Điều chuyển cán bộ tiêm nhầm nước cất cho trẻ

16:54, 28/10/2014
|

(VnMedia) - Sau vụ tiêm nhầm nước cất thay vì vắc xin cho 60 trẻ mầm non ở tỉnh Đồng Tháp, ngày 27/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước, yêu cầu tăng cường trách nhiệm triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella.

Ảnh minh họa



Sự việc đáng tiếc nêu trên xảy ra tại điểm tiêm chủng tại Trường Mầm non Sao Mai (phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) vào ngày 14/10. Vắc xin được tiêm là dạng phối hợp sởi - rubella; tuy nhiên, cán bộ tiêm chủng đã lấy nhầm dung dịch hồi chỉnh (nước cất để pha vắc xin) tiêm cho trẻ.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Sở Y tế tỉnh thừa nhận có thiếu sót trong công tác tiêm chủng tại Trường Mầm non Sao Mai, 60 trẻ bị tiêm nhầm đã được tiêm lại vắc xin sởi - rubella.
Hiện tại, lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Cao Lãnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác tiêm vắc-xin và điều chuyển công tác khác với cán bộ mắc thiếu sót trên. Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Tháp cũng nhận trách nhiệm về vấn đề này và xin lỗi các gia đình có trẻ bị tiêm nhầm.
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng, đồng thời tổ chức tập huấn lại cho đội ngũ tiêm chủng, cán bộ tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu sau tiêm.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu,đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra trong chiến dịch tiêm chủng vắc- sởi-rubella quy mô lớn trên toàn quốc. Rất may đây là các cháu chỉ bị tiêm nhầm dung dịch hồi chỉnh nên không nguy hiểm đến sức khỏe. Hiện sức khỏe các cháu được tiêm tốt, không có bất thường nào.

Vắc-xin sởi-rubella là vắc-xin phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh sởi và rubella. Đây là vắc-xin sống, giảm độc lực. Vắc-xin được đóng gói dạng bột đông khô, có màu vàng trắng kèm theo lọ dung dịch pha hồi chỉnh. Vắc-xin phối hợp sởi-rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng. Vắc-xin đóng gói dưới dạng lọ thủy tinh 10 liều/lọ. Dung môi được đóng 5ml/lọ. Loại vắc-xin sởi-rubella sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng năm 2014-2015 do hãng Serum Institute (Ấn Độ) sản xuất. Vắc-xin này đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế Thế giới, do Liên minh toàn cầu vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ kinh phí, Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam. Vắc-xin đã được sử dụng tại hàng chục nước trên thế giới.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc