Thứ 6 sẽ có kết luận vụ Sơn Tùng T-MP đạo nhạc!

16:01, 03/12/2014
|

(VnMedia) Chiều thứ 6 này, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch sẽ có buổi làm việc với Hội đồng thẩm định ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, ông sẽ kiên quyết bảo vệ quan điểm Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc.

>>> "Sơn Tùng chỉ là nạn nhân của một lối sáng tác"

Mới đây nhất, ông Phan Đình Tân - Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết Bộ vừa quyết định thành lập một Hội đồng thẩm định để xem xét lại tác phẩm Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng T-MP có đạo nhạc ca khúc Because I miss you của nhóm nhạc Jung Yong Hwa - Hàn Quốc hay không.

Việc cần có Hội đồng với nhiều thành phần các nhà chuyên môn hơn nhằm mục đích đưa ra một kết luận xác đáng về sự việc Sơn Tùng T-MP có đạo nhạc hay không khi có nhiều phản ứng trái chiều.

  Ảnh minh họa

  Sơn Tùng sẽ sớm có kết luận về việc có đạo nhạc hay không


Chia sẻ với VnMedia , nhạc sĩ Phó Đức Phương – Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam cho biết, thứ 6 này ông sẽ ngồi ở Hội đồng thẩm định cùng các nhạc sĩ để tìm ra được câu trả lời cho việc Sơn Tùng có đạo nhạc hay không. Tuy nhiên, vẫn như quan điểm trước đó chia sẻ với phóng viên VnMedia, nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ, ông trước sau như một bảo vệ ý kiến của mình về việc đạo nhạc của Sơn Tùng.

“Tôi sẽ đưa ra ý kiến chuyên môn còn việc ra quyết định là phụ thuộc vào các cơ quan chức năng. Nhạc sĩ chúng tôi quyết định làm hết trách nhiệm của mình ” – nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ.

Cách đây không lâu, Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả Việt Nam đã có một hội đồng chuyên môn gồm những nhạc sĩ tên tuổi và có nhiều uy tín trong nghề như: nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Dương Khắc Ninh, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo đưa ra kết luận Sơn Tùng có đạo nhạc và gửi kết luận tới Cục Bản quyền. Trong đề nghị của các nhạc sĩ, có nói đến nên cấm phát hành ca khúc này khiến cho bộ phim “Chàng trai năm ấy” mà Sơn Tùng đảm nhận vai chính và hát ca khúc chủ đề trong phim phải lùi ngày ra rạp.

Tuy nhiên, mới đây, văn bản ngày 21/11/2014 của Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa -Thể thao và du lịch cho biết đại diện công ty FNC Entertainment trực quản ca sỹ Jung Yong Hwa đã đưa ra phản hồi qua một bức thư điện tử, trong đó khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy Sơn Tùng đạo nhạc ca khúc của chúng tôi tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… Nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này”. Cục cũng cho rằng, Sơn Tùng hoàn toàn không vi phạm luật pháp, vì hiện tại luật chưa quy định việc mượn các bản phối khí, mà mới chỉ quy định quyền tác giả đối với giai điệu và ca từ của ca khúc.

Dù câu trả lời về sự việc này sẽ được kết luận sau buổi họp vào chiều thứ 6, ngày 5/12 tới, nhưng tiếp tục giữ quan điểm của mình, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, Sơn Tùng T-MP không chỉ đạo beat mà còn đạo cả giai điệu.

“Lấy beat, phần hòa thanh mà không xin phép mà không đề tên là đạo. Việc đề tên mình vào, không giả tiền, không đề tên tác giả, tôi cho đó là sự cố ý. Không chỉ phần đệm mà cả phần giai điệu, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” cũng chịu ảnh hưởng tới 70% so với ca khúc “Because I miss you ”.

Nhạc sĩ gạo cội bày tỏ, ông rất buồn khi các fan hâm mộ Hàn Quốc phản đối Sơn Tùng và cho rằng đây là người ăn cắp chuyên nghiệp và chỉ trích thực tế, không nên nuôi dưỡng những tác phẩm như thế này.

Ông cũng cho biết, việc ông và các nhạc sĩ đang làm dù vất vả, dù không công nhưng làm vì trách nhiệm chung với đời sống âm nhạc và bộ mặt âm nhạc Việt Nam .

Hội đồng thẩm định lần này ngoài những nhạc sĩ đã từng ngồi ghế thẩm định lần trước sẽ có thêm các chuyên gia của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam . Dựa trên ý kiến của Hội đồng thẩm định, Bộ sẽ căn cứ vào đó trên cả góc độ chuyên môn và pháp lý để đưa ra kết luận về vụ việc.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc