Miếng dán thông minh giúp ích cho bệnh nhân Parkinson

07:14, 04/04/2014
|

(VnMedia) - Các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã phát triển miếng dán thông minh mới, có thể theo dõi và giúp ích cho việc điều trị bệnh Parkinson. Đây là tin tức tốt lành cho những người chăm sóc bệnh nhân bị bệnh Parkinson vì căn bệnh này đôi khi làm khó cho các hộ lí.

 

Việc sử dụng miếng dán trong y học không phải là ý tưởng mới. Người ta đã sản xuất ra miếng dán như một vắc-xin chống cúm với những kết quả thu được khác nhau, tùy thuộc chủng loại cúm hay điều kiện điều trị căn bệnh này. Miếng dán thông minh mới báo hiệu thời điểm phát bệnh, người ta sẽ tiêm cho bệnh nhân một liều thuốc đúng lúc ở dưới da.


 Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu sử dụng các màng nano silicon siêu mỏng để chế tạo các cảm biến chuyển động, các hạt nano vàng để chế tạo bộ nhớ không dễ thay đổi và các hạt nano silica có tẩm thuốc để chế tạo thiết bị truyền động nhiệt. Nghiên cứu cho thấy khi bệnh nhân đeo miếng dán này trên cổ tay, nó sẽ đo và ghi lại hoạt động cơ học của bệnh nhân.

Nhờ sự trợ giúp của một thiết bị sưởi ẩm siêu mỏng gắn bên trong, các dữ liệu thu được sau đó sẽ "giải phóng" thuốc bên trong các phần tử nano, giúp tạo ra cơ chế đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân qua da.

Ngoài ra, còn có một cảm biến nhiệt cũng làm bằng các màng nano silicon giúp theo dõi nhiệt độ của da để tránh việc da bị bỏng rát trong quá trình đưa thuốc vào cơ thể. Dae-Hyong Kim, một trong những kỹ sư trong công trình nghiên cứu này tin tưởng rằng miếng dán thông minh này sẽ được sản xuất trong 5 năm tới.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc