Kiểm tra công tác phòng chống cúm tại TP.HCM

17:36, 04/03/2014
|

(VnMedia) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đoàn công tác kiểm tra về phòng, chống cúm gia cầm lây sang người đã có buổi làm việc và kiểm tra tại TP.HCM, hôm 28/2.

Đoàn công tác do PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng  làm Trưởng đoàn cùng  đi có PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và nhiều cán bộ.

Đoàn công tác đã có cuộc họp với Lãnh đạo các đơn vị Y tế trên địa bàn TP.HCM về việc sẵn sàng ứng phó với dịch cúm gia cầm lây sang người và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe, ngành thú y TP.HCM cho biết công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua đã được triển khai quyết liệt, ngành y tế TP.HCMh đã được trang bị máy đo nhiệt độ từ xa và đã mua thêm các trang thiết bị cần thiết như: máy thở, máy lọc máu…, công tác kiểm dịch được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt đối với các hành khách đến từ vùng dịch.

Từ khi phát hiện trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) tại Trung Quốc vào tháng 3/2013 đến nay, TP.HCM chưa phát hiện ca nghi sốt do nhiễm cúm A(H7N9) đối với hành khách nhập cảnh. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống cúm gia cầm lây sang người đối với cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần cảnh giác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn: NLĐ)


Chiến dịch tiêm vắc xin sởi cũng đang được khẩn trương thực hiện. Ngành y tế TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành điều tra, rà soát tất cả trẻ em từ 9 tháng - 2 tuổi trên toàn thành phố để thực hiện tiêm vét. Đối với vùng ổ dịch, có thể tổ chức tiêm cho trẻ dưới 3 tuổi, điều tra tới đâu triển khai tới đó, đảm bảo không bỏ sót. Dự kiến chiến dịch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2014.

PGS. TS. Trần Đắc Phu cũng cho biết, với sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế và các ngành liên quan, sau hơn một năm khống chế, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc cúm A(H7N9). Tuy nhiên, với tình hình diễn biến phức tạp hiện nay, nguy cơ xâm nhập dịch cúm từ các quốc gia vào Việt Nam là rất lớn.

Hơn nữa theo thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hiện nay ghi nhận 78 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 21 địa phương trong cả nước. Dịch sởi quay trở lại tại nhiều tỉnh/TP trong cả nước. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục chủ động phòng, chống dịch.

Đối với cúm gia cầm, cần xem xét các chợ mua, bán gia cầm, đặc biệt tại các chợ đầu mối, có kế hoạch thực hiện tháng tiêu trùng khử độc; đối với bệnh sởi cần tập trung điều tra, không bỏ sót đối tượng. TP.HCM là nơi tập trung đông dân cư, có thể làm cuốn chiếu, phường/quận nào điều tra xong tổ chức tiêm trước, không nhất thiết phải đợi điều tra xong mới tổ chức tiêm. Đồng thời chỉ đạo việc quản lý đối tượng tiêm chủng tại địa bàn đặc thù có nhiều dân nhập cư, kết hợp tiêm chủng vét và chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc xin sởi, rubella vào tháng 8/2014.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc