Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin tiêu chảy do vi-rút Rota

14:56, 18/02/2014
|

(VnMedia) - Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắcxin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) đã nghiên cứu và sản xuất thành công vắc-xin ngừa tiêu chảy do vi-rút Rota, từ chủng vi rút có nguồn gốc từ người Việt Nam.

Vắcxin có tên Rotavin-M1 này là loại vắc-xin đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất từ chủng vi-rút của người Việt Nam, do vậy hoàn toàn phù hợp với người Việt Nam. Rotavin-M1 là vắc-xin vô bào, được sản xuất trên tế bào thận khỉ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Sau hơn 10 năm nghiên cứu, vắc-xin Rotavin-M1 đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ kiểm tra và Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm Việt Nam phê chuẩn, cho sử dụng trên thực địa lâm sàng.

Sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng trên 30 người lớn, 1.000 trẻ em từ 6 - 12 tuần tuổi tại Thanh Sơn (Phú Thọ) và thành phố Thái Bình. Kết quả cho thấy vắc-xin an toàn trên cả người lớn và trẻ em, tương đương với vắc-xin Rotarix của Bỉ đang được lưu hành ở nước ta.

Như vậy, với thành công này đến nay Việt Nam là nước thứ 2 của châu Á và là 1 trong 4 nước trên thế giới tự sản xuất được vắc-xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc