Bộ Y tế phải ban hành danh mục sữa cho trẻ dưới 6 tuổi

20:58, 29/09/2013
|

(VnMedia)- Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá.

Ảnh minh họa

                     Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Liên quan đến việc trong vài tháng trở lại đây, trên thị trường Việt Nam không còn sản phẩm gọi là sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, mà thay vào đó là thực phẩm chức năng hay là thực phẩm bổ sung với giá tăng vù vù, trong buổi họp báo của Chính phủ hôm nay, 29/9,
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, đích thân ông đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu 2 Bộ Tài Chính và Y tế phải báo cáo ngay và tìm giải pháp. Chưa nói tới xử lý, rõ ràng đây là việc quản lý không tốt và phải đề ra biện pháp.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, ngay sáng nay (29/9), khi đi công tác về, ông Vũ Đức Đam đã ký văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng là yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá.

"Tôi nhớ không nhầm thì đó là điều 15 khoản 2 mục H của Luật giá có quy định sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 6 tuổi trở xuống phải thuộc diện kiểm soát giá. Các Thông tư của Bộ Y tế từ trước tới nay chỉ liên quan tới các sản phẩm cho trẻ em từ 36 tháng tuổi trở xuống (tức là vẫn còn khoảng trống từ 36 tháng tuổi đến 6 tuổi)", ông Vũ Đức Đam nói.

Cũng theo Người phát ngôn của Chính phủ, lần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải ban hành ngay 1 danh mục đầy đủ cho sữa và các sản phẩm từ sữa cho trẻ 6 tuổi trở xuống. Và dựa trên danh mục đó, Bộ Tài chính phải kiểm tra chặt, trên tinh thần không thể để cho những sản phẩm rất cần cho trẻ em lại bị “làm giá”. Thái độ của Chính phủ là rất nghiêm túc.

"Tôi có trực tiếp hỏi Bộ trưởng Y tế là liệu gấp như vậy, đến ngày 5/10 thì có làm được không, Bộ trưởng Bộ Y tế nói là sẽ làm được. Còn chuyện xử lý như thế nào, các cơ quan chức năng sẽ làm", ông Vũ Đức Đam nói thêm.

Xem lại toàn bộ việc xã hội hóa đầu tư y tế

Bên cạnh việc sữa bị biến thành thực phẩm chức năng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng trả lời về vụ việc tố cáo tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam cho biết: Quả thật là đã có thêm một vụ việc rất buồn trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vấn đề y tế liên quan đến tất cả mọi người, sức khỏe là quý hơn hết. Vì vậy, trước một hành vi tiêu cực thì tất cả mọi người có tấm lòng đều lên án. Trước một vụ việc cụ thể như vậy, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo xử lý nghiêm. Tuy nhiên việc quan trọng không phải là xử lý cá nhân, tập thể xảy ra sự việc, bởi vì trong ngành Y tế bên cạnh rất nhiều y bác sĩ tốt thì vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều quan trọng nhất là khi xảy ra những vụ việc như vậy, chúng ta phải rà soát lại lý do, nếu cơ chế sơ hở chỗ nào thì chúng ta phải sửa đổi, điều chỉnh, hoặc nếu do lý do chính trị tư tưởng thì chúng ta phải chấn chỉnh chung.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, trước đây chúng ta chỉ có Nhà nước đầu tư vào y tế, giờ đã có nhiều thành phần xã hội tham gia. Câu chuyện nhân bản xét nghiệm là như vậy. Vì vậy, phải xem lại toàn bộ việc xã hội hóa đầu tư y tế. Chúng tôi mong rằng báo chí tiếp tục vào cuộc để phát hiện ra những điều bất cập, để phát hiện các tiêu cực nếu có, để các Bộ, ngành chức năng và ở đây là Bộ Y tế xử lý. Thái độ của Chính phủ là nghiêm túc xem xét, nhưng cũng không quên những cố gắng của ngành Y, không quên rất nhiều gương tốt của các bác sĩ. Chúng ta rất buồn với những trường hợp như vậy, nhưng chắc chắn các y bác sĩ tốt còn buồn hơn rất nhiều.

Về câu chuyện Công ty Nicotex, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, khi có thông tin này Chính phủ cũng yêu cầu Thanh Hóa báo cáo và tỉnh đã, đang làm như báo chí phản ánh là xử phạt công ty này, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ…

"Quan điểm của Chính phủ, như tôi đã nói nhiều lần, những việc liên quan đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân, phải kịch liệt lên án. Và nếu có dấu hiệu vi phạm là phải xử lý nghiêm", Bộ trưởng nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc