Phát hiện vi rút cúm độc lực cao tại Việt Nam

12:48, 15/08/2014
|

(VnMedia) - Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã phát hiện vi rút cúm A/H5N6 - một chủng vi rút cúm độc lực cao trên đàn gà và đàn vịt nuôi tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 


Cụ thể là đã phát hiện vi rút cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Như vậy đây là lần đầu tiên vi rút cúm A/H5N6 được ghi nhận tại Việt Nam. Trước đó, chủng vi rút này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan. Đây cũng là chủng vi rút có độc lực cao đã từng gây tử vong trên người tại Trung Quốc.

Kết quả xét nghiệm bằng giải trình tự gien của các mẫu vi rút cúm A/H5N6 phát hiện ở Việt Nam thấy có sự tương đồng đến 99% với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hồi tháng 4 và trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Ngay sau khi phát hiện những đàn gia cầm nếu trên có triệu chứng của bệnh cúm gia cầm, các địa phương đã tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh và tiêu độc, khử trùng toàn bộ hu vực có dịch và xung quanh. Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn và Hà Tĩnh, đến ngày 14/8 không phát hiện thêm đàn gia cầm nào mắc bệnh cúm gia cầm.

Theo Tổ chức Thú y thế giới, H5N6 là chủng vi rút có độc lực cao nhưng chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người, nên việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng vi rút mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên gia cầm.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, cChiều 14/8, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng, chống cúm A/H5N6.

Theo khuyến cáo, người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc