Chưa cấp giấy xác nhận lưu hành sữa Ensure tại Việt Nam

07:12, 03/02/2015
|

(VnMedia) - Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh sản phẩm sữa Ensure do hãng Abbott Laboratories sản xuất thuộc nhóm thực phẩm bổ sung nội dung ghi nhãn có cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico" tạm dịch "không bán tại Việt Nam hay Mexico" lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Liên quan đến nội dung phản ánh này, Cục An toàn thực phẩm  (ATTP) đã kiểm tra dữ liệu tại Cục, tính đến thời điểm hiện tại Cục chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho bất kỳ sản phẩm Sữa Ensure do hãng Abbott Laboratories sản xuất thuộc nhóm thực phẩm bổ sung, nội dung có ghi nhãn cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico". Do vậy sản phẩm này chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Việc kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm này tại thị trưởng Việt Nam đều là vi phạm.

Để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên, Cục ATTP đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Chi Cục ATVSTP, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra việc buôn bán các loại sản phẩm nêu trên tại địa bàn. Trường hợp phát hiện có việc kinh doanh, quảng cáo sản phẩm này trên địa bàn yêu cầu xử lý nghiêm và thực hiện công khai đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Điều tra Chống buôn lậu và Cục Hải quan TP HCM vừa cho biết trong tháng 12/2014, các đơn vị này đã phát hiện và tạm giữ 3 container sữa nước, vốn được khai báo trước đó là lưới thép, tại cảng Cát Lái (TP HCM).

Trong lô hàng này, hải quan phát hiện gần 8.000 thùng sản phẩm Abbott Ensure Nutrition Shake (loại 30 chai một thùng) và 200 thùng Abbott Glucerna (20 chai một thùng). Trên nhãn mặt hàng Ensure Nutrition Shake đều ghi dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không bán tại Việt Nam và Mexico). Các sản phẩm dán nhãn này không được Bộ Y tế cho phép kiểm tra chất lượng để nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Trong cả năm 2014, Chi cục quản lý thị trường TP HCM cũng cho biết trong số 272 vụ buôn bán thực phẩm nhập lậu bị phát hiện thì riêng đối với mặt hàng sữa, đơn vị này đã phát hiện gần 37.000 sản phẩm Ensure Nutrition Shake loại tương tự.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc