Nguời mắc bệnh tiểu dường có nguy cơ mù lòa cao

10:02, 20/11/2014
|

(VnMedia) Đái tháo đường (tiểu đường) có thể dẫn đến nhiều biến chứng ở nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có đôi mắt. Chủ quan với biến chứng mắt ở bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho người bệnh đái tháo đường.  

Có một thực tế mà ít người biết, sau khoảng 5 – 10 năm mắc đái tháo đường thì có tới 90% người tiểu đường type I và 60% người tiểu đường type II bị biến chứng võng mạc mắt, trong đó 50% dẫn đến mù lòa.  

Biến chứng ở mắt thường gặp do đái tháo đường như bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh đục thủy tinh thể, glaucoma … Bệnh võng mạc tiểu đường là căn bệnh thường gặp nhất, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh đái tháo đường.

Ở người mắc đái tháo đường, đường máu cao sẽ gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, gây xuất huyết, phù nề, sẽ dẫn đến đục dịch kính, bong võng mạc. Theo thời gian, nó có thể làm mắt bị giảm hoặc mất khả năng thu nhận các tín hiệu ánh sáng, biểu hiện lâm sàng là giảm thị lực hoặc mất thị lực hoàn toàn.
 
Bên cạnh biến chứng võng mạc đái tháo đường, đục thủy tinh thể cũng là nguyên nhân dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Một nghiên cứu gần đây cho biết, tỷ lệ bị đục thủy tinh thể ở người tiểu đường cao gấp 6 lần ở nhóm người bình thường. 
 
Khi đã bị đục thuỷ tinh thể thì bệnh tiến triển rất nhanh dẫn đến đục toàn bộ có thể chỉ trong 1-3 tháng. Biến chứng mắt do đái tháo đường tuy không gây chết người nhưng lại cực kỳ nguy hiểm vì thường gây tàn phế và làm mất khả năng lao động, khả năng năng nhận thức của người bệnh.
 
Vì vậy, theo các chuyên gia, người bệnh tiểu đường không được phép chủ quan, cần tuân thủ chặt chẽ chế độ khám bệnh định kỳ và phải bổ sung các dưỡng chất cho mắt hàng ngày, giúp hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng mắt do đái tháo đường gây ra.
 
Để ngăn ngừa các biến chứng mắt do bệnh tiểu đường gây nên, người bệnh phải kiểm soát thật tốt đường huyết, giữ mức đường huyết trong vùng an toàn bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng đường, tăng chất đạm, và rau tươi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Các tổn thương ở mắt do đái tháo đường

Bệnh võng mạc do đái tháo đường : Đường máu cao gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, ảnh hưởng đến tính thấm các mao mạch này, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây xuất huyết và phù nề. Bản thân các mao mạch bị phá hủy và bị tắc gây thiếu máu ở võng mạc, khi đó cơ thể sẽ có phản ứng sinh ra một số yếu tố kích thích sự hình thành các mao mạch mới phát triển mạnh cả vào hậu phòng (khoang chứa dịch kính). Các mạch máu mới này rất dễ vỡ và thường gây xuất huyết nặng từ giai đoạn sớm làm đục dịch kính. Các mạch máu mới cũng gây ra các vết sẹo xơ ở võng mạc và trong quá trình liền sẹo nó có thể co rút gây ra bong võng mạc làm mất thị lực vĩnh viễn.

Điều đặc biệt nguy hiểm là đa số các bệnh nhân đái tháo đường không thấy có bất cứ triệu chứng gì về mắt cho đến khi đột nhiên bị mất thị lực. Khi đó dù có được điều trị rất tích cực và tốn kém thì khả năng bảo tồn được thị lực là rất nhỏ, phần lớn các bệnh nhân sẽ bị mù vĩnh viễn. Chính vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường cần đi khám mắt định kỳ, tốt nhất là 6 tháng 1 lần và được khám bởi bác sĩ chuyên khoa mắt.

Bệnh Glaucoma : Các bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ bị thiên đầu thống cao gấp 1,4 lần người bình thường, nguy cơ này sẽ tăng lên ở những bệnh nhân tuổi cao và có thời gian bị bệnh đái tháo đường dài. Các bệnh nhân bị thiên đầu thống thường có triệu chứng đau đầu nhiều, đặc biệt đau dữ dội hốc mắt, đo nhãn áp thường rất cao.

Đục thủy tinh thể : Đục thủy tinh thể là bệnh có thể gặp nhiều ở những người không bị đái tháo đường nhất là ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn 1,6 lần và đục thủy tinh thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn. Đôi khi đục thủy tinh thể xuất hiện ở các bệnh nhân đái tháo đường type 1 trẻ tuổi và tiến triển rất nhanh, thường là sau một giai đoạn kiểm soát đường máu kém.
 
Biện pháp phòng tránh biến chứng

- Giữ đường máu của người bệnh trong vùng an toàn.
- Cần khống chế huyết áp của bạn thường xuyên ở mức < 130/80mmHg.
- Bỏ thói quen hút thuốc.
- Cần đi khám bác sĩ mắt thường cuyên, ít nhất là 1 lần mỗi năm và hãy đến bác sĩ chuyên khoa mắt ngay nếu thấy có một hoặc nhiều dấu hiệu sau: Nhìn mờ, khó đó sách báo, nhìn đôi, đau 1 hoặc cả 2 bên mắt, mắt đỏ căng tức, nhìn có hình ảnh ruồi bay,không nhĩn rõ hai bên mà bình thường mình vẫn nhìn được và khi bạn có thai hoặc có kế hoạch sẽ có thai cũng cần đi khám sức khỏe toàn diện trong đó có kiểm tra thị giác.
 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc