Truyền hình thực tế mất cửa tranh giải Truyền hình toàn quốc

06:28, 13/12/2014
|

(VnMedia)  - Truyền hình thực tế và các gameshow vốn là thế mạnh của truyền hình Trung ương cũng như Truyền hình của các địa phương lớn, sẽ không có cơ hội tranh giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc.

Truyền hình thực tế và gameshow mất cửa?

Liên hoan truyền hình toàn quốc là hoạt động thường niên của ngành truyền hình do Đài THVN chủ trì. Đây là dịp hiếm hoi trong năm để người làm truyền hình cả nước cùng ngồi lại, đánh giá một năm đã qua của ngành, bàn về những vấn đề mang tính xu hướng hoặc đang được đông đảo người trong ngành quan tâm và tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất trong năm.

Lần thứ 34 tổ chức, Liên hoan tổ chức chấm thi và xếp hạng ở 9 thể loại là Chương trình dành cho thiếu nhi; Phim tài liệu; Phóng sự; Chuyên đề - Khoa giáo; Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm; Truyền hình tiếng dân tộc thiểu số; Ca múa nhạc; Phim truyện truyền hình.

Theo ông Nguyễn Hà Nam – Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Liên hoan cho biết, riêng lĩnh vực truyền hình thực tế và các gameshow sẽ không có cơ hội tranh tài tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc vì đó là thế mạnh của Đài Trung ương và Đài các đại phương lớn. Nếu mang chương trình này đi thi và thành một thể loại xếp hạng thì đó là một thách thức không nhỏ và có phần thiếu công bằng với các Đài Phát thanh Truyền hình địa phương.

  Ảnh minh họa

 Các show truyền hình thực tế không có cơ hội tranh giải tại Liên hoan truyền hình

Liên hoan truyền hình năm nay dự kiến tổ chức 3 hội thảo chuyên sâu, với những chủ đề rất thiết thực như "Sản xuất chương trình Truyền hình về đề tài Nông nghiệp và Phát triển nông thôn", "Breaking News - Sức mạnh của chương trình thời sự", "Truyền thông mới - Cơ hội và thách thách thức đối với các đài truyền hình"...

Đây đều là những đề tài nóng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của ngành truyền hình, nhưng cũng là cơ hội để các đài truyền hình có thể có những bước tiến dài, đặc biệt là Hội thảo về Truyền thông mới. Đây cũng là hội thảo đặc biệt trong khuôn khổ Liên hoan năm nay có sự tham dự của các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm đến từ KBS (Hàn Quốc) và TBS (Nhật Bản).

Cùng với hội thảo, BTC cũng tiếp tục duy trì nhiều hoạt động bên lề được khán giả quan tâm như Triển lãm ảnh tác nghiệp, Giao lưu giữa người làm truyền hình với khán giả Huế, Trình chiếu tác phẩm dự thi...

Sao Việt ngồi ghế giám khảo Liên hoan

So với các năm trước, Liên hoan lần thứ 34 tổ chức tại Huế được cập nhật, thay đổi cho phù hợp với thực tế phát sóng, thông lệ quốc tế và quan trọng hơn là mở rộng cơ hội cho những sản phẩm chất lượng được tham gia vào sự kiện lớn nhất trong năm của ngành truyền hình. Theo đó, với sự trở lại thành công của dòng phim ngắn 1 tập trong năm 2014, BTC đã quyết định bổ sung thêm thể loại này vào Phim truyền hình. Một số thể loại khác như Phim tài liệu và Giao lưu – Đối thoại – Tọa đàm cũng được tăng thời lượng (PTL từ tối đa 28 phút lên tối đa 55 phút, Giao lưu – Đối thoại – Tọa đàm từ tối đa 60 phút lên tối đa 120 phút).

  Ảnh minh họa

  Cây búa màu ánh bạc tranh giải ở lĩnh vực Phim 1 tập

Tính đến thời điểm này, BTC đã nhận được hơn 500 tác phẩm từ hơn 100 đơn vị. Riêng thể loại mới – phim ngắn 1 tập, BTC đã nhận được nhiều đề cử đáng chú ý như Cây búa màu ánh bạc, Truy đuổi, Ảo thuật, Tu hú lạc bầy, Đường tới đích, Bến mãi đợi đò, Đảo ngọt... Trong khi đó, phim truyện dài tập năm nay có sự góp mặt của nhiều bộ phim hấp dẫn, thuộc nhiều thể loại như Trái tim có nắng, Đường hoang lạc bước, Đường lên Điện Biên, Dấu chân du mục, Trả giá... Do tính chất đặc thù, việc chấm thi cho các tác phẩm này đã được diễn ra từ trước Liên hoan và sẽ kéo dài đến hết Liên hoan.

Thành phần giám khảo năm nay được ban tổ chức cho biết có sự đổi mới tới 50%. Trong đó, có nhiều nghệ sỹ nổi tiếng sẽ ngồi ghế nóng. Nghệ sĩ hài Xuân Bắc sẽ ngồi ghế nóng ở chương trình dành cho thiếu nhi. Lĩnh vực ca múa nhạc sẽ có sự góp mặt của Giám đốc Học viện âm nhạc Huế. Ở thể loại phim, đạo diễn Trần Lực và nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã ngồi ghế nóng.

Cũng theo ông Nguyễn Hà Nam – Phó trưởng ban tổ chức, năm nay ban giám khảo sẽ chấm điểm theo tiêu chí mới. Nếu như trước đây chỉ chấm về nội dung tốt thì năm nay, ban giám khảo chú ý tới cách thể hiện mới lạ, hiện đại hơn, phù hợp với sự phát triển của truyền hình thế giới.

  Ảnh minh họa

  Nghệ sĩ hài Xuân Bắc sẽ ngồi ghế nóng ở chương trình dành cho thiếu nhi

Đêm Khai mạc và Bế mạc năm nay tiếp tục được BTC tin tưởng giao cho Ban Văn nghệ, Đài THVN thực hiện. Chuyển tải thông điệp chung là tôn vinh sự sáng tạo, decor sân khấu Khai mạc và Bế mạc là sự hòa quyện giữa nét truyền thống cần được kế thừa và tinh thần hiện đại cần được phát huy của Liên hoan truyền hình toàn quốc.

Tuy nhiên, nếu như Lễ khai mạc thầm đẫm tinh thần Huế, chất Huế với những ca khúc và ca sĩ gắn liền với Huế thì đêm Bế mạc lại được thể hiện phá cách và hiện đại với những màn thể hiện bất ngờ. Ông Lương Minh –-Phó Trưởng ban Văn nghệ cho biết, những người con quê hương miền Trung đang rất hồi hộp chờ đợi để góp tiếng hát của mình tại Liên hoan Truyền hình lần này như Quang Linh, Mỹ Lệ, Phúc Nguyên...

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 34 diễn ra tại Huế từ ngày 17 - 20/12/2014. Lần gần nhất Huế đăng cai tổ chức hoạt động này là 15 năm trước - năm 1999.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc