Nghệ sĩ tóc Andre tổ chức đêm diễn để quyên góp tiền cho trẻ em bị ung thư

13:04, 09/07/2017
|

(VnMedia) - Chương trình đêm diễn của Nghệ sĩ tóc Andre tại Nhà hát lớn sẽ có sự góp mặt của Thanh Lam, Tùng Dương, nghệ sĩ piano Phó An My với mục đích quyên góp tiền từ thiện cho các trẻ em bị ung thư, bệnh nhân phong ở Thái Bình .

Andre là một trong những nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam. Anh không chỉ nổi tiếng bởi tay nghề “độc, lạ” và cá tính “lập dị” của mình mà còn bởi trái tim nhân hậu với hàng trăm chuyến đi thiện nguyện khắp mọi miền đất nước giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Tối 12 tháng 7 tới đây, tại Nhà hát lớn Hà Nội, nghệ sĩ Andre sẽ tổ chức một đêm diễn nghệ thuật mang tên “Andre - Một chân dung - Chuyện hoa hướng dương’’ tại Nhà hát lớn để quyên góp cho các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện K. Hà Nội ,các bệnh nhân phong ở Thái Bình cũng như nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

Theo kịch bản chương trình, đêm trình diễn nghệ thuật nhưng sẽ không có bất kỳ một màn quảng bá nào về tóc. Chỉ có âm nhạc và những câu chuyện sẻ chia đầy xúc động về những phận người, những mảnh đời bất hạnh với sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng có cùng nhịp đập yêu thương với anh trong nhiều năm qua như nghệ sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, nghệ sĩ piano Phó An My... VnMedia đã có cuộc trao đổi với Nghệ sĩ Andre về những suy nghĩ cũng như mục tiêu hướng tới của chương trình này.

Nghệ sĩ tóc Andre
Nghệ sĩ tóc Andre

PV: Thưa anh! Anh có thể chia sẻ đôi điều suy nghĩ của mình về ý nghĩa của đêm diễn sắp tới?

Nghệ sĩ Andre: Trước khi chia sẻ về đêm nhạc, tôi muốn nói đôi điều về mẹ tôi. Bà là một Phật tử thuần thành. Vì thế, ngay từ khi tôi còn bé, bà đã dạy tôi biết yêu thương, biết sẻ chia với người khác. Bà thường bảo: “Con ơi! Ở đời, không có gì hạnh phúc bằng có mà cho người khác. Cho là được con ạ”. Với bà, tình thương là thứ tài sản quan trọng nhất. Vì thế, bà luôn tìm cách nuôi dưỡng tình thương cho các con.

Từ hồi còn là cậu học sinh nghèo ở Canada, tôi đã biết làm thiện nguyện. Sáng đến trường, chiều tôi đến các trung tâm xã hội. Ở đó, có rất nhiều các bạn trẻ bị lạm dụng tình dục. Có nhiều người bị thất tình. Lại có những người làm ăn thất bát, bị vỡ nợ. Và có cả những người già cô đơn, không nơi nương tựa. Họ, hầu hết đều bị trầm cảm. Chúng tôi đến đó, trò chuyện với họ, chơi với họ, nấu ăn, chăm sóc họ. Chúng tôi làm bằng tất cả tình thương. Vì thế, cũng an ủi họ phần nào, làm vợi bớt nỗi cô đơn, tự ti, mặc cảm.

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp tại Trung tâm đào tạo tóc hàng đầu thế giới Tony&Guy ở Luân Đôn (Anh), tôi chọn Hà Nội làm nơi lập nghiệp. Tôi sớm gặt hái được những thành công. Khách hàng của tôi, rất nhiều người thành đạt và giàu có. Vì thế, suốt nhiều năm qua, tôi đã kêu gọi họ chung tay trong hành trình làm từ thiện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Phú Thọ, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thái Bình, Hà Nội… Tôi phát tâm nguyện chia sẻ những may mắn ấy cho những mảnh đời bất hạnh.

Nghệ sĩ tóc Andre và ca sĩ Tùng Dương
Nghệ sĩ tóc Andre và ca sĩ Tùng Dương

P.V: Anh là một nghệ sĩ đầy cá tính, chắc hẳn cách là từ thiện của anh cũng khác người?

Nghệ sĩ Andre: Đúng. Sau nhiều năm làm thiện nguyện, tôi nghĩ, không phải cứ bỏ tiền ra là làm được từ thiện. Có những người nói chung tay cùng tôi nhưng cứ vặn vẹo hỏi đủ thứ thì tôi cũng từ chối luôn. Với tôi, từ thiện không chỉ đơn giản là bỏ tiền ra giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Trước hết, đồng tiền thiện nguyện phải là đồng tiền sạch. Sau đó, là cách cho, thái độ cho. Những năm qua tôi làm từ thiện rất nhiều, đến những vùng thậm xa xôi, ngồi chiếu ăn cơm với nước tương cùng bà con nghèo. Chúng tôi làm từ tâm chứ không phải chỉ qua loa xong rồi phô trương lên lấy tiếng.

Tôi vẫn thường nói với những người bạn đồng hành: Đi làm từ thiện không phải là đi ban ơn. Trái lại, chúng ta phải biết ơn những người mà chúng ta cưu mang, nâng đỡ. Bởi nhờ họ, chúng ta mới nhận diện ra giá trị hạnh phúc của chính mình. Nhờ họ, chúng ta mới thấy: “Ồ. Hóa ra mình đã và đang có biết bao điều kiện hạnh phúc. Vậy mà trước đó, mình cứ thấy mình nghèo, mình khổ, mình không hạnh phúc”.

Đi làm từ thiện cũng là cách tốt nhất để nuôi dưỡng tình thương cho mình. Trước những phận người cùng cực khiến mình rơi nước mắt, trái tim ứa những giọt từ bi. Khi trái tim mình có nhiều tình thương, người đầu tiên được hưởng chính là cha mẹ mình, vợ mình, con mình, người thân của mình. Vì thế, tôi nghĩ, kiếm tiền cho bản thân mình thì dễ, kiếm tiền cống hiến cho cộng đồng mới khó.

PV: Mấy mươi năm với hàng trăm chuyến đi thiện nguyện, chắc hẳn anh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Nghệ sĩ Andre: Vâng. Nhiều lắm. Chuyến đi nào cũng xúc động. Cách đây không lâu, chúng tôi đến thăm trại phong ở Văn Môn, Thái Bình. 500 bệnh nhân phong ở đây là 500 số phận. Có những người đến với trại phong khi đang ở tuổi đẹp nhất, tuổi 18. Thậm chí, có những em bé mới chỉ vài ba tuổi đã bị đưa vào đây. Lại có những cụ già 80 – 90 tuổi. Cả cuộc đời họ chôn vùi ở trại phong ấy. Chúng tôi trao phong bì, nhiều cụ không cầm được vì hai bàn tay cụt hết. Chúng tôi tặng giày, dép. Nhiều người cụt hết cả hai bàn chân. Thế là chúng tôi khóc òa.

Tôi đến, tìm hiểu về những số phận đó. Câu chuyện của họ đã làm tôi xúc động mạnh. Họ chỉ có duy nhất một niềm an ủi, đó là nương vào cửa Phật, vào tôn giáo. Nhưng ngôi chùa trong khuôn viên trại thì mục nát, tối om, không đèn điện, không kinh kệ, không hương khói. Tội quá! Đó là lý do tôi quyết định thực hiện một đêm diễn nghệ thuật mang tên “Andre’-Một chân dung- Chuyện hoa hướng dương” vào tối 12 tháng 7 này để quy tụ những người bạn thân thiết cùng tham gia. Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được dùng để xây chùa cho Trại phong ở Văn Môn, giúp đỡ trẻ em bị ung thư ở Bệnh viện K. Hà Nội, Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật (Ba Vì)...

Nghệ sĩ Andre trong một lần tham gia chương trình từ thiện
Nghệ sĩ Andre trong một lần tham gia chương trình từ thiện

PV: Đêm “Andre’-Một chân dung- Chuyện hoa hướng dương” có gì đặc biệt?

Nghệ sĩ Andre: Đêm nhạc sẽ có sự tham gia của các ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, nghệ sĩ piano Phó An My, MC Phan Anh, nghệ sĩ múa Duy Thành... Chỉ đạo chương trình là nghệ sĩ Xuân Trường - người từng nhiều năm đồng hành với Tùng Dương trong các liveshow lớn. Chính họ đã cho tôi năng lượng để làm. Chúng tôi tuy mỗi người mỗi ngành nghề nhưng chơi với nhau vì cái tâm.

Dù tôi không được phép bật mí nội dung nhưng đêm diễn sẽ có phần nhạc, phần phim ngắn, kết hợp với kể chuyện để khán giả cảm được, chạm được vào những câu chuyện, những mảnh đời khó khăn. Thanh Lam và Tùng Dương sẽ xuất hiện với hình ảnh mới lạ, nhẹ nhàng, hiền lành hơn khi hát những ca khúc về thân phận con người.

Ở đêm diễn này, tôi không khoe tay nghề hay quảng cáo cho bất cứ thương hiệu sản phẩm nào. Bởi toàn bộ số tiền đầu tư đêm diễn là số tiền tôi tích cóp trong nhiều năm, của nhiều ngày tôi làm việc quần quật 15 tiếng đồng hồ. Tôi cũng không nhận bất cứ tiền từ nhà tài trợ nào.

Trong số các khách hàng của tôi có nhiều mạnh thường quân rất giàu và có địa vị. Họ thường xuyên đi làm từ thiện ở đâu đó nhưng đây là dịp hiếm hoi họ sẽ cùng đồng hành với tôi - người đã từng làm đẹp cho họ thông qua những kiểu tóc, bằng việc mua vé ủng hộ. Đồng hành với tôi, họ sẽ hiểu đúng về cách làm từ thiện chứ không phải là đem tiền đi cho từ thiện. Xã hội bây giờ, cái ác cái xấu nhiều quá. Cái tốt, cần phải được nhân rộng, nuôi dưỡng. Và tôi hi vọng mình sẽ là chiếc cầu nối để những tấm lòng tử tế, những việc làm tử tế được nhân rộng.

Hoàng Anh


Ý kiến bạn đọc