Máy bay ném bom mạnh nhất thế giới sẵn sàng "nghênh chiến"

10:03, 09/06/2017
|

(VnMedia) - Nga đang phục hồi sản xuất máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tu-160 với phiên bản hiện đại hóa Tu-160M2. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga - ông Sergei Shoigu đưa ra hôm qua (7/6).

"Chúng tôi đã thực hiện khối lượng lớn công việc chuẩn bị, đã phục hồi các quy trình công nghệ độc đáo sản xuất các bộ phận bằng hợp kim titan, bắt đầu sản xuất các hệ thống thiết bị quan trọng nhất của máy bay", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng thêm rằng, để duy trì năng lực và phát triển nhóm không quân tầm xa, trong tháng 2 năm 2017, Tổng thống Nga đã ra chỉ thị tổ chức sản xuất hàng loạt máy bay Tu-160 được hiện đại hóa toàn diện và đồng thời thành lập nhóm không quân tầm xa có triển vọng.

Thiếu tướng Vladimir Popov, Phó Tổng biên tập tạp chí  Aviapanorama nhận định rằng: "Khi được sản xuất hàng loạt, phi cơ sẽ được gọi là Tu-160M2, được nâng cấp gần như hoàn toàn. Thiết kế bên ngoài rất giống dòng máy bay tiền nhiệm, nhưng, bên trong là các thiết bị và hệ thống khác hoàn toàn”.

Bên cạnh đó, cấu tạo của buồng lái máy bay, các thiết bị hiệu chỉnh đường ngắm và định vị cũng thay đổi.

“Tất nhiên, máy bay sẽ được trang bị các động cơ hiệu quả hơn. Các chuyên gia làm tất cả có thể để chiến đấu cơ có khả năng bay ở chế độ siêu thanh. Đây là mục tiêu chính của các công việc hiện đại hóa và đổi mới", ông Vladimir Popov cho biết. Theo ông, thân máy bay hầu không thay đổi - các đặc điểm của nó không trở nên lỗi thời. Nhưng, các thiết bị điện tử đều là mới.

Tu-160 (NATO gọi là BlackJack) là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh mang tên lửa với cánh thay đổi góc nghiêng tùy chọn, mẫu sáng chế của Phòng Thiết kế Tupolev trong những năm 1970-1980.

Tu-160 là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và máy bay với biến cánh hình học, cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có.

Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất. Không quân Nga gọi Tu-160 là Thiên nga trắng.

Hiện nay, trong biên chế của Quân đội Nga có 16 chiếc Tu-160, trong đó 12 chiếc trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và 4 chiếc dành cho huấn luyện.

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Đan Khanh  (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc