Hay hồi hộp có phải bị bệnh tim?

14:33, 07/01/2015
|

(VnMedia)  - Hồi hộp là một triệu chứng thường xuyên xảy ra ở nhiều người, đặc biệt là khi bị căng thẳng, bất ngờ. Nhiều người băn khoăn rằng, liệu đó có phải là dấu hiệu của bệnh tim?

Hồi hộp là một triệu chứng không đặc hiệu, là sự xuất hiện bất ngờ của những bất thường liên quan đến nhịp tim. Các bất thường như nhịp tim nhanh, bỏ nhịp hoặc nhịp tim không đều,… .Tình trạng hồi hộp đánh trống ngực xảy ra do rất nhiều nguyên nhân như: cường tuyến giáp, căng thẳng tâm lý, tác dụng phụ của một số loại thuốc, bệnh lý cơ tim, bệnh lý động mạch vành hoặc bệnh lý van tim. Ngoài ra, hồi hộp còn có thể do do bạn uống nhiều chất kích thích như cà phê, chè, chocolate, cacao, soda…

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, để chẩn đoán chính xác liệu có bất thường về nhịp tim hay không, người bệnh cần được làm điện tim đồ hoặc điện tim đồ ghi trong thời gian 24 giờ.

  Ảnh minh họa

 Hay hồi hộp là dấu hiệu bệnh tim? Ảnh minh họa.

Dấu hiệu của bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch thường dẫn đến những bệnh khác như tai biến mạch máu não hoặc suy tim. Người bệnh hoàn toàn có thể nhận thấy những dấu hiệu của bệnh tim mạch xảy ra trong cơ thể của mình bằng các biểu hiện sau:

- Khó thở: là cảm giác khó khăn khi tiến hành động tác thở. Nếu bạn thấy xuất hiện khó thở không tương xức với mức độ hoạt động thể lực, khó thở xuất hiện đột ngột bạn cần phải đi khám bác sỹ.

- Đau thắt ngực: Khi xuất hiện bất kì cơn đau nào như bóp nghẹt ở giữa ngực kéo dài hơn hai phút đều có thể là biểu hiện của bệnh lý tim mạch.

- Choáng váng bước xuống khỏi giường : Choáng váng hay chóng mặt khi phải đi lại thường có nguyên nhân là do bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh trụy tim, hay phản ứng phụ của thuốc men bao gồm cả thuốc lợi tiểu và thuốc huyết áp hoặc được gây ra bởi sự xáo trộn của các bộ phận cân bằng của tai trong.

- Ngất: Khi xuất hiện một số rối loạn nhịp tim hoặc bệnh lý mạch cảnh… có thể gây ra ngất. Cần cấp cứu người bệnh bị ngất tại chỗ trước khi chuyển người bệnh tới bệnh viện.

- Phù: thường gặp phù mắt cá chân do các bệnh lý tim mạch. Cần đưa người bệnh đi khám để xác định nguyên nhân gây ra phù chân.

- Tím tái : Tím tái thường thấy ở đầu các ngón tay và quanh môi. Tương tự như phù, tím tái là một dấu hiệu hơn là một triệu chứng của bệnh tim mạch.

- Đau cách hồi:  Đây là  dấu hiệu khá đặc hiệu của bệnh động mạch chi dưới. Người bệnh có biểu hiện mỏi chân và đau hoặc chuột rút khi đi lại, sau khi nghỉ thì đỡ đau chân. Cần đưa người bệnh đi khám để điều trị kịp thời.

Nhận biết sớm dấu hiệu bệnh tim mạch chính là bước vô cùng quan trọng để có thể bắt đầu chữa trị, nhằm giảm bớt tối đa những tác động xấu của bệnh lên sức khỏe, thậm chí là mạng sống của người bệnh. Bệnh tim mạch là căn bệnh nghiêm trọng và chiếm tỷ lệ cao trong các nguyên nhân gây ra đột tử, đột quỵ vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, di chứng nhiều.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc