Thực hư “thịt lợn tẩm hàn the 3 ngày vẫn tươi như mới”

15:39, 29/10/2014
|

(VnMedia) -  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý thông tin “Kinh hoàng thịt lợn tẩm hàn the 3 ngày vẫn tươi như mới”.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Theo đó, trong Công văn số 7207/VP-VX ban hành ngày 27/10/2014 có nêu, Báo Gia đình và Xã hội đã đăng bài “Kinh hoàng thịt lợn tẩm hàn the 3 ngày vẫn tươi như mới”.
Nội dung bài báo viết: “Chỉ cần vài phút ngâm tẩm hàn the, miếng thịt bắt đầu se lại nhưng vẫn giữ màu sắc tươi mới. Cũng theo người bán thịt, với thịt lợn tẩm ướp hàn the, có thể giữ tươi 3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu cho vào tủ lạnh, có thể giữ được cả tháng thịt vẫn tươi nguyên như mới...”.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định, báo cáo UBND thành phố và thông tin tới cơ quan báo chí để thông tin tới bạn đọc...

Tác hại và cách nhận biết hàn the trong thịt lợn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng nhiều hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mạn tính. Nó có thể gây trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, bất lực... Theo một số tài liệu, hàn the làm teo dịch hoàn và không loại trừ khả năng gây ung thư.

Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Nếu vô tình ăn uống phải liều lượng gây ngộ độc, cần cấp cứu tại bệnh viện, gây nôn, rửa dạ dày và áp dụng nhiều biện pháp điều trị tích cực khác. Tuy nhiên, trường hợp ngộ độc cấp như vậy ít xảy ra. Thường gặp là các ca nhiễm độc trường diễn do tích luỹ hàn the qua nhiều lần ăn thực phẩm chứa chất này. Tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với thai nhi và trẻ em.

Để nhận biết hàn theo trong thịt lợn, khi mua thịt người tiêu dùng nên dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu trên thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra là miếng thịt tươi. Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc