Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào 5 loại thực phẩm

10:53, 14/04/2014
|

(VnMedia)  - Bộ Y tế vừa ban hành quyết định “Qui định bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm”. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sẽ phải bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào năm loại thực phẩm là bột dinh dưỡng cho trẻ em, nước mắm, bột mì, dầu ăn và đường ăn.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Hiệu quả của thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng

Các nghiên cứu về hiệu quả của thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng đều cho thấy có hiệu quả cao đối với tình trạng vi chất dinh dưỡng. Các chỉ số xét nghiệm về vi chất dinh dưỡng trên người đều thấy có cải thiện rõ rệt ở các đối tượng ăn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. Các vi chất từ thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng có khả năng hấp thu tốt hơn các vi chất từ thực phẩm tự nhiên, do vậy giá trị sinh học cũng cao hơn.

Tăng trưởng về chiều cao, cân nặng ở trẻ em

Xem xét 12 nghiên cứu trên trẻ em lứa tuổi trước học đường có phương pháp nghiên cứu chặt chẽ nhất được lựa chọn từ hơn 1000 nghiên cứu về hiệu quả của thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng đối với tình trạng tăng trưởng ở trẻ em, hầu hết đều cho thấy trẻ em tăng trưởng chiều cao và cân nặng tốt hơn sau khi được ăn các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Một số nghiên cứu còn cho thấy tăng đáng kể dự trữ mỡ và khối lượng xương (nghiên cứu có bổ sung vitamin D).

Bệnh tật

Ngoài hiệu quả ngăn ngừa dị tật, trẻ được ăn các thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng thường ít bị các bệnh đường hô hấp và tiêu chảy, đến trường đều đặn hơn và ít nghỉ ốm hơn trẻ không được ăn. Một số nghiên cứu còn thấy rằng nếu bị cùng bị bệnh như nhau thì trẻ ở nhóm được ăn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng thường khỏi bệnh trước nhóm trẻ không được ăn các thực phẩm này. Các thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng cũng có tương tác tốt và làm tăng hiệu quả việc tẩy giun ở trẻ em. Các trẻ em được ăn sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng có nhiều vi khuẩn có lợi hơn các trẻ em ăn sữa thường.

Sự phát triển trí tuệ

Thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp làm tăng năng lực học tập ở trẻ em, giúp trẻ em đạt được kết quả học tập tốt hơn. Trẻ em ăn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng sẽ có trí nhớ, khả năng tập trung và chú ý tốt hơn các em không được ăn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Bổ sung vi chất vào thực phẩm đưa ra một cách tiếp cận có hiệu quả giá thành cao do cung cấp vi chất cho phần lớn dân chúng thông qua bổ sung vào các loại lương thực và gia vị thông dụng so với các phương pháp tiếp cận khác như đa dạng hóa bữa ăn hay đường uống.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc