Sĩ tử Trung Quốc biết "quay cóp" từ hàng trăm năm trước!

10:59, 25/04/2017
|

(VnMedia) - Ngày nay việc học sinh, sinh viên “quay cóp” trong các kỳ thi không phải hiếm nhưng ít ai biết rằng “sáng kiến” này đã có từ hàng trăm năm trước và được sĩ tử Trung Quốc tận dụng triệt để.

Cuốn sách siêu nhỏ được sĩ tử Trung Quốc lén lút đem vào phòng thi
Cuốn sách siêu nhỏ được sĩ tử Trung Quốc lén lút đem vào phòng thi

Trong cuộc triển lãm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm 18/4 vừa qua, người xem rất tò mò khi được giới thiệu về cuốn sách siêu nhỏ, nằm gọn trong lòng bàn tay người lớn.

Theo lý giải của ban tổ chức, một số sĩ tử xưa từ thời nhà Minh, Thanh đã tìm cách gian lận trong cuộc cuộc thi. Họ chép thông tin vào một cuốn sách rất nhỏ và sau đó khâu đính vào trong áo hoặc bỏ vào ống giày. Mỗi khi giám thị không chú ý sẽ lôi ra để phục vụ cho bài thi.

Cuốn sách rất độc và quý hiếm này là bằng chứng cho thấy từ hàng trăm năm trước sĩ tử đã tìm ra cách gian lận trong những kỳ thi lớn của triều đình.

Ngày nay nhiều học sinh Trung Quốc phải ngồi giữa sân làm bài thi
Ngày nay nhiều học sinh Trung Quốc phải ngồi giữa sân làm bài thi

Không ai rõ khi xưa người ta dùng cách gì để đối phó với những sĩ tử thiếu nghiêm túc khi làm bài thi. Còn ngày nay một số trường ở Trung Quốc buộc học sinh phải làm bài thi ở giữa sân rộng lớn. Giám thị sẽ quan sát từ xa bằng ống nhòm hoặc sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát!

Minh Quang (Theo Shanghai)


Ý kiến bạn đọc