Sởi: Không có thuốc đặc trị ngoài tiêm vắcxin

06:53, 19/04/2014
|

(VnMedia) - Tại buổi họp báo thông tin phòng chống dịch sởi do Bộ Y tế tổ chức chiều 18/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, tất cả các biện pháp dự phòng bệnh sởi đều có hiệu quả nhất định nhưng biện pháp gần như duy nhất để ngăn chặn bệnh này chỉ là tiêm vắcxin.

Ảnh minh họa

Tiêm vắc xin là biện pháp ngăn chặn sởi tốt nhất.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, rất dễ lây (khi tiếp xúc với người bị bệnh, 90% là có khả năng lây nhiễm). Tuy nhiên một trong những nguyên nhân tử vong cao nhất ở trẻ em là viêm phổi do virus, trong đó bệnh sởi cũng là do virus gây nên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm ước tính có khoảng 1 triệu trẻ em tử vong do viêm phổi. Tại Việt Nam, mùa đông xuân ở miền Bắc là thời điểm thuận lợi cho nhiều virus phát triển mà nhiều chuyên gia y tế gọi là “mùa dịch chồng dịch, nhiễm virus chồng nhiễm virus”, vì vậy mùa này thường có số lượng trẻ tử vong cao hơn các mùa khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, để sớm kiểm soát bệnh sởi trên phạm vi toàn quốc, cần tập trung làm tốt công tác giảm tình trạng quá tải và tử vong tại bệnh Nhi Trung ương và Hà Nội. Theo đó, tăng cường rà soát quy trình khám và điều trị bệnh, kiểm soát phòng chống lây đối với bệnh nhân nhi đang điều trị trong bệnh viện; phân tuyến điều trị phù hợp. Xuất cấp 42 máy thở, cung ứng các phương tiện và thuốc đặc trị cho các bệnh viện; đảm bảo dinh dưỡng cho các bệnh nhân nhi nhằm nâng cao thể trạng.

Bên cạnh đó phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục tiến hành tiêm vắcxin sởi cho tất cả trẻ trên 9 tháng tuổi; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát kế hoạch tiêm chủng, tiêm vét. Đồng thời khuyến cáo các gia đình khi trẻ có dấu hiệu bệnh nên đưa đến cơ sở khám và điều trị kịp thời, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện tuyến trên nhằm tránh lây nhiễm sởi trong bệnh viện. “Đến thời điểm này phải khẳng định không có bài thuốc nào phòng bệnh sởi hiệu quả ngoài tiêm phòng vắcxin sởi” – ông Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nếu không thực hiện tốt việc tiêm chủng và không hoàn thành tiêm vét vắcxin sởi trong thời gian tới, chúng ta sẽ không thể ngăn chặn được dịch bệnh sởi lây lan.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, bệnh sởi là bệnh có khả năng lây truyền rất cao. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là tiêm văcxin sởi để phòng bệnh.

Để thông tin và cập nhật liên tục về tình hình và diễn biến cụ thể dịch sởi tới người dân, từ nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế sẽ họp hằng ngày, cung cấp thông tin về tình hình dịch sởi trên trang web của Bộ Y tế
vào 17 giờ chiều hàng ngày.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc