Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đang lan rộng

07:03, 12/07/2014
|

(VnMedia)TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, t

rên thế giới hiện 109 nước có lưu hành sốt rét. Số trường hợp mắc và tử vong do sốt rét ngày càng giảm. Tuy nhiên, tình hình ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đang tăng lên và có xu hướng lan rộng và đã ghi nhận tại một số quốc gia khu vực tiểu vùng sông Mê Kông: Căm pu chia, Thái Lan, Myanmar.

Ảnh minh họa

 




Việt Nam là một những quốc gia có chương trình phòng chống bệnh sốt rét thành công và đạt nhiều thành tựu từ năm 1991 đến nay.

Tuy nhiên bệnh sốt rét là bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm do muỗi truyền lưu hành thường xuyên ở nước ta, hàng năm tỷ lệ mắc sốt rét vẫn ở mức trung bình hàng năm 48.000 trường hợp mắc bệnh. Nguy cơ gia tăng sốt rét kháng thuốc và sốt rét quay trở lại ở một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vẫn còn cao và cũng có thể quay lại ở các vùng miền nhiều năm không có sốt rét.

Thực hiện nhiệm vụ phòng chống bệnh sốt rét, các bệnh do ký sinh trùng, Côn trùng hiện hệ thống y tế dự phòng có mạng lưới phòng chống sốt rét từ trung ương (Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng TW ở phía Bắc, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn ở Miền Trung và Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Tp. Hồ Chí Minh ở miền nam) đến địa phương có 26 trung tâm phòng chống sốt rét –KST-CT tỉnh/TP thực hiện chức năng nhiệm vụ và quyền hạn theo Quyết định số 37/2006/QĐ-BYT ngày 07/12/2006 của Bộ Y tế, đồng thời là cơ quan tham mưu giúp UBND các cấp triển khai tổ chức thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét giai đoạn 2011-2020 và định hướng 2030.

Ông Trương Đình Bắc Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các Trung tâm phòng chống Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng những khó khăn và tồn tại trong quá trình thực hiện và đưa ra kiến nghị đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống bệnh sốt rét, đặc biệt các bệnh do ký sinh trùng, côn trùng gây ra trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia về phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng phải tăng cường quan tâm và không lơ là truyền thông, giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do ký sinh trùng, ngoại ký sinh và các côn trùng gây ra như bệnh giun sán, bệnh do ve, mò đốt, gần đây xuất hiện bọ xít hút máu người; không chủ quan thỏa mãn với kết quả khống chế bệnh sốt rét hiện nay, phải liên tục duy trì các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét không để bệnh có cơ hội bùng phát.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc