Những tin tức "nóng hổi" trên thế giới trong ngày 6/7

19:48, 06/07/2018
|

Một cựu thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL Thái Lan thiệt mạng khi tham gia giải cứu 13 thành viên đội bóng mắc kẹt ở hang Tham Luang; tàu du lịch ở Phuket bị lật do sóng lớn; máy bay tuần tra của không quân Thái Lan rơi... là tin thế giới 6/7.

Giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan

* Một cựu thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan tham gia giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đã thiệt mạng vào sáng sớm nay do bị thiếu không khí.

CNN đưa tin, cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan thiệt mạng vào lúc 2h sáng nay (6/7). Nguyên nhân do bị thiếu không khí trong lúc cố gắng quay trở lại trung tâm điều hành nằm sâu bên trong hang Tham Luang 2 km.

Cựu đặc nhiệm Saman Kunam của hải quân Thái Lan đã thiệt mạng khi tham gia cứu hộ ở hang Tham Luang. Nguồn: CNN
Cựu đặc nhiệm Saman Kunam của hải quân Thái Lan đã thiệt mạng khi tham gia cứu hộ ở hang Tham Luang. Nguồn: CNN

* Cựu thợ lặn đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan thiệt mạng khi tham gia giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan vào sáng sớm nay được xác định là Saman Kunam. Trước đó, Kunam đã vận chuyển các bình oxy vào trong hang từ đêm ngày 5/7.

* Theo đánh giá y tế về tình hình sức khỏe của 12 cậu bé và vị huấn luyện viên đội bóng Thái Lan, các bác sĩ cho rằng họ chưa đủ sức khỏe để di chuyển ra khỏi hang Tham Luang và sẽ rất nguy hiểm nếu đưa cả đội ra vào hôm qua (5/7).

Ngoài ra, báo cáo của bác sĩ cũng nhận định hai cậu bé và vị huấn luyện viên đang trong tình trạng kiệt sức vì thiếu dinh dưỡng.

* Dự báo một lượng mưa lớn sẽ tiếp tục đổ xuống tỉnh Chiang Rai vào cuối tuần này khiến áp lực đè nặng lên nhóm cứu hộ khi họ phải đẩy nhanh tiến độ giải cứu các cậu bé trước khi nước dâng cao.

Các thợ lặn đang khẩn trương đưa oxy vào hang. Nguồn: CNN
Các thợ lặn đang khẩn trương đưa oxy vào hang. Nguồn: CNN

Thái Lan

* Hơn 10 người đã thiệt mạng và hàng chục du khách Trung Quốc vẫn đang mất tích khi một chiếc tàu du lịch bị lật úp do sóng to trên vùng biển động ở hòn đảo Phuket, Thái Lan vào tối 5/7.

Theo Channel News Asia, tàu Phoenix chở hơn 100 hành khách đã bị lật úp do va phải các đợt sóng lớn, hoạt động giải cứu đã ngay lập tức được triển khai song phải tạm ngừng vào buổi đêm.

Khách du lịch được giải cứu khi tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan bị lật. Nguồn: CNN
Khách du lịch được giải cứu khi tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan bị lật. Nguồn: CNN

* Một máy bay tuần tra của không quân Thái Lan chở bốn sĩ quan quân đội rơi và bốc cháy trong một khu rừng tại huyện Muang, tỉnh Mae Hong Son (bắc Thái Lan) gần biên giới với Myanmar chiều 5/7 khiến ba sĩ quan thiệt mạng.

Trực thăng tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy xác chiếc máy bay Cessna-182, cách sân bay Mae Hong Son nơi chiếc máy bay này cất cánh 30 km. Chiếc Cessna-182 cất cánh từ sân bay Mae Hong Son lúc 11 giờ 5 trưa 5/7, bay đi hỗ trợ một lực lượng đang tuần tra bảo vệ tài nguyên rừng.

Nhật Bản

* Hãng tin NHK của Nhật Bản đưa tin, thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo – còn được hiểu là giáo phái Tận thế, Shoko Asahara đã bị tử hình bằng cách thức treo cổ ngày hôm nay (6/7).

Shoko Asahara, 63 tuổi, từng bị tuyên án tử hình 14 năm trước với cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công khí độc thần kinh Sarin hồi tháng 3/1995 tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo, khiến 29 người thiệt mạng và khoảng 6.000 người khác bị thương. Tên này bị bắt sau 2 tháng tiến hành vụ tấn công trên.

Mỹ

* Reuters đưa tin ngày 6/7, theo thông tin từ các phóng viên đi cùng tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bình Nhưỡng để đàm phán với các quan chức Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Pompeo đặt mục tiêu đảm bảo việc tìm kiếm hài cốt của khoảng 200 binh sỹ Mỹ mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên, cũng như ra được tuyên bố về thỏa thuận sơ bộ đối với các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

* Trang Japan Times ngày 6/7 trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Triều Tiên đang tìm kiếm một địa điểm ở Thụy Sĩ cho Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ukraine

* Theo kết quả khảo sát gần đây trên cổng thông tin điện tử Obozrevatel (Người quan sát) của Ukraine cho thấy, gần một nửa số người Ukraine tin rằng đất nước của họ sẽ trở thành một con bài mặc cả trên bàn đàm phán giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump.

* Nữ nghị sĩ Tymoshenko cho rằng, do nhận thấy khả năng trở thành Tổng thống quá thấp, bản thân lại muốn kéo dài thời gian lãnh đạo Ukraine, nên Tổng thống Poroshenko đã lợi dụng luật pháp để tạo ra tình trạng chiến tranh nhằm tránh tổ chức bầu cử.

Cảnh sát Anh cho biết hai nạn nhân trúng độc mới đây đã phơi nhiễm Novichok khi cầm trên tay vật chứa chất độc.
Cảnh sát Anh cho biết hai nạn nhân trúng độc mới đây đã phơi nhiễm Novichok khi cầm trên tay vật chứa chất độc.

Anh

* Cảnh sát Anh cho biết hai nạn nhân trúng độc mới đây đã phơi nhiễm Novichok khi cầm trên tay “vật chứa chất độc này”. Cảnh sát cho rằng vật phẩm họ đã cầm có thể là một cái thùng hoặc hộp chứa chất độc thần kinh.

Ông Charlie Rowley (45 tuổi) và bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại một căn hộ ở làng Amesbury, cách thành phố Salisbury 12 km. Cả hai hiện đang trong tình trạng nguy kịch, theo BBC dẫn lời đại diện của bệnh viện Salisbury.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

* Sau nhiều tháng đe dọa qua lại giữa hai cường quốc, mức thuế của Mỹ tăng lên hàng chục tỷ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm nay (6.7). Nhưng do lệch múi giờ, giờ Trung Quốc sớm hơn Mỹ 12 tiếng, nên Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên áp thuế 25% lên một số mặt hàng của Mỹ.

Nhưng Bắc Kinh cũng cho biết sẽ không ra tay trước vào lúc 0 giờ ngày thứ Sáu. Trung Quốc khẳng định không lùi bước và sẽ đáp trả Mỹ một khi Mỹ áp dụng các mức thuế mới.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc