TP HCM: Mở rộng độ tuổi tiêm phòng sởi cho trẻ

08:20, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Trước tình hình dịch sởi đang gia tăng, Bộ Y tế đã đồng ý cho riêng TP.HCM được mở rộng độ tuổi, địa điểm và thời điểm tiêm phòng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ngày 5/3, theo tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM  cho biết, các ca mắc sởi vẫn tiếp tục tăng cao. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, thành phố đã có gần 250 ca, cao hơn cùng kỳ năm 2013 là 242 ca.

Bộ Y tế đã đồng ý cho riêng TP.HCM được mở rộng độ tuổi, địa điểm và thời điểm tiêm phòng. Cụ thể, trong chiến dịch tiêm diễn ra vào cuối tuần này trên toàn thành phố, sẽ tiêm cho cả trẻ từ 2 - 3 tuổi (theo quy định chung cả nước thì chỉ tiêm phòng sởi cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến 2 tuổi).

Ngoài địa điểm tiêm tại các trạm y tế phường, xã, thành phố cũng có thể triển khai tiêm chủng sởi ngay tại trường mầm non. Và theo kế hoạch, lịch tiêm phòng được ấn định vào thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần, kéo dài trong 2 tháng. Tuy nhiên, các trạm y tế có thể tổ chức tiêm luôn vào các ngày thường.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM , chiến dịch lần này sẽ hướng đến mục tiêu đạt 95% đối tượng cần tiêm bù. Ước tính số trẻ chưa tiêm sởi đủ mũi theo lịch tiêm chủng là 5 nghìn trẻ/năm cho mũi 1 và 25 - 30 nghìn trẻ/năm (kể cả tiêm dịch vụ) cho mũi 2. Ngành dự phòng đã chuẩn bị khoảng 80 - 100 nghìn liều vắc xin cho đợt tiêm vét sắp tới. Cục Y tế dự phòng bảo đảm có đủ vắc xin cho việc mở rộng tiêm phòng sởi của TP.HCM.

Nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh ở trường học

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh tại trường học. Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, thành phố đã xuất hiện một chùm ca bệnh thủy đậu tại trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3) với 10 học sinh bị nhiễm.

Cũng trong 2 tháng qua, thành phố đang đối mặt với rất nhiều loại dịch bệnh, trong đó đáng lo ngại nhất là dịch sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng…Tuy các dịch bệnh này không phải ở mức đỉnh cao nhưng so với cùng kỳ năm trước có sự gia tăng đáng kể. Nguyên nhân là do thời tiết có sự thay đổi, khiến một số dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp có xu hướng tăng.

Sở Y tế đã chỉ đạo cho các Trung tâm y tế dự phòng quận, huyện triển khai các hoạt động rà soát các dịch bệnh thủy đậu, tay chân miệng, sốt xuất huyết, phòng dịch cúm gia cầm để kịp thời xử lý và kiểm soát.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc