Cai nghiện bằng Methadone: Vì sao khó tiếp cận?

10:51, 21/11/2014
|

(VnMedia) Methadone được đánh giá là phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện. Tuy nhiên việc tiếp cận với phương pháp cai nghiện này đang gặp rất nhiều rào cản, khó khăn.

  Ảnh minh họa

 Cai nghiện bằng Methadone. Ảnh minh họa.



TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), đến ngày 15/10/2014, mới có 38/63 tỉnh, thành phố triển khai điều trị Methadone cho 21.613 người nghiện chất dạng thuốc phiện, đạt 27% so với mục tiêu điều trị cho 80.000 người vào cuối năm 2015, chiếm 12% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

 

Theo báo cáo của Mạng lưới những người sử dụng ma túy tại Việt Nam (VNPUD), thì 90% người sử dụng ma túy và gia đình của họ mong muốn được tiếp cận chương trình điều trị Methadone, bởi Methadone sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, sức khỏe để sống và làm việc; giảm nguy cơ bị bắt vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, người sử dụng ma túy có có thời gian chăm sóc con cái và gia đình.


Lý giải thực trạng trên, TS. Nguyễn Hoàng Long cho biết, việc tiếp cận với phương pháp cai nghiện Methadone còn gặp rất nhiều rào cản, khó khăn là do sự quan tâm chưa thỏa đáng của các cấp chính quyền tại địa phương, việc triển khai kế hoạch còn chậm trễ. Đặc biệt, vấn đề tài chính và nguồn nhân lực còn thiếu.

 

TS. Nguyễn Hoàng Long cho hay, mỗi trung tâm điều trị Methadone cần ít nhất 8-10 cán bộ y tế. Song hiện nay đội ngũ này chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó là mức lương thấp, chế độ chưa thỏa đáng, trong khi thời gian làm việc quá tải dẫn đến chất lượng phục vụ còn hạn chế. Kinh phí để duy trì cho công tác điều trị lại chủ yếu là viện trợ từ Trung ương.

 

Trước thực trạng trên, TS. Nguyễn Hoàng Long đề xuất thời gian tới, Việt Nam cần tăng cường công tác truyền thông về chương trình, huy động sự tham gia của các tổ chức dân sự xã hội và mạng lưới đồng đẳng; từng bước xã hội hóa để có nguồn kinh phí chi trả cho cán bộ hợp đồng; rà soát và đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính từ việc đưa người vào điều trị đến quy trình quản lý, uống thuốc sao cho thuận tiện.


Đặc biệt, các cơ sở điều trị Methadone dự kiến sẽ tiến hành thu phí những người đến điều trị từ 10.000-15.000 đồng/người/ngày (chi cho tiền nước, cốc uống nước, điện, vệ sinh môi trường, trả lương cán bộ hợp đồng...).

 

Năm 1964, tại New York, bác sỹ Marie Nyswander và Vincent Dole, khi điều trị cho những người nghiện heroin và đã phát hiện Methadone giúp những người bệnh này ngừng sử dụng heroin và hầu như không bị tăng liều khi sử dụng trong một thời gian dài. Từ đó liệu pháp điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone ra đời.


Minh Hải

Đồng thời, người nghiện cần ý thức tự xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, tham gia tích cực vào chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone.

* Methadone là một loại thuốc tổng hợp, đồng vận với chất dạng thuốc phiện (nghĩa là có tác dụng tương tự như các chất dạng thuốc phiện như morphin, heroin) nhưng có thời gian tác dụng kép dài hơn. Methadone được sản xuất với mục đích ban đầu là làm thuốc giảm đau trong chiến tranh Thế giới thứ II.


Ý kiến bạn đọc