Người dân có thể tự kiểm tra, khiếu nại hàng giả

12:28, 18/02/2014
|

(VnMedia) Ngày 18/2, Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp cùng Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Công ty cổ phần VNet chính thức khai trương Chuyên trang “Thực phẩm và Tiêu dùng” cùng Hệ thống Xác thực V-True.

 

Đây là kênh thông tin kết nối trực tiếp, nhanh chóng và hiệu quả giữa người dân với các cơ quan cao nhất của Chính phủ.

 

Chuyên trang “Thực phẩm và Tiêu dùng” hoạt động nhằm mục tiêu, tăng cường phối hợp và hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để cùng xây dựng và vận hành hệ thống Call Center, hệ thống tin nhắn tra cứu mã cấp kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm; góp phần gia tăng nhận thức và điều chỉnh hành vi của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Hệ thống Xác thực V-True là một công cụ giúp người tiêu dùng tra cứu nguồn gốc, xuất xứ và mã cấp kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường.

 

Chính vì vậy, những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được dán Tem Xác thực trước khi lưu hành trên thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ được gắn một mã xác thực duy nhất bao gồm 6 hoặc 7 ký tự. Người tiêu dùng có thể cào lớp phủ trên Tem Xác thực để lấy mã tra cứu và tra cứu những thông tin cơ bản về sản phẩm, thông qua website xacthuc.chinhphu.vn, tổng đài Call Center 19006609 và tổng đài tin nhắn 8137. Sau khi tra cứu theo hướng dẫn, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin về tên sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu, giấy phép kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm....


 Ảnh minh họa

 Qui trình khiếu nại của khách hàng khi mua sản phẩm.


   

An toàn thực phẩm ảnh hưởng đến nòi giống


Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tổ chức vào tháng 1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vấn đề ATTP liên quan không chỉ đến sản xuất, lưu thông hàng hóa mà còn ảnh hưởng đến thói quen, sức khỏe của từng người, thậm chí của cả giống nòi.

 

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành đầy đủ các kế hoạch, chương trình hành động để đảm bảo an toàn thực phẩm nhưng còn nhiều vướng mắc cụ thể là do chúng ta chưa quyết liệt hành động, phối hợp, chỉ đạo chưa nhịp nhàng. Không thể nói rằng đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ATTP nếu hành động chưa quyết liệt,Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chính quyền cơ sở phải vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thông tin cho cơ sở sản xuất, nâng cao kiến thức sử dụng của người dân.

 

Cũng tại Hội nghị Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, thực phẩm bẩn gây nhiễm độc mạn tính cho người dân là ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay, thì cần phải có sự phối hợp của nhiều bộ ban ngành khác nhau, chứ không phải chỉ 3 bộ làm (Bộ Công an, Bộ NNPTNT, Bộ Y tế).


Theo đó, Chuyên trang “Thực phẩm và Tiêu dùng” cùng hệ thống Xác thực V-True đã tận dụng tối đa nguồn lực và thế mạnh của xã hội, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nhằm góp phần giải quyết một trọng điểm nhức nhối trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Người dân sẽ chủ động hơn và có thói quen tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cập nhật các thông tin, cảnh báo của các cơ quan chức năng. Doanh nghiệp có thêm công cụ tự bảo vệ và nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình trước các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và doanh nghiệp, qua đó phát hiện những điểm nóng và dấu hiệu sai phạm, kịp thời có những chính sách xử lý triệt để trước khi phát sinh trên diện rộng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc