Vụ "nhân bản xét nghiệm" đề nghị khen thưởng người tố cáo

06:44, 10/08/2013
|

(VnMedia) - Chiều 9/8, Thành ủy Hà Nội triệu tập cuộc họp đột xuất nghe sở Y tế Hà Nội và các Ban, ngành liên quan báo cáo về việc giải quyết sai phạm về chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.


>>>Sẽ xử nghiêm vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm
>>Một phiếu xét nghiệm trả cho nhiều bệnh nhân?
>>>Đình chỉ Giám đốc bệnh viện để phục vụ điều tra
>>>Đình chỉ tiếp Phó Giám đốc bệnh viện Hoài Đức

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội kết quả điều tra ban đầu vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội cho thấy: Từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 khoa xét nghiệm Bệnh viện huyện Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho Bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau. Cụ thể: 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác; 41 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 2 người khác; 1.037 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 1 người khác. Trong đó có 1.037 phiếu xét nghiệm khống.     

Các phiếu xét nghiệm trên đều xét nghiệm huyết học cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích thanh toán lấy tiền BHYT chuyển về bệnh viện. Tổng số tiền Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã bảo hiểm thanh toán cho số phiếu xét nghiệm nêu trên bước đầu xác định được khoảng trên 60 triệu đồng. Bước đầu, cơ quan điều tra xácđịnh, đơn tố giác của các cá nhân về việc làm khống phiếu xét nghiệm là có cơsở. Mục đích của việc này là để thanh toán tiền BHYT chuyển về bệnh viện, rồi chuyển về các khoa dùng chung và các mục đích cá nhân. 

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không.

Tại cuộc họp, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu rõ đây là vụ việc mang tính chất nghiêm trọng diễn ra trên địa bàn thủ đô gây hậu quả xã hội nghiêm trọng vừa có dấu hiệu cố ý làm trái chuyên môn, vừa có dấu hiệu lợi dụng vị trí công tác tham ô, trục lợi, vừa có tính chất hệ thống.   

Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị ngành chức năng cần có hình thức khen thưởng xứng đáng với những người đã dũng cảm đứng ra tố giác những sai phạm ở bệnh viện Hoài Đức. Đồng thời đề nghị ngành chức năng, đặc biệt là cơ quan Công an thành phố cần tích cực khẩn trương điều tra để đi đến kết luận cuối cùng chính xác, khách quan về vụ việc, để kịp thời xử lý nghiêm minh những người sai phạm.   


Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện đúng các chỉ đạo của TP về xử lý vụ việc. Thanh tra Sở Y tế phải sớm hoàn chỉnh đánh giá khách quan và đề xuất hướng xử lý vụ việc. Bí thư cũng đề nghị CATP Hà Nội khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc, đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm. “Căn cứ dấu hiệu vi phạm tới đâu, làm tới đó, làm triệt để một lần cho sạch tiêu cực”, Bí Thư Phạm Quang Nghị nói.

Ông Phạm Quang Nghị cũng chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức, Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng có hình thức khen thưởng, biểu dương kịp thời với chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên khoa xét nghiệm của bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức vì đã dũng cảm đứng lên tố cáo sự việc.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc