Đã có 110 trường hợp tử vong do sởi

19:49, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Ngày 16/5, theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế công bố, hiện nay trên toàn quốc đã có hơn 7.000 trường hợp mắc bệnh sởi,  tăng hơn gấp đôi so với công bố sáu ngày trước (gần 3.400 ca).

Trong số này, có 30% bệnh nhi sống ở Hà Nội. Về số đã tử vong do sởi, chỉ tính tại Bệnh viện nhi T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Yên Bái, đã có 110 trường hợp tử vong do sởi (50% ca tử vong là trẻ em Hà Nội).

Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính - Chuyên gia hàng đầu về Bệnh truyền nhiễm, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng lưu ý, mùa năm nay, bệnh sởi diễn biến phức tạp, rất nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc bệnh và nguy cơ tử vong cao.

Hiện nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân mắc sởi, trong đó 90% là người lớn. Ông Kính cho hay, đến nay tại bệnh viện mặc dù có rất nhiều ca mắc sởi nặng là người lớn, tuy nhiên chưa ghi nhận có trường hợp người lớn nào tử vong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bổ sung thuốc tăng cường miễn dịch và thể trạng cho trẻ

Về phác đồ điều trị bệnh sởi, ông Kính cho biết, chiều  ngày 15/4, hội đồng chuyên môn phòng chống dịch bệnh của Bộ đã họp và thống nhất bổ sung thêm ngoài những phác đồ chung đã áp dụng do Bộ Y tế ban hành vào năm 2009, cụ thể hơn cách sử dụng Gamma globuline miễn dịch để tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể (bao gồm hai loại: tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch).

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cố gắng để kết hợp với phát hiện sớm những trường hợp có biến chứng về hô hấp, viêm não để có điều trị cụ thể nhằm giảm bớt tử vong.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam chưa phải là nước đã thanh toán được bệnh sởi, mà đang ở giai đoạn khống chế, phòng chống bệnh sởi. Vì vậy, hàng năm vẫn có bệnh sởi xảy ra.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính khuyến cáo, để phòng chống bệnh này thì tiêu chí số một là người dân cần tản bệnh nhân ra, giảm bớt sự tập trung đông người ở một khu vực. Đặc biệt nhất, người dân cần rửa tay bằng dung dịch sát trùng, tăng cường miễn dịch cho những người có nguy cơ mắc như tiêm chủng trong cộng đồng.

Bộ Y tế không giấu dịch?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế không giấu dịch, lý do số tử vong công bố cách đây sáu ngày chỉ là 25 ca, trong khi hiện nay lên đến 111 ca là do Bộ muốn tách riêng số tử vong so sởi (25 ca) và số còn lại là tử vong ở trẻ mắc sởi kèm các bệnh nền khác như tim bẩm sinh, bại não, suy dinh dưỡng…

Được biết, Bộ trưởng Tiến cũng đã hỏi ý kiến của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và hiện Sở Y tế Hà Nội phải báo cáo với UBND TP Hà Nội để xin ý kiến chỉ đạo. Vậy nên, Bộ Y tế chỉ có ý kiến sau khi UBND TP Hà Nội có quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Tiến cũng cho biết sẽ thực hiện theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là không hạ độ tuổi tiêm ngừa vắc xin sởi, vẫn giữ lịch chủng ngừa hiện tại là thời điểm trẻ 9 tháng (mũi 1) và 18 tháng (mũi 2), do Tổ chức Y tế thế giới lo ngại Việt Nam không đảm bảo sàng lọc và có chống chỉ định phù hợp.

Ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung phòng chống dịch sởi, chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế thấp nhất số mắc bệnh và tử vong. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến Trung ương. Bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi.

Bộ Y tế cần theo dõi sát dịch sởi trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh sởi, phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh sởi. Bảo đảm đủ vaccine để tiêm bổ sung phòng bệnh sởi. Chủ tịch UBND các tỉnh/TP phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả bệnh nhân, khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng. Chủ tịch UBND các tỉnh và Bộ Tài chính đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí phòng, chống dịch sởi cho các cơ sở y tế, phục vụ công tác chống dịch.


An Khánh

Ý kiến bạn đọc