Các giải pháp trước tình hình bệnh sởi

14:47, 17/04/2014
|

(VnMedia)  - Ngày 16/4/2014, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tham dự buổi làm việc có Trưởng Đại diện và chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Vụ Hợp tác Quốc tế, Văn phòng Bộ; Lãnh đạo các bệnh viện Trung ương (Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai); Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội (Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đống Đa, Hà Đông, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long, Sơn Tây).

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Y tế thăm các cháu bé bị bệnh sởi đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm - BV Nhi Trung ương vào sáng 16/4.  Ảnh Vietnamnet.



Sau khi đi thăm một số khoa, phòng của Bệnh viện Nhi Trung ương, nghe các đơn vị báo cáo về tình hình và các biện pháp phòng chống sởi đã thực hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo các giải pháp quyết liệt nhằm giảm tải Bệnh viện Nhi Trung ương, giảm tử vong do sởi, giảm mắc sởi, truyền thông và việc công bố dịch sởi như sau:

Giảm tình trạng quá tải và tử vong tại các bệnh viện Nhi, bệnh viện Trung ương và Hà Nội:

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh:

- Chỉ đạo các bệnh viện Trung ương (Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cử bác sĩ đến hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện vệ tinh của Hà Nội như Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bắc Thăng Long...
- Làm việc cụ thể với Lãnh đạo Bệnh viện Nhi và các Khoa Khám bệnh, Khoa Chống nhiễm khuẩn để rà soát quy trình khám bệnh tránh lây nhiễm chéo, điều động những bác sỹ có chuyên môn tốt làm nhiệm vụ phân loại bệnh nhân nghi sởi ngay tại Khoa Khám bệnh để có phương án điều trị hiệu quả.
- Phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương cải tạo Khoa Khám bệnh và nghiên cứu xây mới, mở rộng Khoa Khám bệnh của Bệnh viện nhằm tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân theo Quyết định 1313/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện.

Bệnh viện Nhi Trung ương:

- Tăng cường kiểm soát phòng chống lây nhiễm chéo đối với bệnh nhi đến khám và điều trị.
- Nghiên cứu về phương án cử cán bộ từ Bệnh viện Nhi Trung ương xuống hỗ trợ điều trị sởi tại các bệnh viện tuyến dưới.
- Có biện pháp đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu điều trị tại bệnh viện, đặc biệt các cháu khó ăn uống nhằm nâng cao thể trạng cho bệnh nhi.

Vụ Kế hoạch Tài chính:

- Phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi thăm và làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 15/4/2014 về kinh phí hỗ trợ bệnh viện Nhi mua trang thiết bị, máy móc, thuốc men (kháng sinh mạnh và Globulin) phục vụ điều trị bệnh nhi bị nhiễm sởi.
- Tiếp tục đề xuất Chính phủ xuất kho 12 máy thở trong cơ số dự trữ quốc gia phân bổ cho Bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện của Hà Nội có phương tiện cho điều trị bệnh sởi.
- Phối hợp với Vụ Bảo hiểm Y tế đề xuất Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thanh toán bảo hiểm y tế đối với các ca bệnh vượt trần thanh toán.
- Đề xuất chế độ, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ y tế tại Bệnh viện Nhi cũng như khoa Nhi các bệnh viện trong công tác phòng chống bệnh sởi.

Giảm các ca mắc bệnh sởi:

Cục Y tế Dự phòng:

- Phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục tiến hành tiêm vắc xin sởi cho tất cả trẻ trên 9 tháng tuổi trên toàn quốc.
- Tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch tiêm vét vắc xin sởi cũng như triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sởi tại cộng đồng, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch.
- Chỉ đạo các Viện tiếp tục nghiên cứu về đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, vi rút để đánh giá sự biến đổi của vi rút cũng như đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với các chuyên gia quốc tế nghiên cứu độc lực của vi rút sởi tại Hà Nội báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Tăng cường công tác truyền thông:

- Vụ Truyền thông – Thi đua khen thưởng phối hợp với Cục Y tế Dự phòng và Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương đẩy mạnh truyền thông phòng chống bệnh sởi.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền cho người dân hiểu về bệnh sởi, nguồn lây cũng như các biện pháp đề phòng để người dân không hoang mang lo lắng, khi trẻ có bệnh nên đưa trẻ đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

- Đề nghị các phương tiện truyền thông đại chúng tăng cường đưa các thông điệp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc triển khai tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh và đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch đặc biệt là tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Công bố dịch sởi tại Hà Nội

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội:

- Tham mưu Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội quyết định việc công bố dịch căn cứ vào tiêu chí, điều kiện công bố dịch của địa phương.
- Đề xuất Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đảm bảo công tác hậu cần, thuốc, trang thiết bị cho hoạt động phòng chống bệnh sởi tại các bệnh viện Hà Nội.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc