chính vì vậy, để chắc chắn trước khi xóa sạch điện thoại, bạn nên sử dụng các dịch vụ đám mây như Google Photos, iCloud, Flickr, OneDrive, Dropbox… để sao lưu các dữ liệu cần thiết. Việc này có thể thực hiện rất dễ dàng thông qua mạng Wifi.

Nếu không, bạn có thể kết nối trực tiếp điện thoại với PC để sao lưu dữ liệu ra máy tính cá nhân qua cáp USB. Sau khi đã sao lưu ảnh và những thứ cần thiết từ bộ nhớ trong của điện thoại, bạn nên xóa bớt chúng để giải phóng không gian lưu trữ.

Tháo cài đặt ứng dụng/ game không dùng tới

Có hàng nghìn ứng dụng dành cho smartphone và ai cũng muốn dùng những ứng dụng và game mới nhất. Tuy nhiên, các dữ liệu phân tích cho thấy, số lượng ứng dụng được sử dụng thường xuyên chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Chẳng hạn, bao nhiêu lâu bạn mới chơi Angry Birds, hay có thường xuyên dùng ứng dụng đọc báo nhưNew York Times?

Để loại bỏ bớt các ứng dụng chẳng mấy khi dùng tới, đặc biệt là các ứng dụng chiếm nhiều không gian bộ nhớ, bạn vào phần liệt kê ứng dụng hoặc cấu hình lưu trữ trên smartphone để thấy phần dung lượng của từng ứng dụng. Theo đó, các game nặng thường chiếm rất nhiều dung lượng, có thể lên tới 1GB hay thậm chí là 3G. Hãy gỡ bỏ các ứng dụng và game ít khi dùng tới. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể cài lại chúng sau này.

Xóa bộ nhớ tạm

Mọi người thường dành hàng giờ lướt web trên điện thoại nhưng lại không mấy khi để ý lượng dữ liệu được trình duyệt điện thoại thu thập và lưu trữ để tăng tốc độ truy cập – một dạng của bộ nhớ tạm (cache). Xóa bớt cache này đi giúp giải phóng đáng kể không gian lưu trữ. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy dung lượng cache trên một số chiếc điện thoại Android có thể lên tới vài GB.

Để xóa cache trình duyệt, trên iPhone vào Settings>Safari>Clear History and Website Data.

Trên Android, bạn vàoSettings>Storage>Cached data.

Lau sạch màn hình

Điện thoại dùng nhiều tất nhiên sẽ khiến màn hình bụibẩn, nhiều vi trùng vi khuẩn trên đó. Ngoài ra, việc để màn quá bẩn có thể ảnh hưởng tới cả chức năng nhận dạng vân tay. Bạn nên để sẵn một miếng vải mềm để lau điện thoại khi cần.

Để lau điện thoại, bạn có thể sử dụng các dạng nước và khăn lau màn hình của ZAGG. Không nên sử dụng quá nhiều nước, hoặc dùng chất cồn để lau màn hình. Ngoài ra, cũng tránh dùng giấy vệ sinh để lau màn hình bởi nó có thể làm xước bề mặt điện thoại.

Dùng vỏ hoặc miếng dán màn hình

Cái này thì hầu như tất cả chúng ta đều dùng. Miếng dán màn hình ngoài chức năng chống xước ra còn giúp giảm bớt thiệt hại khi vô tình rơi màn hình xuống bề mặt cứng. Vỏ điện thoại cũng có tính chất tương tự.

Tuệ Minh (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc