Miss World Việt Nam phải đính chính tên danh hiệu

11:15, 24/09/2014
|

(VnMedia)Cuộc thi truyền hình thực tế Hoa Khôi Áo dài Việt Nam sẽ gỡ bỏ dòng tiếng Anh Miss World Vietnam cho đúng với tên gọi chính xác được cấp phép. Đó là thông tin mà ông Lê Minh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn Nghệ thuật – Cục Nghệ thuật Biểu diễn trả lời với phóng viên Báo điện tử VnMedia.

Cuộc thi Hoa Khôi Áo dài Việt Nam ban đầu được truyền thông là Miss World Vietnam – Đường tới vương miện (Người đẹp Áo dài Việt Nam ). Sau khi công bố kế hoạch tuyển sinh, cuộc thi đã có buổi họp báo chính thức với tên gọi hoàn toàn mới là Miss World Vietnam – Đường tới vương miện - Hoa khôi Áo dài Việt Nam . Và trong hành trình truyền thông cũng như tuyển sinh vào hai ngày 20 và 21/9 vừa qua, cuộc thi tiếp tục sử dụng cụm từ Miss World Vietnam được cho là gây hiểu nhầm về giá trị cuộc thi.

 Ảnh minh họa

 Ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn Nghệ thuật


Về vấn đề này, chiều 22/9, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có buổi làm việc với ban tổ chức cuộc thi để có sự thống nhất về tên gọi. Quanh việc, lần đầu tiên Việt Nam có cuộc thi nhan sắc được tổ chức với hình thức truyền hình thực tế, phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn Nghệ thuật về vấn đề này.

- Thưa ông, cái tên được truyền thông của cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam – Đường tới vương miện - Miss World Việt Nam gây ra những hiểu nhầm không đáng có trong dư luận về giá trị của tên gọi. Mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có buổi làm việc đề nghị ban tổ chức cuộc thi gọi tên chính xác là Hoa khôi Áo dài Việt Nam. Ông có thể cho biết thông tin cụ thể về buổi làm việc này?

Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện chức năng kiểm tra giám sát hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trong đó có hoạt động tổ chức người đẹp và đã cấp phép cho ban tổ chức Hoa Khôi Áo dài Việt Nam tổ chức cuộc thi. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin qua đường dây nóng về việc ban tổ chức sử dụng tên tiếng Anh của cuộc thi Hoa Khôi Áo dài Việt Nam, chúng tôi đã có văn bản hỏa tốc gửi đơn vị tổ chức là Elite và BHD nhắc nhở phải thực hiện đúng quy định pháp luật với tên gọi tiếng Việt được cấp.

Sau đó, ban tổ chức đã lên làm việc với Cục, báo cáo và xin ý kiến sử dụng tên gọi của cuộc thi theo đúng tên được cấp phép là Hoa Khôi Áo dài Việt Nam. Ban tổ chức cũng có ý kiến đây là cuộc thi truyền hình thực tế, họ đề xuất có sử dụng thêm slogan là “Đường tới vương miện thế giới” sau tên cuộc thi. Chúng tôi đồng ý với slogan đó vì cũng như nhiều cuộc thi nhan sắc khác, họ cũng có slogan theo. Ví dụ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hàng năm đều có slogan “Hương sắc Việt Nam hội tụ”...

- Mới đây, “cha đẻ” của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã chia sẻ, chỉ Hoa hậu bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mới hội tụ đủ yếu tố để đại diện nhan sắc Việt thi Hoa hậu Thế giới. Tuy nhiên, không ít Hoa hậu Việt Nam đã hơn một lần thẳng thừng từ chối cơ hội này vì nhiều lý do. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Theo Quy định pháp luật, các thi sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi Hoa hậu, Hoa Khôi trong nước đều có cơ hội tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Để nói thí sinh cuộc thi nào xứng đáng hơn đại diện Việt Nam ra thế giới thì cái đó còn thuộc vào nhiều yếu tố.

Mỗi cuộc thi quốc tế có yêu cầu riêng và ban tổ chức trong nước phải hướng đến tiêu chí đó để đề cử thí sinh thì khi ra thế giới mới phù hợp. Và tôi nghĩ, thi nhan sắc trên thế giới đâu chỉ có Miss World mà còn nhiều cuộc thi Miss lớn khác.

Mới đây, tôi được biết Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo cũng từ chối đại diện Việt Nam dự thi Miss World. Năm ngoái, cô ấy cũng đã từ chối vì việc chuẩn bị gấp gáp. Nhiều năm gần đây, các Hoa hậu Việt Nam như Thùy Dung, Ngọc Hân, Thu Thảo đều chưa từng đại diện Việt Nam dự thi cuộc thi nhan sắc nào trên thế giới.

Tôi cho rằng về nguyên tắc chung, các thí sinh đạt giải chính thức ở cuộc thi trong nước đều có cơ hội tham gia thi quốc tế. Tuy nhiên, đề xuất thí sinh nào tham gia còn căn cứ trên hồ sơ và theo tiêu chí pháp luật.

- Lần đầu tiên cuộc thi nhan sắc tìm người đẹp ra thế giới lại được tổ chức với hình thức truyền hình thực tế. Trong khi đó, truyền hình thực tế của Việt Nam lại đang đối mặt với quá nhiều scandal và những lùm xùm không đáng có. Là cơ quan quản lý, Cục nghệ thuật biểu diễn có phải xây dựng thêm tiêu chí nào để quản lý cuộc thi cho chặt chẽ?

Truyền hình thực tế với lĩnh vực người mẫu và âm nhạc không hề mới. Nó chỉ mới với cuộc thi dành cho các người đẹp để tìm ra Hoa Khôi và Á khôi. Vì thế, cơ quan quản lý không ngỡ ngàng gì với việc này. Như tôi đã nói, tất cả các cuộc thi sắc đẹp thi theo hình thức truyền hình thực tế thì vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật và đúng đề án đơn vị đã trình xin phép.

Khi có bất kỳ sai phạm, đơn vị sẽ phải chịu xử lý theo quy định. Nên với Hoa Khôi Áo dài Việt Nam, ban tổ chức phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, bao gồm cả việc thẩm định nhân thân thí sinh tham dự cuộc thi.

- Đã có thực tế xảy ra với các cuộc thi Miss trước đó của Việt Nam là vào tới chung kết, thậm chí trước thời điểm chung kết vài giờ, xảy ra những kiện tụng về việc thí sinh khai man hồ sơ. Lần đầu tiên, Hoa Khôi Áo dài Việt Nam tổ chức với hình thức truyền hình thực tế, việc thẩm định hồ sơ của các thí sinh liệu có được chặt chẽ?

Về mặt hồ sơ, đơn vị tổ chức phải thực hiện đầy đủ theo đúng quy định pháp luật. Khi thí sinh vào vòng bán kết, chung kết, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý Nhà nước. Theo quy định, với các thí sinh vào chung kết, ban tổ chức phải cung cấp hồ sơ cho cơ quan quản lý kiểm tra thì thí sinh mới được tham gia tiếp cuộc thi.

- Như vậy, dù Elite và BHD khẳng định, ba thí sinh đạt giải cao nhất của Hoa Khôi Áo dài Việt Nam sẽ có cơ hội đến với các cuộc thi lớn trên thế giới, nhưng nếu như phát hiện thí sinh có gian lận trong hồ sơ, thì họ cũng sẽ không có cơ hội đến với đấu trường nhan sắc thế giới?

Bất kỳ người đẹp nào khi vi phạm đều bị xem xét xử lý. Khi thí sinh bị xem xét xử lý thì chắc chắn không được xem xét cho tham gia các cuộc thi Hoa hậu trên thế giới.

Xin cảm ơn ông Lê Minh Tuấn về cuộc trao đổi này!


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc