Hoa hậu Việt: Qua rồi cái thời tìm "nụ"

06:57, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Sự chìm nghỉm của các Hoa hậu Việt Nam, cuộc tiếm ngôi của những nhan sắc tưởng chừng “lệch chuẩn” đang khiến chúng ta thật sự suy nghĩ về cái danh Hoa hậu, hay thương hiệu người đẹp đại diện cho phụ nữ Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Chúng tôi sẽ chia sẻ vấn đề này với độc giả trong chuyên đề: "Hoa hậu Việt: Qua rồi cái thời tìm nụ".

8 năm mòn mỏi chờ đợi sự thăng hoa

Kể từ khi Thùy Dung đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2008, dường như cuộc thi nhan sắc có lịch sử kỳ cựu và được coi là danh giá nhất Việt Nam "dính" phải vết đen khó bước qua. Suốt nhiều năm sau đó, không chỉ vấp phải phản ứng dư luận trong nước, mà cơ hội để người đẹp này bước chân tới đấu trường nhan sắc quốc tế càng không có cửa.

Hơn 1 lần Thùy Dung từ chối cơ hội mang chuông đi đánh xứ người. Đầu tiên là vào năm 2009 khi người đẹp vừa đăng quang. Lần thứ hai cô từ chối là vào năm 2013 khi ở độ chín của nhan sắc. Sự thiếu tự tin, non kinh nghiệm, cùng với việc đơn vị nắm bản quyền chưa có niềm tin tuyệt đối với người đẹp này chính là rào cản của cô.

Thùy Dung chưa từng một lần bước chân ra khỏi Việt Nam dự thi nhan sắc thế giới

Những năm sau đó, liên tiếp Ngọc Hân từ chối dự thi Miss World, Đặng Thu Thảo cũng kiên quyết nói không, chỉ dồn tâm ý cho các hoạt động từ thiện. Lý do họ đưa ra đều hợp cảnh và mẫu mực, Ngọc Hân thì bận rộn với Đại lễ nghìn năm lịch sử dân tộc. Còn Thu Thảo cũng phải hai lần từ chối vì ngoài lý do bận học, cô còn chưa chuẩn bị được hành trang sức khỏe, tâm lý, kiến thức và kinh tế để “vượt rào” tới các cuộc thi lớn.

Năm 2014 Kỳ Duyên lên ngôi trong sự ngỡ ngàng và phản ứng của dư luận. Tuy nhiên, kể từ sau khi đăng quang hơn 1 năm qua, người đẹp này cũng chưa từng được đặt lên bàn cân cho một cuộc thi quốc tế nào. Dù trước đó, ban tổ chức đã khẳng định, đại diện 2014 sẽ đến với Miss World.

duyen1_resize.jpg
Kỳ Duyên bị các cánh cửa cuộc thi quốc tế khép chặt khi những cuộc thi nhan sắc lớn năm nay đã được các đơn vị nắm bản quyền tìm được ứng viên sáng giá

Vẫn tiêu chí tìm “nụ”, Kỳ Duyên nếu muốn bước chân ra đấu trường nhan sắc lớn, cô cần phải có sự trưởng thành và mạnh mẽ hơn nhiều. Dù đây là cô gái được đánh giá cao về nỗ lực giảm cân thi Hoa hậu, hay sở hữu kiến thức đáng ngưỡng mộ khi đang là sinh viên Đại học Ngoại thương, nhưng Kỳ Duyên còn rất non. Suốt năm qua, những lời khen thì ít mà chê vẫn nhiều. Đặc biệt là Kỳ Duyên bị soi về nhan sắc, ứng xử, lối sống và những chia sẻ rất đời thường trên trang facebook cá nhân.

Cơ hội cho người đep này lại càng đóng chặt khi các cuộc thi lớn nhất, nhì hành tinh đều đã có đại diện sáng giá do chính đơn vị nắm bản quyền phía Việt Nam tìm kiếm.

Năm nay, Elite đã có sẵn ba đại diện cho Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Trái đất sau khi tìm ra 3 ứng viên xứng đáng từ cuộc thi truyền hình thực tế về nhan sắc đầu tiên: Hoa Khôi Áo dài Việt Nam - Đường tới vương miện thế giới. Ngọc Khuê, Lệ Quyên và Thúy Vân có thời gian gần nửa năm hành trình với cuộc thi dài hơi, học hỏi được nhiều bổ ích từ kiến thức xã hội đến đời sống, sức khỏe để có những kiến thức tốt nhất đến với quốc tế.

Đấu trường nhan sắc lớn cuối cùng mà trước nay thí sinh Việt Nam được đầu tư, được theo dõi và tung hô nhất là Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới thì cũng vừa tìm ra đại diện sáng giá sau 8 năm cuộc thi này bị tổ chức ngắt quãng. Ngay cả cuộc thi cỡ nhỏ như Miss Grand International thì đơn vị nắm bản quyền cũng đã cử Lệ Quyên lên đường với một hành trang được chuẩn bị khá chu đáo.

8 năm qua, Hoa hậu Việt Nam hẳn vô cùng thất bát, vì nó mới chỉ làm được một nửa phần việc lớn, là tìm ra nhan sắc xứng tầm với ngôi vị Hoa hậu. Nhưng ngay cả những người sắc nước, hương trời và xứng đáng nhất như Thu Thảo, cũng không mang nổi vinh danh nào về cho Việt Nam sau khi đăng quang khi chính cô từ chối cơ hội mang chuông đi đánh xứ người. 

Có thể nhiều người cho rằng, nhiệm vụ của các cô gái này tới đó là có thể hoàn mỹ, không thể đòi hỏi họ hơn ở những cuộc thi nhan sắc ngoài quốc gia. Nhưng nói một cách công tâm với sự kỳ vọng của công chúng, thì bao lâu nay, điều mà ai cũng mong ngóng, đó là nhan sắc Việt sẽ nâng hạng cho Việt Nam thế nào ở các đấu trường nhan sắc lớn. Và như thế, thì các người đẹp chưa tròn vai.

Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc