Bim bim, khoai tây chiên có chứa chất gây ung thư?

07:01, 13/07/2014
|

(VnMedia) - Theo thông tin cảnh báo của Cơ quan An toàn thực châu Âu (EFSA) và một số báo tại Việt Nam, Cơ quan An toàn thực châu Âu vừa phát hiện một hóa chất có tên là acrylamide gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Để chủ động giám sát phát hiện và quản lý mối nguy này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy ngẫu nhiên 3 mẫu sản phẩm khoai tây chiên tại các cơ sở thuộc hệ thống cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh KFC và 3 mẫu bim bim đang lưu thông trên thị trường.

Tại mỗi cơ sở giám sát lấy 1 mẫu sản phẩm để xét nghiệm chất acrylamide và chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH).

Kết quả xét nghiệm phải được báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 21/7 tới.

Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) xếp acrylamide là chất có khả năng gây ung thư cho con người. Khi tiếp xúc với liều lượng lớn, acrylamide có thể ảnh hưởng nghiêm trọng cho các tuyến sinh sản nam. Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến cáo acrylamide trong thực phẩm là mối lo ngại nghiêm trọng vì liên quan tới ung thư vú và ung thư tế bào thận.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy chất này làm tăng nguy cơ gây ung thư trên người ở mọi lứa tuổi, hình thành khi nướng, rán. Trẻ em được cho là nhóm tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất này nhiều nhất.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc