Địa chỉ tin cậy giúp ước mơ có con của vợ chồng vô sinh thành hiện thực

14:18, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Không chỉ đơn thuần là chuyên môn nghề nghiệp, những bác sĩ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện đã bằng chính sự nhiệt huyết, tấm lòng lương y giúp mơ ước có con của những cặp vợ chồng vô sinh thành hiện thực.


Đúng 14h chiều nay 12/12, chương trình Giao lưu trực tuyến: "Thụ tinh ống nghiệm - Nơi khởi nguồn sự sống" đã diễn ra trên Báo điện tử VnMedia. Các bác sĩ Bệnh viện bưu điện đã cùng chia sẻ, giải đáp những thắc mắc và tư vấn về việc điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn...

Theo kết quả điều tra mới nhất tại Việt Nam tỉ lệ vô sinh chiếm khoảng 8% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Như vậy ở nước ta có đến hàng triệu cặp vợ chồng có nhu cầu sinh con nhưng vẫn chưa thể thực hiện được mơ ước của mình. Nhiều cặp vợ chồng không có điều kiện chữa trị, nhưng cũng không ít người có điều kiện song không biết bắt đầu từ đâu.

 

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ra đời, đặc biệt là kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), thực sự đã mang lại hạnh phúc lớn lao cho biết bao cặp vợ chồng. Hiện nay tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện đã thực hiện thành công các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (HTSS).

 

Bệnh viện Bưu điện là một bệnh viện đa khoa hạng nhất, có đầy đủ các khoa: Nội, Ngoại, Sản, Hồi sức cấp cứu, khoa gây mê hồi sức và các chuyên khoa lẻ. Khoa sản bệnh viện bắt đầu hoạt động từ năm 2005 với số lượng bệnh nhân khám từ 20.000 đến 27.000 lượt khám/năm. Trong đó khám thai chiếm khoảng 60%, khám phụ khoa khoảng 45% và khám hiếm muộn khoảng 5%. Số bệnh nhân đẻ cộng mổ đẻ khoảng 5000-6000/năm.


Ảnh minh họa
Ông Võ Quốc Trường - Tổng biên tập báo điện tử VnMedia (ngoài cùng, bìa phải) tặng hoa cho ba khách mời tham gia giao lưu trực tuyến:  Tiến sĩ - Bác sĩ, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Đỗ Văn Tráng; BS Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện và BS Chu Thị Hương.

Do nhu cầu thực tế năm 2010 bệnh viện quyết định triển khai bộ phận HTSS (trực thuộc khoa sản) với đầy đủ trang thiết bị và con người. Mỗi năm có hàng ngàn cặp vợ chồng điều trị vô sinh phải sang các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, ... để được đáp ứng điều trị vì số lượng các trung tâm hỗ trợ sinh sản trong nước còn ít.

 

Nắm bắt được nhu cầu thực tế trong lĩnh vực điều trị HTSS, cùng với nguồn nhân lực và vật lực có sẵn của bệnh viện. Tháng 5 năm 2013, Ban giám đốc bệnh viện đã họp bàn, chuẩn bị kế hoạch cải tổ, nâng cấp mọi mặt về con người, trang thiết bị chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh sản hoạt động một cách độc lập.

 

Ngày 29/5/2013, Bệnh viện đã ra quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản hoạt động độc lập. Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện. Thành công trong điều trị vô sinh của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện đã thêm một cơ hội cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có thể kiếm được “của để dành”.

 

Thụ tinh trong ống nghiệm là như thế nào, ai có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, quy trình ra sao, kinh phí thế nào?...

 

Để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của độc giả Báo Điện tử VnMedia.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến: "Thụ tinh ống nghiệm - Nơi khởi nguồn sự sống” với sự tham gia của BS Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Bưu điện và BS Chu Thị Hương.


Ảnh minh họa


 

Mời độc giả cùng theo dõi toàn bộ nội dung chương trình giao lưu trực tuyến.


- Trần Thùy Dương - Nữ, 31 tuổi, Hà Nội hỏi: Em chào chị, Sau chuyển phôi thi thoảng em bị ho và hắt hơi có ảnh hưởng đến sự làm tổ của phôi không ạ. Em cảm ơn chị.

- BS Chu Thị Hương

: Không có ảnh hưởng gì, bởi vì phôi sau khi được chuyển vào trong buồng tử cung thì nó được bảo vệ được rất nhiều hệ thống cơ và dịch trong niêm mạc tử cung, và sau vài ngày chuyển phôi thì phôi sẽ làm tổ trong niêm mạc tử cung, phôi sẽ bám rất chắc vào niêm mạc tử cung. Vì vậy, những nguyên nhân như ho hay hắt hơi cũng không ảnh hưởng gì đến sự làm tổ của phôi.


- M Hường - Nữ, 46 tuổi, BTT hỏi: Tôi năm nay đã 46 tuổi, chưa từng mang thai. Chồng tôi đi khám bác sĩ nói tinh trùng yếu. Bản thân tôi bị u xơ cổ tử cung (3 cái) nên bác sĩ cho biết tỷ lệ đậu thai sẽ rất khó khăn và khuyên tôi không nên thụ tinh nhân tạo. Xin bác sĩ cho biết liệu tôi có cơ hội nào không và tôi có nên thử một lần thụ tinh nhân tạo không? Cảm ơn bác sĩ.

 -
BS Nguyễn Thị Nhã

: Phụ nữ 46 tuổi để có thai được là cực kỳ khó khăn, chưa nói đến u xơ tử cung. Việc duy nhất là chị có thể có thai bằng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm xin trứng nhưng với điều kiện, u xơ của bạn ít ảnh hưởng đến việc mang thai. Vậy phải đi khám xem u xơ ở vị nào, kích thước bao nhiêu, có ảnh hưởng đến việc mang thai hay không?


  Ảnh minh họa
BS Nguyễn Thị Nhã (trái) đang giao lưu trực tuyến cùng độc giả VnMedia.


 

- Ngọc Hà - Nữ, 40 tuổi, hỏi: - Xin cho biết, những yêu cầu cần thiết của một cặp vợ chồng đăng ký thực hiện có con bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm là gì? Xin cảm ơn.

-
BS Chu Thị Hương

: Thứ nhất là điều kiện về pháp lý: các cặp vợ chồng cần có đăng ký kết hôn hợp pháp. Thứ hai bạn phải có đầy đủ các xét nghiệm chuyên sâu phục vụ cho quá trình kích thích buồng trứng và chọc hút trứng. Còn phía người chồng cần có xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm và tinh dịch đồ.

  Ảnh minh họa



- Nấm Hương - Nữ, 29 tuổi, hỏi: Em chào bác sỹ, chúng em đang có ý định làm thụ tinh ống nghiệm nhưng còn phân vân 1 vài vấn đề sau: - Việc làm các xét nghiệm thăm khám ban đầu có mất quá nhiều thời gian và ảnh hưởng đến công việc của chúng em không (thỉnh thoảng nghỉ 1, 2 buổi thì không sao nhưng nếu phải nghỉ cả tuần hoặc nửa tháng thì ảnh hưởng đến công việc ạ) - Nếu nộp hồ sơ ở Bệnh viện Bưu điện trong khoảng thời gian bao lâu bọn em có thể được làm thụ tinh ống nghiệm (ở những bệnh viện khác thời gian chờ đời, sếp hàng quá lâu, lên đến 3 hoặc 6 tháng nên em hoảng quá) - Chi phí thụ tinh ống nghiệm ở bệnh viện Bưu Điện là khoảng bao nhiêu ạ? Em cảm ơn bác sỹ rất nhiều!

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Việc thăm khám em nên đi đúng ngày thì sẽ thăm khám được nhiều để đỡ mất thời gian. Hai vợ chồng nên đi khám vào ngày sau sạch kinh của vợ 2, 3 ngày. Nếu bạn có phim chụp tử cung, vòi trứng rồi thì đến vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh. Đến Bệnh viện Bưu điện bạn sẽ được làm hồ sơ ngay sau đủ xét nghiệm và triển khai làm thụ tinh ống nghiệm ngay trong chu kỳ đó. (vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh). Chi phí cho một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm khoảng từ 60-70 triệu tùy theo bệnh nhân dùng thuốc nhiều hay ít.


  Ảnh minh họa


 

- Nguyễn Thị Minh –Nữ, 33 tuổi,

hỏi: Tôi bị vô sinh thứ phát và bây giờ rất muốn có thêm con. Nhưng tôi nghe nói thụ tinh như thế này thường sinh đôi, sinh ba có đúng không? Tôi sợ mình không đủ khả năng nuôi thêm 3 đứa con nữa. Mong bác sĩ giải đáp.

- BS Chu Thị Hương

: Thật ra tình trạng có nhiều thai là một kết quả không mong muốn trong điều trị hiếm muộn. Để tránh được tình trạng đa thai bạn có thể yêu cầu được chuyển dưới 2 phôi trong một lần chuyển phôi thì chỉ có thể sinh 1 hoặc nhiều nhất là 2 thai. Còn một phương pháp để khắc phục tình trạng đa thai là giảm thiểu thai, đây là một phương pháp an toàn để bệnh nhân có thể giữ lại số thai như mình mong muốn.



  Ảnh minh họa
BS Chu Thị Hương (trái) đang trả lời độc giả

- Phạm Hòai Nam - Nam , 35 tuổi, hỏi: Với những người có thẻ bảo hiểm của Bệnh viện Bưu điện thì chi phí được giảm là bao nhiêu %, thưa chị?

- BS Nguyễn Thị Nhã
: Riêng lĩnh vự HTSS ở Việt Nam không có sự chi trả của Bảo hiểm y tế, cho nên bạn không được hưởng gì.

 

- Mai Chi -Nu, 26 tuổi, Ngõ 3, Thái Hà, Đống Đa, hà Nội hỏi: Cháu chào bác sỹ. Năm nay cháu 26 tuổi, lấy chồng 2 năm rồi ạ. Có thai tự nhiên 2 lần, lần 1(9/2013) được 7 tuần ko có tim thai, lần 2 (4/2014) chậm kinh 2 ngày thử que 2 vạch, HCG hơn 500 nhưng siêu âm đầu dò ko thấy gì. Sau đó mấy hôm bác sỹ ở viện C cho cháu đi làm 1 số xét nghiệm thì cháu bị antiphospholipid. Tháng 10/2014 cháu đi chụp TCVT thì bị tắc bên trái. Hiện tại cháu thấy đau hơi nhói, hơi ran rát ở bẹn bên trái ? Bác sỹ cho cháu hỏi hơi đau như vậy có phải do tắc vòi trứng không ạ ? Và với trường hợp của cháu thì có thể có thai tự nhiên hoặc IUI được nữa không? Hay bắt buộc phải làm IVF. Cháu cám ơn bác sỹ

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Trường hợp của bạn phải đi đến bác sĩ khám xem có viêm phần phụ không? Nếu có thì phải điều trị kháng sinh trước, sau đó bạn đi chụp lại TCVT nếu vòi trứng của bạn tắc hai bên thì bắt buộc phải làm IVF, nếu có it nhất một bên thông thì bạn có thể làm IUI và sau khi làm IVF hoặc IUI mà bạn có thai thì bạn phải dùng thuốc giữ thai cho người bị antiphospholipid. Tuy nhiên, những người bị antiphospholipid không phải ai cũng giữ được đến lúc đẻ, nhưng bạn cứ phải thử xem đã.

  Ảnh minh họa



- Hải Sơn - Hà Nội. - Nam , 47 tuổi,

hỏi: Xin cho biết, chi phí để thực hiện một ca thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu? Tôi được biết Bệnh viên Bưu điện là bênh viện ngành, chúng tôi không làm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, nếu đăng ký thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Bưu điện thì có được hỗ trợ hay ưu đãi gì không? Xin cảm ơn.

- BS Nguyễn Thị Nhã : Riêng lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm theo quy định của Nhà nước là không được hưởng bảo hiểm, vì vậy, chị ở trong hoặc ngoài ngành đều phải chi phí giống nhau. Trung bình chi phí khoảng 70 triệu.

 

- Hồng Hoa - Nữ, 30 tuổi,

hỏi: Xin chào bác sĩ, vợ chồng tôi muốn sinh thêm em bé nhưng đã hơn 2 năm không thể có thai bằng phương pháp tự nhiên. Nghe nói Bệnh viện Bưu điện có chữa hiếm muốn, vô sinh bằng phương pháp Thụ tinh trong ống nghiệm. Bác sĩ cho biết để thực hiện bằng biện bằng phương pháp này có mất nhiều thời gian không ạ. Hiện vợ chồng tôi đều làm cho công ty nước ngoài nên rất bận rộn. Xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Thứ nhất hai vợ chồng em phải đi khám xem có phải làm thụ tinh trong ống nghiệm hay không đã. Em nên đi khám vào ngày sau sạch kinh 2, 3 ngày và cả hai vợ chồng cùng đi. Nếu nguyên nhân phải làm thụ tinh trong ống nghiệm mới có thể có thai thai thì ở Bệnh viện Bưu điện sẽ làm hồ sơ cho em luôn. Việc làm thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được bắt đầu từ ngày thứ hai của chu kỳ kinh tiếp theo. Thời gian tiến hành làm thụ tinh trong ống nghiệm từ lúc tiêm thuốc đến lúc chuyển phôi xong khoảng 14-15 ngày. Thời gian 10 ngày đầu tiêm thuốc bạn vẫn có thể đi làm, thỉnh thoảng phải đến bệnh viện khám và siêu âm lại. Sau khi chuyển phôi xong bạn phải nghỉ 1, 2 tuần để giữ thai. Sau đó, nếu có thai tùy trường hợp cụ thể bạn có thể vẫn phải nghỉ tiếp hoặc có thể đi làm bình thường.


- Phạm Hoài Nam - Nam , 35 tuổi, hỏi: Chào chị Nhã, chị đã bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm công việc này khi còn ngồi trên ghế nhà trường chưa? Chủ quan của chị có thấy rằng đây là 1 việc làm mang tính nhân đạo?


 

- BS Nguyễn Thị Nhã : Công việc này đối với tôi đã ấp ủ từ lâu vì tôi thấy rằng làm công việc này là đem lại hạnh phúc cho người khác là việc mang tính nhân đạo.

 

- Hồng Hoa - Nữ, 30 tuổi, hỏi: Xin hỏi bác sĩ, mãn kinh có thụ tinh trong ống nghiệm được không? Tôi nghe nói khi mãn kinh sẽ thiếu hụt nội tiết tố nên rất khó có thai đúng không ạ? Nếu bổ sung thì phải dùng thuốc như thế nào? Nếu có thai thì có phải bổ sung tiếp tục các thuốc hỗ trợ nội tiết tố không?


- BS Chu Thị Hương

: Khi đã mãn kinh thì buồng trứng đã không còn noãn, vì vậy không thể thực hiện thụ tinh ống nghiệm với noãn của chính mình. Nhưng trong trường hợp vẫn muốn có con thì có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với điều kiện phải xin trứng. Sau khi tạo thành phôi sẽ được chuyển vào buồng tử cung. Vì vậy người đã mãn kinh vẫn có thể mang thai và sinh con. Tuy nhiên, việc sử dụng nội tiết để giữ thai phải được bổ sung ngoại sinh.


- Vũ Thị Đạt - Nữ, 50 tuổi,

hỏi: Thưa bác sĩ, có quy định tuổi tối đa để thụ tinh nhân tạo hay không? Nếu lớn tuổi quá mà làm thì có nguy hiểm không? tôi đã 50 tuổi và chưa lấy chồng lần nào, nhưng tôi rất muốn có con...

- BS Nguyễn Thị Nhã : Quy định của pháp luật cho phụ nữ được làm thụ tinh trong ống nghiệm không quá tuổi 45. Vì vậy với tuổi của chị thì không được phép làm nữa.

 

- MYZung -Nũ, 40 tuổi, MYZung6900@gmail.com hỏi: Nhiều người nói rằng, Thụ tinh nhân tao khiến trẻ kém thông minh, có đúng không?
 

- BS Chu Thị Hương

: Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, những đứa trẻ sinh ra từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có sự phát triển về thể chất và tinh thần hoàn toàn bình thường so với những đứa trẻ được sinh tự nhiên.


- Diệu Vân - Nữ, 30 tuổi, 0902230244 hỏi: Chào bác sĩ,em có câu hỏi muốn hỏi bác sĩ,em đã lập gia đình đã 6 năm nhưng chưa có em bé. Em đã làm TTON bên viện C 2 lần nhưng chưa thành công. Tình trạng của vc em là chồng tinh trùng yếu, vợ mới phát hiện u lạc nội mạc kt 6*7cm. Em đã thăm khám ở viện C thì bác sĩ bảo mổ. Nhưng có 1 vấn đề là rất nhiều TH mổ đã bị ảnh hưởng đến buồng trứng nên em rất lo lăng. Em xịn hỏi bác sĩ có PP điều trị nào cho em mà k cần mổ hay không? Hoặc Em muốn làm TTON và trữ phôi sau đó mới xử lý cái u đó. Bác sĩ cho em lời khuyên với ah. Em cảm ơn!

 

- BS Nguyễn Thị Nhã : Lạc nội mạc tử cung là một nguyên nhân gây vô sinh vô cùng nặng nề cho bệnh nhân. Ngoài khối u chèn ép làm cho trứng cho phát triển nó còn làm cho chat lượng trứng kém, dẫn đến chất lượng phôi kém và khả năng làm tổ của phôi cũng bị giảm. Do đó, ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi làm thụ tinh trong ống nghiêm. Mặt khác, việc phẫu thuật với khối lạc nội tử cung cũng nên cần cân nhắc vì đặc điểm của nó là rất dễ tái phát. Do đó, nếu có khối lạc nội mạc tử cung mà kích thích buống trứng vẫn có thể có trứng, bạn có thể làm thụ tinh ống nghiệm, sau đó trữ phôi lại, giải quyết khối lạc nội mạc tử cung xong bạn có thể chuyển phôi.

 

- Đinh Tú Nam - Nam , 40 tuổi,

hỏi: Thụ tinh trong ống nghiệm có quyết định được sẽ sinh con trai hay con gái không thưa bác sĩ? Tôi rất muốn có thêm 2 cô con gái.

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Pháp luật Việt Nam không cho phép chon lọc giới tính khi làm thụ tinh trong ống nghiệm.


- MYZung -Nu, 40 tuổi, MYZung6900@gmail.com hỏi: Thụ tinh nhân tạo có đắt không? Người nghèo có được giám chi phí?

 

- BS Nguyễn Thị Nhã

: - Kỹ thuật IUI (thụ tinh nhân tạo) một chu kỳ hết từ 2 - 10 triệu (tùy theo bệnh nhân có dùng thuốc hay không dung thuốc). - Kỹ thuật ÌVF (thụ tinh trong ôngs nghiệm) chi phí khoảng trên dưới 70 triệu (tùy từng bệnh nhân cụ thể) - Lĩnh vực thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm hiện tại ở Việt Nam chưa có.


- Nguyễn Thị Vân Anh - Nữ, 26 tuổi, hỏi: Chị dâu em lấy chồng 5 năm rồi mà vẫn chưa có thai? Nhiều người khuyên chị dâu đi làm TTTON? Em muốn hỏi bác sĩ yếu tố nào ảnh hưởng đến việc thụ tinh trong ống nghiệm? Điều gì quyết định thành công của phương pháp này ?Xin cảm ơn bác sĩ!

 

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Em bảo chị dâu em phải đi khám xem, nguyên nhân vì sao mà không có thai thì mới có quyết định nên làm thụ tinh trong ống nghiệm hay không. Kết quả của thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoài các yếu tố bệnh lý của bệnh nhân như u xơ tử cung, lạc nội lạc tử cung, tinh trùng yếu,...Tỷ lệ thành công phụ thuộc rất nhiều vào tuổi của người phụ nữ, phụ nữ càng nhiều tuổi thì khả năng có thai càng thấp. Vì vậy, bạn bảo chị dâu bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.


- Trần Thanh Hoa - Nữ, 27 tuổi,

hỏi: Bác sĩ cho hỏi, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở VN và nước ngoài có khác nhau gì? (quy trình, giá cả và tỷ lệ thành công)

- BS Nguyễn Thị Nhã : Riêng lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam và ở nước ngoài các kỹ thuật đều giống nhau và tỷ lệ thành công hiện nay cũng tương đương nhau. Tuy nhiên, chi phí khi bạn đi nước ngoài sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

- Nguyễn Thị Vân Anh -Nữ, 26 tuổi,

hỏi: Năm 2012 đến nay em không có kinh nguyệt. Thời gian này em đi khám ở phòng khám tư nhân, BS cho em uống thuốc Progynova và một vỉ Duphaston. Trường hợp của em liệu có thể làm thụ tinh ống nghiệm được không? BS kê thuốc đó có tác dụng như thế nào và ảnh hưởng gì đến việc thụ thai không? Vợ chồng đang định đầu năm tới sẽ tiến hành các thủ tục để TTTON.

- BS Chu Thị Hương : Trước tiên bạn cần đi khám để tìm nguyên nhân tại sao không có kinh nguyệt. Sau khi xác định được nguyên nhân thì tùy từng trường hợp sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp. Bạn đã từng có kinh nguyệt thì buồng trứng đã hoạt động thì nhiều khả năng vẫn có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Các thuốc mà bạn đã sử dụng có tác dụng tạo ra một chu kỳ kinh nhân tạo, trong lúc đang sử dụng các thuốc này bạn sẽ không thể thụ thai vì buồng trứng bị ức chế.

- Trần Thanh Hoa - Nữ, 27 tuổi,

hỏi: Chào bác sĩ, em có nghe đến điều trị hiếm muộn bằng phương pháp TTTON? Cho em hỏi bác sĩ chuyển phôi là gì? Thế nào là phôi tốt? Thế nào là phôi xấu? Sau khi chuyển phôi thì người phụ nữ cần phải làm gì ạ?

- BS Nguyễn Thị Nhã : Chuyển phôi là thủ thuật bác sĩ đưa phôi của em vào trong buồng tử cung em qua một dung cụ đặc biệt dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Phôi tốt và phôi xấu được đánh giá bởi hệ thống đánh giá chung của ngành thụ tinh trong ống nghiệm đã được thống nhất trên toàn thế giới. Nếu phôi của bạn càng tốt thì khả năng có thai của bạn càng cao.

- Bùi Đắc Thắng - Nam , 39 tuổi, buiducthang@gmail.com hỏi: Bác sĩ cho hỏi kích trứng là gì và vì sao phải kích trứng, những người nào thì phải kích trứng để mang thai? Kích trứng thì em bé sinh ra có ảnh hưởng gì không bác sĩ?

- BS Chu Thị Hương : Kích thích buồng trứng là sử dụng nội tiết ngoại sinh để thu được nhiều hơn một noãn trong một chu kỳ điều trị, như vậy khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Đối tượng phải kích thích buồng trứng là những phụ nữ thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm. Kích thích buồng trứng không ảnh hưởng gì đến em bé được sinh ra. Có một số nghiên cứu chứng minh rằng kích thích buồng trứng làm cải thiện chất lượng của noãn, từ đó làm tăng tỉ lệ có thai và giảm tỷ lệ sảy thai.

- Nguyễn Thị Mai Anh -Nu, 29 tuổi, maianh@gmail.com hỏi: Em bị tắc ứ, giãn và dính cả 2 vòi trứng. Em đã mổ nội soi năm 2008 nhưng mãi đến giờ vẫn chưa có em bé. Bác sĩ khuyên là vợ chồng em nên đi làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Liệu em có thể có con bằng phương pháp TTTON không ạ?

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Tắc vòi trứng là chỉ định tuyệt đối làm thụ tinh trong ống nghiệm nếu bạn muốn có con vì vòi trứng của bạn không còn khả năng có thể có thai tự nhiên được.


- Nguyễn Thị Mai Anh - Nữ, 29 tuổi, maianh@gmail.com hỏi: Em có người bạn hiếm muộn và cũng đã có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn em tâm sự, tâm lý cũng ảnh hưởng đến việc thụ thai. Vậy xin hỏi bác sĩ điều này có đúng hay không và mức độ ảnh hưởng như thế nào?

 

- BS Chu Thị Hương

: Đúng như vậy, tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Những rối loạn tâm lý có thể dẫn đến rối loạn phóng noãn. Một ví dụ rất điển hình là trong chiến tranh thế giới thứ hai, ở vùng diễn ra chiến sự có tới 50% phụ nữ mất kinh, vì vậy tâm lý đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh sản.


- Nguyễn Thành Nam - Nam , 37 tuổi, thanhnam@gmail.com

hỏi: Thưa bác sĩ, tôi đã kết hơn được gần 3 năm. Vợ chồng tôi đến nay cũng chưa có cháu nào. Tôi đi khám nam khoa và kết quả tinh dịch đồ cho thấy tôi không có tinh trùng. Xin bác sĩ cho biết tôi có khả năng có con được không? Trong trường này tôi cần phải làm gì để có con ạ, xin bác sĩ tư vấn giúp! Cảm ơn bác sĩ.

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Nếu bạn mới chỉ đi xét nghiệm thấy không có tinh trùng ở trong tinh dịch chưa có nghĩa là bạn không có tinh trùng. Bạn nên đi khám, xét nghiệm xem trong tinh hoàn của bạn có hiện tượng sản xuất tinh trùng hay không? Nếu có bạn có thể lấy tinh trùng ở trong tinh hoàn của bạn và bạn vẫn có thể có con bằng cách lấy tinh trùng trong tinh hoàn của bạn để làm thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của vợ bạn. Theo một số nghiên cứu cho thấy, 40% bệnh nhân xét nghiệm không có tinh trùng ở trong tinh dịch vẫn có hiện tượng sản xuất tinh trùng ở trong tinh hoàn. Vì vậy, bạn nên đi khám để xác định lại.


- Hoàng Phong - Nam , 35 tuổi, Hải Dương hỏi: Thưa bác sĩ, tôi đi khám bị kết luận là tử cung có vấn đề không thể mang thai. Tôi muốn nhờ người mang thai hộ bằng cách thụ tinh nhân tạo từ trứng của tôi và tinh trùng của chồng tôi. Tuy nhiên, tôi không biết sẽ phải cần những thủ tục gì để bệnh viện có thể nhận làm dịch vụ này. Xin bác sĩ tư vấn giúp.


- BS Nguyễn Thị Nhã : Từ tháng 1/2015, Chính phủ đã quyết định cho phép được làm thụ tinh trong ống nghiệm nhờ người mang thai hộ. Vậy khi đó bạn hãy đến các Trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm để các chuyên gia hướng dẫn bạn các thủ tục pháp lý cần thiết.

 

- Bùi Minh Huê -Nam, 41 tuổi, huebm@yahoo.com

hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay đã ngoài 40 tuổi, xin hỏi bác sĩ tôi có thể sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được không? (Tôi không thể có thai bằng cách tự nhiên 3 năm nay). Khi điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì có những nguy cơ gì, đặc biệt là người nhiều tuổi như tôi ạ?

- BS Chu Thị Hương : Chị ngoài 40 tuổi thì vẫn có thể sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tùy vào dự trữ buồng trứng và chất lượng trứng của chị. Điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có một số nguy cơ như đáp ứng kém, quá kích buồng trứng, đa thai, đặc biệt trong độ tuổi của chị thì nguy cơ đáp ứng kém buồng trứng là rất cao.

 

- Nguyễn Việt Tiến - Nam , 34 tuổi, 0989084579

hỏi: 2 vợ chồng tôi cưới nhau 4 năm rồi mà vẫn chưa có cháu. Chúng tôi định làm phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Nhưng hiện tại toi có rất nhiều điều băn khoăn, một trong những băn khoăn lớn nhất của tôi là tôi có nghe nói trẻ sinh ra bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm khi trưởng thành không thể sinh sản tự nhiên. Rất mong được nghe tư vấn của Bs

- BS Nguyễn Thị Nhã : Đứa trẻ ra đời đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm trên Thế giới năm 1978 cho đến nay rất nhiều đứa trẻ đã ra đời bằng phương pháp này đã có gia đình và sinh con bình thường. Nên bạn yên tâm làm thụ tinh trong ống nghiệm.

 

- Nguyễn Mai Hoa - Nữ, 36 tuổi,

hỏi: Tôi đi khám và được chuẩn đoán bị u nang buồng trứng và đã cắt 1 bên, đã hai năm nay cố gắng nhưng tôi vẫn chưa có thai, liệu tôi có thể thực hiện thụ tinh ông nghiệm được không, chi phí có mất nhiều không? Và bác sỹ cho tôi biết quy trình thế nào?

- BS Nguyễn Thị Nhã : Bạn còn một bên buồng trứng nên bạn vẫn có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm được. Chi phí làm thụ tinh trong ống nghiệm khoảng 70 triệu. Quy trình làm thụ tinh trong ống nghiệm, trước tiên bạn đi khám và xét nghiệm, chụp tử cung vòi trứng, xét nghiệm tinh trùng của chồng xem vợ chồng bạn có chỉ định làm được hay không? Sau đó sẽ triển khai quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

 

- Trần Thanh Bình -Nu, 33 tuổi, Bắc Giang

hỏi: Chồng em khám tinh trùng lần đầu: tỷ lệ tinh trùng sống 35%, tiến tới nhanh: 0%, tiến tới chậm: 0%; Bác sỹ cho uống thuốc. Lần 2: Tiến tới nhanh: 0%, tiến tới chậm: 10%. BS kết luận: Với chất lượng tinh trùng như chồng em thì khả năng mang thai tự nhiên rất hiếm, trường hợp này có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm. Vậy xin bác sĩ cho biết, vợ chồng em có thể có thai bằng phương pháp tự nhiên hay không? Xin cảm ơn bác sĩ!

- BS Chu Thị Hương

: Các thông tin dữ liệu bạn cho biết thì chưa đủ để đưa ra kết luận là có thể thụ thai bằng phương pháp tự nhiên hay không. Bạn nên mang kết quả tinh dịch đồ đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn chính xác hơn.


- ốc xinh - Nữ, 30 tuổi, ocxinh@gmail.com

hỏi: Thưa bác sỹ, em và chông lấy nhau 2 năm nay, đi khám bác sỹ nói chồng em tinh trùng yếu, liệu em có thể thụ tinh ống nghiệm được không?

- BS Nguyễn Thị Nhã : Bạn nên đi xét nghiệm lại tinh trùng tại các Trung tâm Hỗ trợ sinh sản để các bác sĩ khẳng định lại mức độ tinh trùng yếu của bạn có thể can thiệp được bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu tinh trùng yếu mà vẫn đủ số lượng và chất lượng thì bạn vẫn có thể có con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đơn giản (IUI). Nếu tinh trùng của bạn quá yếu thì bạn vẫn có thể có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

 

- Phong - Nam , 65 tuổi, Hà Nội hỏi: Tôi năm nay đã 65 tuổi nhưng mới lấy vợ được vài năm. Vợ tôi cũng gần 50 tuổi rồi. Xin bác sĩ cho biết ở tuổi này chúng tôi có nên làm thụ tinh nhân tạo để có con không (chúng tôi chưa có cháu nào). Tỷ lệ thành công với những trường hợp như vợ chồng tôi có cao không? Cảm ơn bác sĩ.


- BS Nguyễn Thị Nhã : Nếu vợ của bạn dưới 45 tuổi thì vẫn có thể can thiệp bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm vì theo luật pháp Việt Nam quy định chỉ áp dung các biện pháp hỗ trợ sinh sản cho phụ nữ dưới 45 tuổi.

 

- Minh Minh - Nữ, 32 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam hỏi: Tôi có người em kết hôn đã được 5 năm nhưng chưa có con. Xin bác sĩ cho biết, trong trường hợp nào và người nào cần phải làm thụ tinh trong ống nghiệm. Ai không thể điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm? Cảm ơn bác sĩ!


- BS Chu Thị Hương : Thông thường những người có tinh trùng rất yếu, phụ nữ bị tắc vòi trứng, buồng trứng đa nang, thất bại nhiều lần với thụ tinh nhân tạo (IUI) thì sẽ có chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm. Trường hợp em bạn đã kết hôn 5 năm nhưng chưa có con thì cần đi khám để tìm nguyên nhân cụ thể, từ đó sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Người không đủ sức khỏe để kích thích buồng trứng và mang thai thì không thể điều trị thụ tinh trong ống nghiệm.

 

- Hoàng Hoa - Nữ, 37 tuổi, hỏi: Chào bác sỹ. Tôi năm nay 37 tuổi, chưa có gia đình nhưng tôi muốn sinh em bé, vậy bác sỹ cho hỏi thủ tục muốn sinh con đơn thân có phức tạp không ạ? Bệnh viện có Ngân hàng tinh trùng hay không? Chi phí cho một lần thụ tinh ống nghiệm như vậy là bao nhiêu ạ? Cảm ơn bác sỹ.

 

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Pháp luật Việt Nam quy định, người phụ nữ đơn thân được phép sinh con bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản. Bệnh viện Bưu điện có Ngân hàng tinh trùng và việc cho tinh trùng được làm đúng quy định của Pháp luật. Một chu kỳ làm thụ tinh trong ống nghiệm khoảng 70 triệu.


- Phương Mai - Nữ, 35 tuổi, Hà Nội

hỏi: Quá trình thụ tinh ống nghiệm diễn ra thế nào? phương pháp này có gây đau đớn cho người trong cuộc, thưa bác sĩ?

- BS Nguyễn Thị Nhã : Khi bạn làm thụ tinh trong ống nghiệm bạn phải tiêm thuốc kích thích buồng trứng khoảng 10 ngày liền, sau đó làm thủ thuật choc hút trứng, nuôi cấy phôi và chuyển phôi. PHương pháp này chỉ làm khó chịu cho người bệnh đôi chút khi chọc hút trứng. Nhưng ngày nay, với tiến bộ của khoa học ngày nay chọc hút trứng có gây mê thì bạn không có cảm gì trong quá trình làm thủ thuật.

- Phương Mai - Nữ, 35 tuổi, Hà Nội hỏi: Tôi lập gia đình đã được 10 năm, tuy nhiên vẫn chưa có con. Mọi người nói rằng vợ chồng tôi nên làm thụ tinh ống nghiệm. Bác sĩ cho biết thụ tinh ống nghiệm có phải phương pháp tuyệt đối để vợ chồng tôi đặt niềm tin?
 

- BS Nguyễn Thị Nhã

: Vợ chồng em nên đi khám để tìm nguyên nhân xem cụ thể vợ chồng bạn nên can thiệp bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản nào?


- Hải Hà - Nữ, 43 tuổi, Hải Dương

hỏi: Chào bác sĩ, xin bác sĩ tư vấn giúp, hiện nay vợ chồng tôi đã có một cháu gái và Thụ tinh trong ống nghiệm là gì và Quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm như thế nào? Tỷ lệ thành công là bao nhiêu thư bác sĩ?

- BS Chu Thị Hương : Thụ tinh trong ống nghiệm là sự kết hợp giữa noãn và tinh trùng trong ống nghiệm để tạo thành phôi. Quy trình để làm thụ tinh trong ống nghiệm tương đối đơn giản, đầu tiên là khám và làm các xét nghiệm cần thiết, sau đó phải kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, kết hợp trứng và tinh trùng tạo phôi, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung. Hiện nay tỷ lệ thành công của chúng tôi khoảng 45% - 50%.


- ốc xinh

- Nữ, 30 tuổi, ocxinh@gmail.com

hỏi: Em muốn hỏi sau khi thu tinh ống nghiệm em được điều trị tiếp thế nào?

- BS Chu Thị Hương : Sau khi thụ tinh trong ống nghiệm thành công, bạn cần được theo dõi và quản lý thai một cách đầy đủ. Nếu cần thiết sẽ được các bác sỹ điều trị hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.


Mặc dù còn rất nhiều câu hỏi của độc giả gửi tới báo điện tử VnMedia xung quanh chủ đề Thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên, do thời gian có hạn, chúng tôi xin kết thúc chương trình giao lưu tại đây. Quý độc giả có câu hỏi xin gửi về địa chỉ toasoan@vnmedia.vn , VnMedia sẽ có trả lời trực tiếp tới quý vị.


Báo điện tử VnMedia - (ảnh: Duy Huy, Đức Huy)

Ý kiến bạn đọc