Hà Nội: Bé 4 tuổi nuốt kim trong lúc chữa sâu răng

11:08, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu gắp cây kim trong dạ dày cho một bé trai 4 tuổi, do bé này đã nuốt phải trong lúc được bác sĩ chữa sâu răng.

Theo TS. BS. Phan Thị Hiền, Phụ trách Khoa Nội soi, Bệnh viện Nhi Trung ương, vào 15 giờ, ngày 12/04/2014, Khoa Nội soi - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân là cháu Nguyễn Minh Q, 4 tuổi. Theo gia đình kể lại, cháu bị sâu răng nên sáng cùng ngày được gia đình đưa đến phòng khám bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt. Trong quá trình tiến hành chữa răng, bác sĩ có dùng 1 kim diệt tủy và do trẻ đột ngột lắc đầu nên đã nuốt phải kim.

Ảnh minh họa

Cây kim trong dạ dày cháu bé. 



Sau 4 giờ trẻ nuốt phải cây kim, trẻ được chuyển đến Khoa Nội soi - Bệnh viện Nhi Trung ương. Trên phim chụp X quang, các bác sĩ nhận thấy có 1 dị vật kim loại nhọn trong dạ dày và chỉ định nội soi cấp cứu gắp dị vật.

Một êkip gồm bác sĩ và điều dưỡng nội soi tiêu hóa, gây mê cùng có mặt để tiến hành nội soi gây mê cho trẻ. Khi đèn nội soi vào dạ dày còn ít thức ăn. Sau khi hút sạch thức ăn, thấy 1 kim nhọn có cán màu vàng cắm vào thành dạ dày cùng với niêm mạc xung quanh có các vệt trợt đỏ do rớm máu. 

Phân tích tình huống các bác sĩ thấy rằng, nếu dùng kìm kẹp cán kim cũng rất dễ tuột do cán khá nhẵn. Tuy nhiên, nếu gắp ở đầu nhọn của kim rất có nguy cơ làm thủng ống nội soi và đâm ngược vào niêm mạc ống tiêu hóa khi kéo ra ngoài. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định kẹp vào cán dị vật.

Sau vài phút, dị vật được lôi lên thực quản và kéo ra ngoài miệng cháu bé. Dị vật là chiếc kim sắc nhọn có chiều dài khoảng 3,5cm. Hơn 1 giờ sau ca phẫu thuật, bé trai đã được ra viện.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc