Xác minh độc tố của loài ốc lạ khiến 3 ngư dân tử vong

06:29, 07/01/2015
|

(VnMedia) -   Theo tin từ Cục an toàn thực phẩm, ngày 5/15, trên địa bàn huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra vụ ngộ độc do sử dụng ốc biển lạ làm 3 ngư dân người Thanh Hóa tử vong .

Ảnh minh họa

Loài ốc "lạ" khiến 3 ngư dân ăn vào và tử vong.
(Ảnh do Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cung cấp).

Để chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATVSTP), phòng chống ngộ độc trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện điều tra các yếu tố dịch tễ nhằm xác định rõ tác nhân gây ngộ độc và công khai kết luận điều tra để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên, trong đó đề nghị tuyệt đối không sử dụng, chế biến thực phẩm, thức ăn từ các loài thủy sản độc, không rõ nguồn gốc như ốc biển lạ, bạch tuộc đốm xanh, mực ma, cá nóc … Đối tượng tuyên truyền tập trung vào ngư dân sống ở vùng ven biển.

Rà soát phương án, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra trên địa bàn.

Được biết, chiều 6/1, ông Đỗ Thái Hòa, trước sự việc 3 ngư dân Thanh Hóa khi đi biển đã ăn loài ốc lạ rồi tử vong, Chi cục ATVSTP Thanh Hóa (thuộc Sở y tế Thanh Hóa) đã tiếp cận lấy mẫu phẩm loài ốc này để gửi ra Cục ATVSTP kiểm tra xem đó là loài ốc gì, độc tố như thế nào.

Ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cũng cho biết, khi tiếp nhận thông tin từ Đồn biên phòng Cửa Sót, Trung tâm y tế dự phòng huyện Lộc Hà đã báo lên cho chi cục. Tuy nhiên, khi đơn vị cử người xuống phối hợp với Đồn biên phòng để điều tra xác minh thì các ngư dân đã mang ốc lạ về Thanh Hóa nên Chi cục ATVSTP tỉnh Thanh Hóa tiếp cận lấy mẫu phẩm kiểm tra.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc