Hà Nội chuẩn bị phòng chống dịch Ebola

06:41, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Theo Sở Y tế Hà Nội, cuối tuần này (27/9), ngành Y tế Hà nội sẽ tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trước đó, dự kiến cuộc diễn tập được tổ chức vào ngày 20/9 vừa qua. Cuộc diễn tập với các tình huống đối phó với ca bệnh được triển khai trên thực địa, cụ thể: từ lúc phát hiện đến khi chuyển về tuyến điều trị, khử trùng, cách ly, theo dõi diễn biến sức khỏe bệnh nhân... Đây là cơ hội thực hành phù hợp để ngành Y tế Hà Nội chủ động, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào Việt Nam.

Dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 3 năm nay, với ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện ở đông nam Guinea. Hiện lan rộng sang các nước Tây phi, như: Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria, Congo và Senegal.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Ủy ban khẩn cấp về Ebola thuộc WHO, tính đến ngày 19/9, dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của 2.811 người trong tổng số 5.864 trường hợp nhiễm bệnh, như vậy số ca tử vong tăng thêm 181 chỉ trong vòng 4 ngày (từ 14/9).

Trong số 5 quốc gia nằm trong vùng dịch, Liberia hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 3.022 ca nhiễm bệnh và 1.578 trường hợp tử vong. Guinea và đặc biệt là Sierra Leone, quốc gia vừa áp đặt lệnh giới nghiêm trong 3 ngày để ngăn chặn virus Ebola lây nhiễm, vẫn có số ca nhiễm mới tăng cao.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các ổ dịch Ebola tại Tây Phi vẫn là một “vấn đề khẩn cấp, gây quan ngại quốc tế trong lĩnh vực y tế cộng đồng”. Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả, dịch Ebola sẽ lây nhiễm cho khoảng 20.000 người ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 11 tới đây. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại một cuộc họp báo công bố báo cáo về dịch Ebola hôm 22/9.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian tới, cộng đồng thế giới, đặc biệt là các quốc gia vùng dịch phải có “các biện pháp an ninh thích hợp” nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia nằm trong vùng dịch tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời sẵn sàng đối phó với nguy cơ lây nhiễm, thông qua việc tăng cường huấn luyện và đào tạo nhân viên y tế.

Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc