"Thủ phạm" gây viêm lợi

07:17, 11/02/2015
|

(VnMedia) - Bệnh viêm lợi là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng, bệnh cũng thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên lại ít được quan tâm chú ý. Chỉ tới khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng có chảy máu hay tiến triển thành viêm quanh răng bệnh nhân mới chú ý đến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

 Viêm lợi được hiểu là tổn thương viêm cấp tính hay mạn tính xảy ra ở tổ chức phần mềm xung quanh răng. Tổn thương có thể chỉ khu trú ở lợi, không ảnh hưởng đến xương ổ răng, dây chằng quanh răng và xương răng. Khi viêm xâm nhập sâu xuống các phần khác của vùng quanh răng thì tiến triển thành bệnh viêm quanh răng.

Bs Lưu Hồng Hạnh cho biêt, nguyên nhân gây bệnh ở lợi có nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất phải kể tới là do vi khuẩn trong mảng bám răng, cao răng không được làm sạch còn tồn tại gây nên tình trạng viêm. Đây cũng là tình trạng viêm phổ biến nhất được gọi là viêm lợi đơn giản. Tuy vậy cũng có thể do rất nhiều nguyên nhân khác như: virus, thuốc, hormone, do sang chấn khớp cắn….. gây nên các tình trạng viêm nặng nhẹ khác nhau  như  Viêm lợi do thở miệng, Viêm lợi xơ di truyền,Viêm lợi do thuốc Dilantin, Viêm lợi ở người có thai, Viêm lợi tuổi dậy thì……

 Viêm lợi đơn giản

Viêm lợi do sang chấn: Do sang chấn khớp cắn, ăn thức ăn cứng hoặc nắn chỉnh răng.Sang chấn do tác động vệ sinh răng miệng sai hoặc các thói quen khác.

Hoặc các viêm lợi tróc vảy như Pemphigoid niêm mạc ác tính, Liken phẳng, Viêm lợi miệng dị ứng, Viêm lợi miệng do nhiệt, điện, hoá học, Các bệnh da liễu kèm theo biểu hiện ở lợi…

Đôi khi cũng không xác định được rõ ràng các nguyên nhân gây viêm lợi, khi đó gọi là viêm lợi phức tạp, bệnh sẽ tiến triển âm thầm dấn tới phá huỷ các tổ chức khác quanh răng tiến triển thành viêm quanh răng.

Ngoài ra cũng có thể gặp một số tình trạng viêm lợi cấp tính, thường do virus như herpes , hay viêm lợi loét hoai tử cấp tính thường gặp ở người suy giảm miễn dịch.

Tuy nhiên, may mắn là dạng viêm lợi thường gặp là viêm lợi đơn giản, tương đối dễ chẩn đoán cũng như điều trị.

Các triệu chứng thường gặp là người bệnh thấy đau ở lợi, miệng hôi, chải răng không hết, chảy máu khi chải răng.

Khi khám thấy lợi sưng đỏ hoặc có màu sẫm hồng tím, nhú lợi tròn, bong nhú lợi đôi  khi thấy lở loét, chảy mủ, chảy máu tự nhiên. Thăm khám lợi có thể chảy máu, có cao răng, mảng bám răng, độ sâu nhú lợi có thể thay đổi nhưng khi sử dụng cây đo túi thấy rãnh lợi có thể thay đổi kích thước nhưng không mất bám dính. Trong một số trường hợp như viêm lợi ở phụ nữ mang thai có thể  thấy lung lay răng ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên thường không có lung lay răng, khi  đã có lung lay răng thường bệnh đã tiến triển thành viêm quanh răng.

Cách điều trị viêm lợi

Tùy thuộc nguyên nhân thì ta có cách điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Với viêm lợi viền đơn giản thì nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn trong mảng bám răng, và cao răng. Nên nguyên tắc điều trị là làm sạch bề mặt răng, loại bỏ nguyên nhân gây viêm tức là loại bỏ và kiểm soát mảng bám răng, cao răng và duy trì chế độ vệ sinh răng miệng tốt.

Trong một số trường hợp cần loại bỏ sai sót của quá trình điều trị gây viêm như hàn thừa, cầu chụp răng sai quy cách.

Trong một vài trường hợp sử dụng một đơn kháng sinh là cần thiết hoặc phẫu thuật để nạo túi lợi hay tái tạo lợi.
 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc