Tạm dừng hoạt động Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin

09:11, 11/12/2014
|

(VnMedia) Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 3611/BTTTT-CXBIPH gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tạm dừng hoạt động xuất bản của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin.  

Vừa qua, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn thu hồi xuất bản phẩm "Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc" do không có trên trong danh sách đăng ký xuất bản (tức sách xuất bản lậu). Cuốn "Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc" do Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và Khoa học công nghệ (CTCS) thực hiện, Nhà sách Tân Việt và NXB Văn hóa Thông tin ấn hành. Đồng chủ biên là TS Nguyễn Hoàng Điệp và Đại tá, bác sĩ Đức Thông.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Minh họa thiếu phù hợp như: tranh vẽ theo phong cách manga,
phong cách game, phong cách digital art trong cuốn sách
Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”


Đồng thời, Cục cũng đã có công văn đề nghị các nhà phát hành sách trung ương và địa phương thu hồi cuốn sách trên.

Cuốn sách “ Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” do NXB Văn hóa - Thông tin phối hợp với Trung tâm dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ thực hiện và được ra mắt hôm 5/12 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Mặc dù cuốn sách giới thiệu thông tin về gần 50 vị tướng nổi tiếng Việt Nam, nhưng hơn nửa chỉ nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; trừ 12 vị tướng thời hiện đại có ảnh chụp tham khảo; còn lại, sách đưa ra nhiều bức tranh làm hình minh họa thiếu phù hợp như: tranh vẽ theo phong cách manga, phong cách game, phong cách digital art...

Cách đây không lâu, vào tháng 10/2014, Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đã quyết định thu hồi và tiêu hủy Từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất do Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin xuất bản vì có nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có công văn đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ quản của NXB Văn hóa - Thông tin) xem xét tạm dừng hoạt động đối với NXB này để kiện toàn tổ chức, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những sai phạm trong thời gian vừa qua. Trước đó NXB này liên tục có những vi phạm tuy không lớn nhưng gây ảnh hưởng xấu trong thị trường sách một cách có hệ thống.

Qua báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành về điều kiện hoạt động; công tác tổ chức và những sai phạm liên tiếp các quy định pháp luật về xuất bản trong thời gian qua của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin.

Căn cứ Điều 13, Điều 16 Luật Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông thấy cần phải có biện pháp để kiện toàn và chấn chỉnh hoạt động xuất bản của Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạm dừng hoạt động của Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin để thực hiện một số vấn đề sau:

1 - Kiện toàn tổ chức hoạt động của Nhà xuất bản cho phù hợp với quy định của Luật Xuất bản;

2-  Bổ nhiệm chức danh Giám đốc, Tổng biên tập của Nhà xuất bản theo quy định;

3- Chấn chỉnh công tác tổ chức, điều chỉnh hoạt động của Nhà xuất bản;

4- Chỉ đạo Nhà xuất bản xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển và tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực bổ sung cho Nhà xuất bản;

5- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo Nhà xuất bản đối với những sai phạm của Nhà xuất bản.

Đối với lịch blốc 2015 đã có quyết định xuất bản; thực hiện ký hợp đồng in trước ngày 10/12/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin tiếp tục triển khai thực hiện.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc