Bắt đầu áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại sân bay

07:54, 02/07/2014
|

(VnMedia) -  Trước tình hình diễn biến phức tạp và lây lan rộng của dịch bệnh MERS-CoV trên thế giới, chiều 1/7, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra ngày đầu tiên áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ các nước vùng Trung Đông tại sân bay quốc tế Nội Bài. 

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra hệ thống kiểm tra thân nhiệt từ xa
tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 01/7/2014


Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV, tuy nhiên nguy cơ lây lan của bệnh dịch này đến Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế là rất lớn.Bệnh MERS-CoV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin phòng bệnh, vì vậy, công tác giám sát phát hiện sớm dịch bệnh là rất quan trọng, Thứ trưởng yêu cầu các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách nhập cảnh trong thời gian tới, thực hiện đúng theo các hướng dẫn chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành.

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là bệnh truyền nhiễm nhóm A, được ghi nhận đầu tiên vào tháng 4/2012 tại Saudi Arabia.

Ghi nhận tại buổi kiểm tra, vào lúc 14 giờ 45 phút ngày 1/7 có một chuyến bay đến từ Trung Đông của Hãng Hàng không Qatar với hơn 200 hành khách.

Theo thông tin từ Tổ chức y tế thế giới, tính đến ngày 26/6/2014 trên thế giới đã ghi nhận 820 người mắc Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV) tại  22 quốc gia (vùng Trung Đông: Ả Rập Xê Út, Quata, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebanon, Jordan và I Ran; châu Âu và châu Mỹ: Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia và Mỹ; châu Phi: Ai Cập, Tunisia và Algeria; châu Á gồm Maylaysia và Philippines), trong đó 286 người tử vong. Số người mắc và tử vong do MERS-CoV vẫn tiếp tục tăng. Đến nay Việt nam chưa ghi nhận trường hợp nào.

Để tăng cường kiểm soát bệnh MERS-CoV có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. bắt đầu từ ngày 01/7/2014, Bộ Y tế phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các đơn vị liên quan áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, để có sự phối hợp và hợp tác của hành khách khi áp dụng các biện pháp giám sát bệnh thì hành khách cần được giải thích rõ ràng, hiểu rõ mục đích. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm dịch y tế Quốc tế để triển khai triệt để các biện pháp giám sát bệnh có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Theo ghi nhận, ngay ngày đầu áp dụng tờ khai y tế đã được hành khách hợp tác, ủng hộ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc