Âm nhạc cổ điển Nga được hâm nóng tại hai thành phố lớn

21:00, 26/07/2016
|

(VnMedia) - Chương trình Hòa nhạc Toyota 2016  sẽ giới thiệu tới khán giả thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh những tác phẩm đồ sộ của những nhà soạn nhạc Nga vĩ đại và nổi tiếng, nhằm từng bước nâng cao trình độ thưởng thức âm nhạc hàn lâm của khán thính giả Việt Nam.

Trong năm thứ 19 thực hiện, Chương trình Hòa nhạc Toyota 2016 được biểu diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji và đặc biệt là sự tham gia lần đầu tiên của nghệ sĩ piano tài năng Vũ Ngọc Linh – người từng gặt hái được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi âm nhạc tại Mỹ như: giải Nhất cuộc thi độc tấu Piano với dàn nhạc tại Mỹ (2004), giải Nhì cuộc thi của Hiệp hội giáo viên âm nhạc của New Jersey và Mỹ (2005)…..

Nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji (ngồi giữa)

Chương trình sẽ đưa người nghe ngược dòng thời gian về thế kỷ 19 của những giai điệu cổ điển trữ tình, đến với miền cổ tích nước Nga – vùng đất sinh ra những con người ưu tú của nền âm nhạc cổ điển thế giới nói chung và lịch sử âm nhạc nước Nga nói riêng. Đó là một Glinka với đột phá tiên phong, được tụng xưng là cha đẻ của nền âm nhạc kinh điển Nga, một Rachmaninov thiên tài hay một Tchaikovsky với chất nhạc mạnh mẽ giàu xúc cảm.

Các tiết mục biểu diễn tại chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển đã chiếm trọn trái tim biết bao người yêu nhạc Nga nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, bao gồm: Khúc mở màn vở opera “Ruslan và Ludmila” (M. Glinka), Concerto Số 2 cho Piano giọng Đô thứ, Op.18 (S. Rachmaninov) và Bản giao hưởng số 5 giọng Mi thứ, Op.64 (P.I.Tchaikovsky) sẽ mang lại những cung bậc cảm xúc khó quên cho khán thính giả yêu nhạc cả nước.

Với 58 đêm hòa nhạc ấn tượng và giàu cảm xúc cùng 34.500 khán thính giả, chương trình đã trở thành một sự kiện âm nhạc luôn được chào đón nồng nhiệt và đánh giá cao, góp phần tích cực phổ biến nền âm nhạc bác học này tới đông đảo người yêu nhạc Việt Nam.

Đại diện cho Việt Nam lần này chính là tài năng Vũ Ngọc Linh. Vũ Ngọc Linh sinh năm 1982, anh học piano từ lúc 6 tuổi sau đó theo học trường năng khiếu âm nhạc Matxcova. Về nước, anh tiếp tục học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của GS.TS.NGND Trần Thu Hà.     

Nghệ sĩ Vũ Ngọc Linh
Nghệ sĩ Vũ Ngọc Linh

Năm 2001, Vũ Ngọc Linh được trao học bổng toàn phần của Mỹ. Tại đây anh được học tập dưới sự hướng dẫn của các Giáo sư Mark Zeltser và Veda Zuponcic. Trong thời gian này, anh đã gặt hái được một số giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc tại Mỹ. Năm 2004, anh được giải Nhất cuộc thi độc tấu Piano với dàn nhạc tại Mỹ. Năm 2005, Vũ Ngọc Linh được trao giải Nhì cuộc thi của Hiệp hội giáo viên âm nhạc của New Jersey và Mỹ. Năm 2009, anh học sau đại học tại Australia. Vũ Ngọc Linh đã biểu diễn trong các chương trình hòa nhạc tại một số quốc gia và đã biểu diễn với các dàn nhạc giao hưởng của Mỹ, Nga, Việt Nam. Ngoài ra, Vũ Ngọc Linh còn là nghệ sỹ khách mời của một số Festival âm nhạc ở Mỹ, Australia, Nga, các chương trình hòa nhạc của UNICEF và "Steinway & Sons", vv... Hiện tại, Vũ Ngọc Linh là giảng viên khoa Piano của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Bà Đoàn Thị Yến, Phó Tổng giám đốc TMV tiết lộ, chương trình Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam” đã trao 645 suất học bổng được trao tặng cho các em học sinh, sinh viên xuất sắc của 5 trường âm nhạc, đóng góp được phần nào cho sự phát triển của nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam, cũng như các tài năng âm nhạc trẻ.

Chương trình sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 5-6/8/2016 và tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào hai tối ngày 10-11/8/2016. 

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc