4 kịch bản phòng chống cúm A/H7N9

17:55, 14/02/2014
|

(VnMedia) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Bộ đã xây dựng hế hoạch hành động chống virus cúm A/H7N9 với 4 tình huống cụ thể.

Tình huống thứ nhất, chưa phát hiện virus cúm trên gia cầm, môi trường cũng như trên người. Trường hợp 2, chưa phát hiện virus cúm trên gia cầm, trong môi trường nhưng có người mắc. Trường hợp 3, phát hiện virus cúm trên gia cầm, trong môi trường nhưng không có trên người. Trường hợp cuối cùng xấu nhất là virus cúm xuất hiện cả trên gia cầm, môi trường cũng như người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, kế hoạch của Bộ đưa ra 4 kịch bản, nhưng chú trọng nhất vào kịch bản đầu tiên, nhằm tăng cường tổng hợp mọi biện pháp không cho virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam. Trong năm 2013, Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn virus này vào nội địa nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa.

Trong nhiều tháng qua, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã theo dõi sát sao dịch cúm gia cầm tại các nước trên thế giới và có biện pháp đối phó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cần xây dựng kế hoạch đồng bộ và kiểm soát cụ thể hơn, đặc biệt là tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành để đối phó với loại virus nguy hiểm cúm A/H7N9, trước khả năng virus này có thể xâm nhập vào Việt Nam.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc