Đái tháo đường type 1 hay type 2 nguy hiểm hơn?

13:41, 01/04/2015
|

(VnMedia)   - Bệnh đái tháo đường thường có 2 loại chính là đái tháo đường type 1, type 2 xuất phát từ nguyên nhân, đối tượng và lứa tuổi bị bệnh khác nhau. Vậy đái tháo đường type 1 hay type 2 nguy hiểm hơn?  
 

>>>Trên 60% số người bị đái tháo đường chưa được phát hiện

Đái tháo đường type 1
 
Còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin hay đái tháo đường ở người trẻ. Trong bệnh đái tháo đường type 1, là do cơ chế tự miễn, tức tuyến tụy bị tấn công và phá hủy bởi chính cơ thể, làm cho tuyến tụy không còn khả năng sản xuất insulin nữa. Kháng thể bất thường này được thành lập ngay trong cơ thể người bệnh đái tháo đường type 1. Kháng thể này bản chất là protein trong máu, một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh nhân bị đái tháo đường type 1 muốn sống được cần phải chích insulin mỗi ngày.
 
Đái tháo đường type 1 có xu hướng xảy ra ở người trẻ, thường dưới 30 tuổi. Tuy nhiên ở bệnh nhân trẻ còn có dạng đái tháo đường do cơ hội. Đái tháo đường type 1 chiếm khoảng 10%, còn đái tháo đường type 2 chiếm 90%.
 
Đái tháo đường type 2
 
Đái tháo đường type 2 còn gọi là đái tháo đường không phụ thuộc insulin hay đái tháo đường ở người trưởng thành. Trong đái tháo đường type 2, tụy người bệnh vẫn còn khả năng sản xuất insulin, nhưng không đủ. Trong một số trường hợp,sau khi ăn tụy sản xuất một lượng insulin nhiều hơn bình thường. Đa số bệnh nhân đái tháo đường type 2, tế bào cơ thể vẫn còn nhạy cảm với insulin ( đặc biệt là tế bào mỡ và tế bào cơ), lượng lớn insulin được sản xuất được tế bào nhận diện.
 
Hầu hết đái tháo đường type 2 xảy ra ở người trên 30 tuổi, và tỷ lệ đái tháo đường tăng theo tuổi. Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong bệnh đái tháo đường type 2. Một số yếu tố khác như mập phì cũng là nguy cơ bị đái tháo đường. Có mối liên quan trực tiếp giữa béo phì và đái tháo đường type 2.


  Ảnh minh họa

Đái tháo đường type 1 hay type 2 nguy hiểm hơn?
 
Với người bệnh đái tháo đường type 1 do tuyến tụy đã giảm hoặc mất khả năng sản xuất Insulin do đó việc sử dụng Insulin là bắt buộc, với người bệnh đái tháo đường type 2 Insulin chỉ sử dụng ở giai đoạn sau của bệnh. Tuy nhiên với đái tháo đường type 1 việc phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được các biến chứng hơn so với đái tháo đường type 2 - khi phát hiện thường đã có biến chứng do tiến triển âm thầm của bệnh.
 
Mỗi loại có biểu hiện và đặc trưng khác nhau nhưng đều có nguy cơ cao dẫn đến tử vong, vì vậy khi đã bị đái tháo đường dù type nào, người bệnh cần xác định phải sống chung với bệnh suốt đời.
 
Để hạn chế nguy cơ biến chứng và kéo dài tuổi thọ, cần tuân thủ chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn, bên cạnh đó là dùng thuốc để đạt được mục tiêu cốt yếu nhất là kiểm soát đường huyết ổn định.
 
Dấu hiệu của bệnh đái tháo đường
 
Biểu hiện lâm sàng xuất hiện  rầm rộ trong đái tháo đường type 1. Bệnh nhân thường đột ngột có các biểu hiện đái nhiều, khát nước, uống nhiều và gày sút rất nhanh và có thể hôn mê.
 
Người đái tháo đường type 2 chủ yếu được phát hiện ngẫu nhiên khi đi khám sức khoẻ định kỳ, hoặc khi đi khám mắt, hoặc chuẩn bị mổ nên làm xét nghiệm thấy đường máu tăng cao, các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ thiếu insulin, giai đoạn đầu thường không rõ ràng:
 
- Giảm thể lực chung.
 - Đái nhiều, uống nhiều và giảm cân (mất nước).
 - Ăn kém ngon (thường ở đái tháo đường type 1), đói nhiều (giai đoạn tăng insulin máu ở bệnh nhân đái tháo đường type 2).
 - Dễ bị nhiễm khuẩn da lâu lành, ngứa vùng sinh dục; nhiễm khuẩn tiết niệu; lao phổi…
 - Rối loạn thị lực: nhìn mờ.
 - Chuột rút bắp chân ban đêm.
 - Giảm dục tình, liệt dương, mãn kinh.
 - Ở người già có tình trạng lú lẫn, chóng mặt và ngã (do mất nước).
 - Nhiều bệnh nhân phát hiện ra bệnh trong tình trạng hôn mê tăng đường máu.
 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc