Viêm não mô cầu có thể gây tử vong trong 24 giờ

19:22, 03/03/2014
|

(VnMedia)  - BS.Nguyễn Thị Thu Trang - Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiết đới Trung ương cho biết, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Bệnh diễn biến cấp tính và có thể lấy đi sinh mạng của một người khoẻ mạnh trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Bệnh não mô cầu đã xuất hiện tại Hà Nội


Theo tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, ngày 10/2/2004, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi, bị viêm màng não mủ do não mô cầu từ bệnh viện huyện Phú Xuyên, Hà Nội chuyển đến.
 
Bệnh nhân xuất sốt 3 ngày trước khi vào viện, sốt cao liên tục, đau đầu. Sau 2 ngày tri giác xấu dần, trên da xuất hiện các vết ban đỏ rải rác. Bệnh nhân vào bệnh viện huyện và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
 
Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, Glassgow 12 điểm, có hội chứng màng não rõ, hội chứng nhiễm trùng rõ, có ban xuất huyết hoại tử dạng từng mảng nhỏ đường kính 2-3 cm trên da chân, tay và ngực bụng, không có ban ở mặt. Tổn thương ban thâm nhiễm sâu trong da và không có tình trạng co mạch đầu chi. Sau 2 ngày điều trị bệnh nhân đã hết sốt, tỉnh táo, toàn trạng tiến triển tốt.
 
Điều đặc biệt ở bệnh nhân này là trước khi bị ốm 2 ngày bệnh nhân cũng có ăn tiết canh lợn, sau đó xuất hiện sốt và có hội chứng màng não và ban hoại tử trên da. Bệnh do não mô cầu trong thời gian gần đây khá hiếm gặp, tuy nhiên đây là bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp và có thể bùng phát thành dịch. Người bệnh có nguy cơ diễn biến nặng và tử vong cao nên các thầy thuốc vẫn phải luôn luôn cảnh giác để có hướng điều trị ban đầu, chỉ định phương án cách ly và dự phòng lây nhiễm hợp lý và phối hợp tốt với hệ thống y tế dự phòng ngay nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh và nguy cơ tử vong của bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Biến chứng của bệnh viêm não do mô cầu rất nguy hiểm.

Đối tượng dễ bị bệnh

Bất kỳ ai đều có khả năng bị viêm màng não, tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là hai đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch.Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại... đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bệnh diễn biến cấp tính và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường.Tuy nhiên nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ.

Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Biện pháp phòng bệnh

Tiêm vắcxin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu.Vắcxin phòng não mô cầu typ A và typ C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở nên. Nếu con bạn chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp.

Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc