Thu tiền nhạc số - còn rất khiêm tốn!

20:36, 03/01/2013
|

(VnMedia) - Từ tháng 11 đến ngày 26/12/2012, số tiền thu phí nhạc số mới chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng. Theo nhạc sỹ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thì đó là con số còn quá khiêm tốn.

Sáng nay, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thuộc Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã có tổng kết lại hoạt động liên quan tới quyền tác giả âm nhạc trong năm 2012.

Theo đó, trung tâm đã thực hiện 3 kỳ chi trả tiền bản quyền cho các thành viên trong nước, quốc tế với số tiền là hơn 27,4 tỷ đồng. Cuộc chi trả tới đây sẽ diễn ra ngày 24/1/2013 với tổng số tiền chi trả là 10 tỷ đồng..., trong đó, số tiền chi trả cho các tác giả quốc tế chiếm từ 15-20% số phí thu được ở Việt Nam, nhiều hơn hẳn so với số tiền các tổ chức quốc tế thu được cho các tác giả, nhạc sỹ Việt Nam từ các chương trình biểu diễn ở nước ngoài.

Trong năm 2012, số phí bản quyền âm nhạc thu được nhiều nhất là từ dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại di động, chiếm từ 25-30% tổng số tiền thu được. Số phí bản quyền âm nhạc thu được từ Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam tốt hơn khu vực phía Bắc do miền Nam có thị trường âm nhạc sôi động hơn, ý thức chấp hành bản quyền tốt hơn.

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đang tích cực hợp tác với 13 website trong nước cung cấp tác phẩm âm nhạc đến với công chúng qua mạng Internet để thực hiện thí điểm thu phí nhạc số. Theo ông Phó Đức Phương thì từ tháng 11 đến ngày 26/12/2012, số tiền thu phí nhạc số mới chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng, còn rất khiêm tốn.

Vì thế, trong năm 2013, trung tâm sẽ tiến hành thu phí toàn bộ các album nhạc số, thu phí nghe online trên mạng chứ không dừng ở thu phí tải nhạc xuống như hiện nay. Việc thu phí tất cả các album nhạc và nghe nhạc online sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2013 nhằm từng bước hướng người nghe nhạc đến việc nghe nhạc có bản quyền, tôn trọng quyền tác giả.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc