"Siết chặt" hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo

10:34, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BYT nhằm "siết chặt" và tăng cường quản lý các cơ sở khám chữa bệnh nhân đạo.

Sau vụ 3 trẻ tử vong trong Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Nha Trang, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BYT quy định rõ về điều kiện, thẩm quyền, hồ sơ và thủ tục cho phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10 tới, chính thức thay thế cho Thông tư số 01/2002/TT-BYT ngày 6/2/2002 hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh nhân đạo.

Ảnh minh họa

Đoàn hoạt động nhân đạo của Không lực Hoa Kỳ khám chữa bệnh cho người dân ở Quảng Bình. (Ảnh minh họa, nguồn: Tuổi trẻ)


Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh nhân đạo để được cấp giấy phép hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện về quy mô, cơ sở vật chất, tổ chức nhân sự, trang thiết bị y tế tương ứng với hình thức tổ chức quy định, có văn bản chứng minh có nguồn tài chính ổn định bảo đảm cho hoạt động. Biển hiệu của cơ sở phải ghi rõ là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo.

Các đoàn khám chữa bệnh nhân đạo trong nước khi hoạt động phải có giấy phép theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của đoàn khám bệnh phải là bác sĩ (lương y) có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp. Các thành viên khác của đoàn trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề...

Bộ Y tế có thẩm quyền cho phép hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo cho cá nhân, đoàn khám bệnh trong, ngoài nước tại các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế. Còn hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo tại các cơ sở y tế tỉnh, thành phố sẽ do Sở Y tế cấp phép...

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) tại địa chỉ 257-B3, đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị hở hàm ếch tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ngày 23/8, khiến 3 trẻ tử vong. Tuy được thành lập từ năm 2007, phẫu thuật cho trên 2.000 trẻ tại nhiều tỉnh, thành phố, nhưng đến nay Sở Y tế Hà Nội chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ của trung tâm này.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc