Hơn 1.000 người tình nguyện lên sao Hỏa sinh sống

11:51, 28/03/2013
|

Dự án Mars one nổi tiếng với chương trình định cư trên sao Hỏa đã thu hút được hơn 1.000 người, thuộc đủ mọi quốc tịch và tầng lớp xã hội trên khắp thế giới đăng ký ghi danh. Tất cả những người này đều cam kết tình nguyện sống hết phần đời còn lại trên hành tinh Đỏ.

Mars one là dự án vũ trụ tư nhân mang sắc thái phi lợi nhuận đầu tiên, do Công ty Bas Lansdorp của Hà Lan đứng ra thành lập và đăng ký hoạt động từ đầu tháng 3/2012. Đại diện dự án Mars one cho biết các ứng viên không cần phải có bất cứ kinh nghiệm hay khả năng chuyên biệt nào. Điều quan trọng cần có là sức khỏe thể chất cũng như tinh thần cực tốt, để sẵn sàng tham gia vào khóa đào tạo du hành vũ trụ kéo dài 8 năm. Đồng thời phải thể hiện khả năng biết kiến tạo các mối quan hệ hữu hảo với những người khác, phù hợp với tiêu chí làm bạn đồng hành đáng tin cậy khi cùng sống cách biệt trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, các ứng viên cũng phải bảo đảm sự lựa chọn của mình là không thay đổi, bởi các chuyến bay lên hành tinh Đỏ chỉ gồm một chiều, có nghĩa rằng họ sẽ sống trên đó cho đến cuối cuộc đời.

Tính đến ngày 11/3/2013, chương trình Mars one đã nhận được 59.400 USD tiền quyên góp để xúc tiến triển khai các kế hoạch cụ thể. Còn ước tính toàn bộ chương trình đưa người lên sao Hỏa sinh sống "ngốn" một lượng tiền khổng lồ, với chi phí mỗi chuyến đi từ 1 đến 2 tỉ USD tương đương 500.000 USD cho mỗi người muốn "di cư".

 Theo kế hoạch, phi hành đoàn đầu tiên gồm 4 người tình nguyện đã qua đào tạo sẽ đến sao Hỏa vào năm 2023, sau cuộc hành trình bay kéo dài 7 tháng liền kể từ khi rời mặt đất. Tới năm 2033 sẽ có hơn 20 người chuyển lên sinh sống và làm việc trên sao Hỏa.

Kế hoạch này dựa trên kết quả đúc kết từ dự án MARS-500, một công trình hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos), Viện Nghiên cứu Y Sinh học Nga (IBMP) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), mô phỏng các điều kiện y sinh trên sao Hỏa nhằm nghiên cứu khả năng thích nghi của con người với hành trình dài trên 500 ngày, cũng là khoảng thời gian tối thiểu theo tính toán để hoàn thành chuyến bay lên hành tinh Đỏ và quay về, đã kết thúc vào tháng 11/2011 với 6 phi hành gia thử nghiệm thuộc nhiều quốc tịch khác nhau.

 Mục đích chính của dự án Mars one nhằm "giãn dân" trong điều kiện trái đất sau một thập niên nữa sẽ lên tới 8 tỉ người, với tỷ lệ 1/100.000 người trên quả đất định cư ở sao Hỏa suy ra trong tương lai sẽ có tới 80.000 cư dân sao Hỏa. Tàu không gian khổng lồ Space X do nhà khoa học nổi tiếng Elon Musk người Nam Phi phát minh, được thiết kế và chế tạo tại Mỹ sẽ trực tiếp đưa các phi hành gia lên sao Hỏa, đồng thời Space X cũng sẽ được dùng làm nơi tá túc lâu dài cho các cư dân sao hỏa sau khi tới đích.

E. Musk khẳng định với báo giới, rằng chương trình Mars one giống như một chiếc "xuồng cứu sinh" cho nhân loại trong trường hợp có một thảm họa toàn cầu cần di tản khẩn cấp khỏi trái đất.

Nhóm 20 người tiên phong lên sao Hỏa trong thập niên đầu tiên sẽ mang theo lượng thiết bị khổng lồ nhằm tạo lập cuộc sống, cũng như vật liệu xây dựng kiến tạo các mái nhà vòm trong suốt để tự trồng trọt cung cấp thức ăn.

Kế hoạch cụ thể thuộc dự án Mars one đầu tiên là chọn ra 4 ứng viên phi hành gia trong năm 2013 này; năm 2014, vệ tinh thông tin đầu tiên sẽ được sản xuất; năm 2016, sẽ hoàn thiện các khoang chứa hàng trong tàu không gian Space X; năm 2018, xe tự hành sẽ được đưa lên sao Hỏa thăm dò và chọn vị trí sinh sống tối ưu nhất; năm 2021 đóng thêm 5 chiếc Space X nữa nhằm sửa soạn đưa người và trang thiết bị đổ bộ xuống bề mặt hành tinh Đỏ trong năm kế tiếp; 2 năm sau sẽ có thêm 4 cư dân nữa để tới năm 2033 sẽ có 20 cư dân địa cầu sinh sống trên sao Hỏa.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc