Từ 5/11, Hà Nội tiêm trở lại vắc-xin Quinvaxem

14:14, 29/10/2013
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngày 5/11 tới, đồng loạt các xã, phường trên địa bàn Hà Nội sẽ triển khai tiêm chủng trở lại vắc-xin Quinvaxem.

Thời gian tiêm sẽ kéo dài khoảng 5 ngày tùy từng địa phương, trên cơ sở số trẻ đến tiêm tại mỗi khu vực.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiêm trở lại vắc-xin Quinvaxem này, Hà Nội đã kiểm tra 100% các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố và các điểm tiêm chủng đều đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, mỗi trạm y tế xã, phường cũng đã thành lập một đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng xử lý nhanh khi trẻ bị phản ứng sau tiêm hoặc sốc phản vệ. Các bệnh viện của Hà Nội cũng sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng được chuyển đến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa (Nguồn: Lao động)


Theo ông Nguyễn Nhật Cảm khẳng định đã sẵn sàng cho lịch tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem và sẽ tiêm đúng lịch. Hà Nội đã thực hiện đầy đủ tất cả các qui định của Bộ Y tế và sẽ nỗ lực hơn để công tác tiêm chủng đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cũng khuyến cáo: Người dân cần hợp tác tốt khi cho con đi tiêm chủng bằng cách thông báo cụ thể với nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của trẻ, tiền sử dị dứng (nếu có); Theo dõi chặt trẻ sau tiêm để kịp thời phát hiện những phản ứng bất thường (sốt cao, co giật, tím tái… và đưa ngay đến cơ sở y tế nếu có những phản ứng bất thường.

Quinvaxem là vắc-xin phối hợp “5 trong 1” phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Trẻ có thể bị sưng, đau tại vết tiêm và có thể sốt nhẹ (38 độ C). Vắc xin cũng có thể gây sốc phản vệ sau tiêm, thường là xảy ra sớm. Lịch tiêm Quinvaxem thông thường là 3 mũi vào các tháng 2-3-4. Tuy nhiên, sau 4 tháng ngưng sử dụng nên các xã phường đều lập danh sách cụ thể, rà soát các mũi tiêm để đảm bảo đúng chỉ định.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc