Những tài năng Việt đắm chìm trong ma tuý

06:48, 13/09/2012
|

(VnMedia)Đó cũng là lúc, họ từ bỏ hình ảnh, từ bỏ vị trí thần tượng và từ bỏ những đam mê diễn xuất của mình. Đó cũng là lúc, họ biết, sự trở lại của mình sẽ không bao giờ còn danh giá.

Xã hội luôn rộng cửa đón nhận những người “biết chạy lại”, nhưng, có những thứ ma lực, mãi mãi là những ảo giác khiến họ một khi đã rơi vào bẫy, sẽ không thể vùng vẫy ra được. Còn bao nhiêu những lời mời gọi hấp dẫn, những “đồng nghiện” lảng vảng đâu đó. Họ biết làm gì để thoát khỏi vũng lầy khi cơ thể đã yếu đuối và khi danh dự đã bị hao mòn.

Diễn viên quá cố Hồng Sơn được nhắc đến như một nỗi đau của làng điện ảnh phía Bắc. 37 tuổi, khi ở đỉnh cao của tên tuổi, của hình ảnh, anh vấp phải ma túy. Ở thời điểm ấy, anh trở nên cô độc trong cõi riêng mình khi bạn bè quay lưng và người vợ của anh cũng không chọn cách chung chăn gối. Cuộc sống nàng tiên nâu khiến anh dần trở thành người vô sản, thành kẻ sẵn sàng quỵt cả tiền cát xê để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Thậm chí, có thời điểm anh tâm sự, bạn bè chỉ cần nhìn thấy anh là lập tức chìa tiền… như một sự tránh rắc rối.

 Ảnh minh họa

 Diễn viên quá cố Hồng Sơn là một tấm gương sáng khi vượt qua chính mình sau thời gian cai nghiện


Từng tìm đến cái chết nhẹ nhàng bằng sự quá liều thuốc, từng tự ti không dám bước chân ra khỏi phòng trọ gần 1 năm vì nỗi sợ ám ảnh bị xoi mói… nhưng quyết tâm trở lại của anh là một điều trân quý và có nhân duyên với cuộc sống, với khán giả màn ảnh nhỏ.

Những ngày cai nghiện của anh để trở lại cuộc sống mới là phép nhiệm màu kỳ diệu. Người ta thấy sự trở lại của Hoàng trong Đằng sau cánh cửa, Lượng trong Người đàn bà nghịch cát, Bạch Vân trong Cây bạch đàn vô danh… với một Dỏ trong Ma làng.

Dù anh đã mang cuộc đời đầy sóng gió về phía bên kia, nhưng, người ta vẫn nhắc tới anh, như một thành tựu của sự “vượt qua chính mình” khi vấp phải ma túy.

Một nghệ sỹ cũng gây sóng gió cho làng giải trí phía Bắc là vụ Hiệp gà bị bắt vì tàng trữ ma túy. Năm 2007, sau những lời đồn thổi của dư luận và phản bác của Hiệp gà, anh đã chính thức bị bắt vì tàng trữ ma túy. Cuộc sống đóng sầm cánh cửa với cái tên hài đắt khách bậc nhất ở phía Bắc. 3 tháng tạm giam, đã đủ những ê chề, gần 2 năm ngồi bóc lịch, những nhân tình thế thái tưởng như đã làm cho Hiệp gà ngấm đòn.

May thay, anh có người vợ tảo tần vẫn luôn ở bên động viên chờ ngày hội ngộ và một cô con gái xinh xắn vẫn ngước đôi mắt trong trẻo chờ bố sum vầy. Có lẽ, đó là lý do, anh đã sớm trở lại với nghiệp diễn. Bạn bè mở cửa chào đón anh bằng một vai Gia Cát Dự có hiệu ứng cực tốt trong Cặp nhau cuối năm. Đồng nghiệp rộng đường mời anh trở lại sân khấu hài với những vai kiếm ra tiền…

 Ảnh minh họa

 Hiệp gà vẫn được rộng đường chào đón trở lại


Nhưng, trắc trở cuộc sống hôn nhân khiến anh ngã ngay vào vòng tay người vợ mới. Thời điểm ấy, anh bị khán giả “ném đá” tới thâm tím mặt mày vì sống giả nhân, giả nghĩa, là “tham mới, nới cũ”. Anh nghe hết, chấp nhận hết, chỉ để tiếp tục tìm được mục đích sống còn.

Năm nay, anh lại tiếp tục bị đặt nghi vấn dính đến chủ nhân ngôi nhà bị bắt vì sản xuất ma túy tổng hợp. Chuyện “ngựa quen đường cũ” như một áp đặt thị phi của dư luận đổ dồn lên mọi nỗ lực, cố gắng bứt ra khỏi con đường nghiện ngập của anh. Dù anh có lên tiếng thanh minh mình vô can, nhưng với ngần ấy thời gian anh cướp đi lòng tin của khán giả, thì sự nghi ngờ của dư luận, âu cũng là lẽ thường tình.

Khi người ta đã trải qua đường cùng của sự khổ hạnh, của nỗi nhục nhã, của sự bất lực với chính mình, người ta dễ tìm động lực sống cho mình hơn. Giờ đây, khi không còn người vợ nào bên cạnh, Hiệp gà cũng đủ thấm thía cái nỗi cô quạnh, và với vài năm bóc lịch, anh cũng hiểu cái giá của ma túy với cuộc đời và sự nghiệp của mình như thế nào.

Phạm Minh Quốc – anh chàng thư sinh và chuyên trị một số vai phản diện khá  ăn khách của Nhà hát kịch Việt Nam cũng đã lặng lẽ biến mất trên sàn diễn sau khi bị bắt cũng với tội danh tàng trữ ma túy. Có lẽ, cái sự không nổi của chính kịch bằng hài kịch nên cái tên Minh Quốc sau đó đã chìm vào dĩ vãng. Người ta không còn thấy anh trở lại trên sân khấu hay trên màn ảnh nhỏ.

 Ảnh minh họa

 Phạm Minh Quốc lặng lẽ ở ẩn sau khi dính đến ma túy


Trong số những nghệ sỹ bị ma túy hành hạ, người ta vẫn nhớ tới Thương Tín như một nỗi niềm xót xa. Anh từng là một thần tượng có sức ảnh hưởng lớn tới giới trẻ Sài thành thời bấy giờ khi sở hữu trong mình những vai diễn đáng ngưỡng mộ nhất một thời như Sáu Tâm (Biệt động Sài Gòn), tướng cướp Bạch Hải Đường (Săn bắt cướp), Tám Thương (Bài ca không quên) và Quang (Ám ảnh)…

Lối sống xa hoa và tiêu tiền hoang phí của anh một thời đã đẩy anh vào con đường lươn lẹo, dối trá, lừa lọc tiền bạc. Khi người vợ anh qua đời, cũng là lúc anh bập vào ma túy. Nó mở ra một con đường trượt dài trong sự nghiệp của anh. Sức khỏe yếu, người héo hon và chọn cách sống ẩn dật… tất cả ký ức của những đồng nghiệp cũ của anh, về anh chỉ là “ốm nhom, má hóp lại, hai mắt vô hồn, răng ám ố vàng”.

 Ảnh minh họa

 Thương Tín mất tích sau khi lao vào con đường cờ bạc và nghiện hút


Còn vô khối những mảnh đời nghệ sỹ phải héo hon và ẩn dật sau khi tìm đến nàng tiên nâu để tìm cảm giác thăng hoa trên sân khấu, để khỏa lấp đi những stress và trầm cảm trong nghề. Trong hành trình tìm lại cuộc đời và tên tuổi nghệ sỹ ấy, có những cái tên đã vấp ngã không thể đứng dậy được.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc