Phim 16+ rinh giải Đặc biệt tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội

06:50, 28/11/2014
|

(VnMedia) Dù không sở hữu giải Đạo diễn, Phim hay nhất hay giải cho nam, nữ chính của phim, nhưng với Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim dài, “Đập cánh giữa không trung” một lần nữa được giới điện ảnh trong và ngoài nước ghi nhận.

Với chủ đề "Điện ảnh - hội nhập và phát triển bền vững", Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ ba kết thúc với những niềm vui lớn cho điện ảnh Việt Nam. Lễ trao giải diễn ra tối qua được đánh giá là ngắn gọn và nhiều cảm xúc.


  Ảnh minh họa

  "Ở ngoài kia có gì” của tác giả trẻ Nguyễn Diệp Thùy Anh đã giành được Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim ngắn


Tại liên hoan lần này, 327 phim thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu. Có 9 hạng mục giải thưởng sẽ được trao giải trong dịp này và Việt Nam được vinh danh ở hai hạng mục khá danh giá.

Hạng mục phim ngắn , tác phẩm “ Ở ngoài kia có gì” của tác giả trẻ Nguyễn Diệp Thùy Anh đã giành được Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim ngắn . Là người xây dựng kịch bản và đạo diễn cho bộ phim ngắn, tác giả Thùy Anh mang đến c âu chuyện của những bạn nhỏ trong một khu tập thể ở Hà Nội thời kỳ những năm 90. Minh – cậu bé thường xuyên bị nhốt trong nhà, “thầm thương trộm nhớ, một cô bé ở cùng khu nhà mà cậu nhìn thấy qua chiếc ống nhòm của bố. Minh phải nhờ đến Huy - cậu bạn thân đồng thời cũng là quân sư để thực hiện chiến dịch tỏ tình, đổi lại, Minh phải cho Huy mượn ống nhòm. Chiến dịch đang dang dở thì Minh nhìn thấy Huy đang chơi với cô bé kia.

  Ảnh minh họa

  “Đập cánh giữa không trung” dành Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim dài


Ở Hạng mục này, “ Chờ đợi sắc màu” (Indonesia) giành giải Phim ngắn xuất sắc nhất . Đạo diễn Ruslan Akun (Kyrgyzstan) được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất cho phim “ Herding” (Chăn cừu).

Hạng mục được trông đợi nhất – Hạng mục phim dài dự thi , “Những đứa con của làng” không lọt vào bất kỳ đề cử nào. Riêng “ Đập cánh giữa không trung ” lọt vào hai ba đề cử cho Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và phim do Ban giám khảo bình chọn thì cuối cùng, bộ phim từng gây tiếng vang ở nhiều Liên hoan phim quốc tế khác đã được xướng tên cho Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim dài.

  Ảnh minh họa

  Đoàn phim "Đập cánh giữa không trung" nhận giải. Ảnh: TTXVN


Chia sẻ về chiến thắng này, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ, đó là nỗi xúc động to lớn ngoài sức tưởng tượng của chị. Giành chiến thắng trên sân nhà và có cơ hội được nói lời cảm ơn là một hạnh phúc tột đỉnh cho những người làm phim nghệ thuật như chị. Dù đang loay hoay tìm đường phát hành cho phim, nhưng chị tin với những thành công một lần nữa tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội, phim sẽ được khán giả Việt đón nhận.

Liên hoan phim năm nay, điện ảnh Nga thắng lớn với bộ phim “Hai người phụ nữ” (Two women). Ngoài giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trao cho Anna Astrakhantseva , phim còn được vinh danh ở hạng mục Phim dài xuất sắc nhất - Best film tại Liên hoan năm nay.

  Ảnh minh họa

  Giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Allen Dizon của phim “Người đóng quan tài” (Philippines)


“Hai người phụ nữ” kể về Nước Nga, giữa thế kỷ 19 – tại một trang trại của ông địa chủ giàu có, tên là Islaev. Mikhail Rakitin là một người bạn của gia đình. Ông ta trở về từ chuyến xuất ngoại nhưng bị mọi người hờ hững. Họ chỉ quan tâm tới vị gia sư mới, tên là Alexei Belyaev. Người đàn ông trẻ tuổi vừa dịu dàng vừa hài hước này đã đem đến sức sống cho gia đình vốn khắt khe và quy củ này. Hai người phụ nữ ngay lập tức đem lòng yêu chàng trai: Natalia Petrovna, người mà Rakitin đang yêu trong vô vọng và Vera, cô con gái riêng của bà. Nỗ lực trong tuyệt vọng để duy trì cuộc sống gia đình có và làm cho Natalia Petrovna có thiện cảm với mình hơn, Rakitin đã cố thuyết phục bà đuổi việc người gia sư mới. Tuy nhiên Natalia Petrovna lại chưa sẵn sàng để cho Belyaev ra đi sớm như vậy.

Đạo diễn Shahram Mokri của “Cá và Mèo” (Iran) sở hữu giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Còn Nam chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Allen Dizon của phim “Người đóng quan tài” (Philippines). Diễn viên Thanh Duy của Việt Nam trong phim “Đập cánh giữa không trung” rất tiếc không vượt qua được vai nặng ký của Allen để sở hữu giải thưởng cao quý này.

Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á năm nay được trao cho phim “ Người đóng quan tài ” (Philippines).

  Ảnh minh họa

  Điện ảnh Nga thắng lớn với bộ phim “Hai người phụ nữ”


Trong khuôn khổ Liên hoan phim, một hoạt động được giới điện ảnh rất chú ý là lần đầu tiên Việt Nam có chợ dự án làm phim.

Chợ dự án làm phim là chương trình đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Hà Nội trong thời gian từ 24 đến 25/11/2014. Tác phẩm “Honey giver among the dogs” của tác giả Dichen Roger, người Bhutan đã xuất sắc giành giải thưởng 10.000 USD. Bên cạnh đó là một giải đặc biệt (không có tiền thưởng) dành cho dự án “A shade of Paradise” (Cái bóng của thiên đường) của tác giả Síu Phạm (đạo diễn Việt kiều), nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc